ปชป.เคลียร์ปัญหา หนุน“จุรินทร์-เฉลิมชัย” นำทัพสู้เลือกตั้ง

27 เม.ย. 2565 | 02:30 น.

ปชป.เคลียร์ปัญหา หนุน“จุรินทร์-เฉลิมชัย” นำทัพสู้เลือกตั้ง : รายงานการเมือง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3778

ภายหลังเกิดปัญหาขึ้นภายในพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กรณี นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรค ถูกแจ้งข้อหาฐานกระทำอนาจารและข่มขืน จนต้องลาออกจากทุกตำแหน่งภายในพรรค ขณะเดียวกัน ได้มีกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) คนอื่น อีก 3 คน ทยอยลาออก ประกอบด้วย นายกนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรค นางสาวอรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์  และ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล 


ปชป.ปัญหาค่อยๆ คลี่คลาย


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2565  ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ให้กำลังใจในการทำหน้าที่ร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรค และเพื่อนในพรรคทุกคน รวมถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

“ผมคิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะค่อยๆ คลี่คลายผ่านไปได้ ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกัน ในทุกวิกฤติผมเชื่อว่ายังมีโอกาสเสมอ เพราะปัญหาสามารถเกิดขึ้นได้ แต่เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา 

 

อีกทั้งเรายังมีภารกิจที่สำคัญรออยู่ข้างหน้าอีกหลายเรื่อง ที่เราจะต้องขับเคลื่อนและนำไปสู่ความสำเร็จที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) หรือ การเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดราชบุรี รวมทั้งภารกิจอื่นๆ ที่จะนำพาพรรคไปข้างหน้าต่อไป” นายจุรินทร์ กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าแสดงว่าปัญหาที่เกิดขึ้นได้มีการหารือกันจนเป็นข้อยุติแล้วใช่หรือไม่ เพราะดูเหมือนจะมีบางคนไม่ค่อยเข้าใจ และยังมีความเคลื่อนไหวเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง นายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้มีการทำความเข้าใจกันว่าเป็นอย่างไร ส่วนตัวคิดว่าสมาชิกพรรคทุกคนจะตระหนักดีถึงเรื่องที่เกิดขึ้น


เมื่อถามว่ากดดันหรือไม่เพราะทุกอย่างดูเหมือนมาตกลงที่หัวหน้าพรรค นายจุรินทร์ ตอบว่า ไม่เป็นไร เพราะตนเป็นหัวหน้าพรรค เป็นผู้นำองค์กร ก็ต้องเป็นเบอร์ 1 ที่ต้องรับทุกภารกิจและทุกปัญหาอยู่แล้ว ทราบตั้งแต่ต้นว่าเมื่อขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคก็หนีไม่พ้นอะไรที่เกิดขึ้น อะไรที่เกี่ยวข้องกับพรรค หัวหน้าพรรคต้องมีหน้าที่ที่จะต้องเป็นเบอร์ 1 ในการเข้าไปแก้ปัญหาให้ลุล่วงไปให้ได้


ส่วนการลาออกจากกรรมการบริหารพรรคของ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข จะทำให้ยุติปัญหาได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอไม่ก้าวล่วงไปตรงนั้น เพราะทุกคนต่างมีเหตุผลของตัวเอง และแต่ละคนเป็นผู้ใหญ่ เป็นกรรมการบริหารพรรคอยู่แล้ว จึงไม่ขอวิเคราะห์

                                              จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์


นายกฯให้กำลังใจ“จุรินทร์” 


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนแทนนายกรัฐมนตรีตามที่ได้รับมอบหมาย กรณีนายกฯ เป็นห่วงและให้กำลังใจหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลอย่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อย่างไร หลังประสบปัญหาภายในพรรค โดยนายกฯ ตอบว่า ให้กำลังใจให้แก้ปัญหาภายในพรรค


ส่วนคำถามว่า หากพรรคประชาธิปัตย์เกิดเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรคจะกระทบการทำงานโดยเฉพาะการปรับครม.หรือไม่ นายกฯตอบว่า ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ยังทำงานกันอยู่ต่อไป


หนุน“จุรินทร์-เฉลิมชัย”นำทัพปชป.


ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มอดีต ส.ส.ภาคเหนือ พรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย นายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล นายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ อดีตส.ส.สุโขทัย น.พ.เธียนชัย สุวรรณเพ็ญ อดีตส.ส.ตาก นายสงกรานต์  จิตสุทธิภากร อดีตส.ส.นครสวรรค์ นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ  อดีตส.ส.ลำปาง นายยุพราช บัวอินทร์ อดีตส.ส.เพชรบูรณ์  นายขยัน วิพรหมชัย อดีต ส.ส.ลำพูน และ นายสมบัติ ยะสินธุ์ อดีตส.ส.แม่ฮ่องสอน ได้ออกมาเคลื่อนไหวให้กำลังใจ และสนับสนุน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์


เนื้อหาแถลงการณ์ ระบุว่า ขอให้นายจุรินทร์ และ นายเฉลิมชัย รวมทั้งกรรมการบริหารพรรคทุกท่าน ได้อยู่ทำหน้าที่ต่อไป เนื่องจากสภาเหลือเวลาอีกไม่กี่เดือน ก็จะถึงวันเลือกตั้งใหญ่แล้ว จึงขอให้กรรมการบริหารพรรคทุกท่านช่วยกันนำพาพรรคไปสู่เป้าหมายที่สูงสุด 


นอกจากนี้ กลุ่ม อดีต ส.ส.ภาคเหนือทุกท่าน ยังมีความมุ่งมั่นที่จะอยู่กับพรรค ทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์มีความเข้มแข็ง มีส.ส.เพิ่มขึ้นในการเลือกตั้งครั้งต่อไป และขอให้กำลังใจคณะกรรมการบริหารทุกท่าน ให้มีความรักความสามัคคีกันไว้ เกาะกันให้เหนียวแน่น ช่วยกันนำพาพรรคให้เป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชนต่อไป


ปชป.เหลือกก.บห.33คน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ กก.บห.พรรคประชาธิปปัตย์ เดิมมี 37 คน แต่ได้ลาออกไป 4 คน ทำให้เหลือกก.บห.อยู่ 33 คน ประกอบด้วย


1.จุรินทร ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค  รองหัวหน้าพรรค ประกอบด้วย 2.นายนราพัฒน แก้วทอง 3.นายไชยยศ จิรเมธากร 4.นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรค 5.นายเดชอิศม์ ขาวทอง 6.นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ 7.นายนิพนธ์ บุญญามณี 8.นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ 9.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช 10.นายอลงกรณ์ พลบุตร 11.นายสรรเสริญ สมะลาภา 12.อัศวิน วิภูศิริ 


13.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค 14.นางสาวจิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร รองเลขาธิการพรรค 15.นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ รองเลขาธิการพรรค 16.นายชัยชนะ เดชเดโช รองเลขาธิการพรรค 17.นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ รองเลขาธิการพรรค 18.นายธนา ชีรวินิจ รองเลขาธิการพรรค 19.พันโท สินธพ แก้วพิจิตร รองเลขาธิการพรรค 


20.นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ เหรัญญิกพรรค  21.นายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนสมาชิกพรรค 22.นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค 23.นางขนิษฐา นิภาเกษม 24.นางกษมา วงศ์ศิริ 25.นายชวลิต รัตนสุทธิกุล 26.นายถนอมศักดิ์ แป๊ะเส้ง 27.นายทวีโชค อ๊อกกังวาล 28.นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ 29.นางสุพัชรี ธรรมเพชร 30.สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล 


31.นางสาวผ่องศรี ธาราภูมิ 32.นางสาวรัชดา ธนาดิเรก 33.นางสาวพิมพ์รพี พันธุวิชาติกุล