“นายกฯ”ขอบคุณทุกข้อเสนอยันเดินหน้าแก้ไขปัญหาประเทศต่อ

03 ก.ย. 2564 | 12:09 น.

อภิปรายไม่ไว้วางใจ “นายกฯ” สรุปทิ้งท้าย ขอบคุณทุกข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ จะนำไปปรับปรุงแก้ไขในการบริหารประเทศ ระบุ “ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ”

วันนี้(3 ก.ย.64) ในเวที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ชี้แจงสรุปทิ้งท้ายว่า อยากคลี่คลายบรรยากาศการประชุมสภาฯ ที่ดูซีเรียสเกินไปให้ผ่อนคลายมากขึ้น

 

การชี้แจงของนายกรัฐมนตรี จึงเริ่มต้นจากการเปิดคลิปวิดีโอ ที่สะท้อนภาพการทำหน้าที่ของรัฐบาล และบุคลากรทางการแพทย์ในมุมดีๆ และเปรียบเทียบว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นเสมือนคลื่นพายุลมแรงถึงแรงมาก แต่ทุกฝ่ายก็ช่วยกันทำงานอย่างหนัก แข็งขันและเสียสละ  รวมถึงความร่วมมือของประชาชน จึงทำให้สถานการณ์ค่อย ๆ ดีขึ้น

 

ส่วนกรณีการมีคนตาย มีการใช้คคำว่า “รัฐบาลค้าความตาย” เป็นคำที่รุนแรงเกินไป และมองว่าไม่เป็นความจริง ปัจจุบันนี้มีประชาชนหายป่วยแล้วกว่า 85% จึงอยากให้ประชาชนสร้างความสมดุลการดำเนินชีวิต ไม่ใช่การกำจัดโรคให้หมดสิ้นไป แต่ต้องปรับตัว มองหาแนวทางใหม่ในการพ้นวิกฤติไปด้วยกัน  ทั้งการใช้มาตรการ ควบคุมโรคขั้นสูงสุด 10 ประการ

ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจภายใน 4 เดือนนี้ รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งการเยียวยาประชาชน, การจ้างงาน, สร้างความเสมอภาคลดความเหลื่อมล้ำอย่างทั่วถึง 

 

นอกจากนี้ ยังยกระดับสวัสดิการพื้นฐานให้กับคนทุกกลุ่ม เพื่อให้ประเทศมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ด้วยการต่อยอดลงทุนในภูมิภาค, การพัฒนาโครงสร้างพื้นที่คมนาคม, ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก, พัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV โดยให้อุตสาหกรรมเดิมเข้มแข็งขึ้น, เพิ่มมูลค่าสินค้าทางเกษตรให้สูงขึ้น, ดึงดูดการท่องเที่ยวด้านการแพทย์ รวมถึงการใช้นวัตกรรมของเทคโนโลยีพัฒนาด้านต่างๆ ของอุตสาหกรรม และการพัฒนาการทำงานของภาครัฐ, การปฏิรูปตำรวจ และการศึกษา

 

นายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า 3 วันที่ผ่านมา ได้รับข้อมูลการอภิปราย ได้รับฟังทุกข้อเสนอแนะ และจะนำไปปรับปรุงแก้ไขในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ

 

“ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ ความหวังจะเป็นพลัง ความรักสามัคคีของคนไทยทุกคน จะทำให้คนไทยผ่านวิกฤติไปด้วยกัน" นายกฯ ระบุ

 

จากนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานสภา จึงสรุปการจบอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยมี นายสุทิน คลังแสง กล่าวสรุปการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้าน