"สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ" ส.ส.หญิง เพื่อไทย อายุน้อยสุด

30 มิ.ย. 2566 | 03:12 น.
อัพเดตล่าสุด :30 มิ.ย. 2566 | 03:35 น.

รู้จัก ส.ส.รุ่นใหม่ ที่อายุน้อยที่สุด จากค่ายเพื่อไทย "สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ" ลูกสาว ชูวิทย์ (กุ่ย) อดีต ส.ส.อุบลฯ

หลัง กกต.ประกาศรับรองส.ส.จากการเลือกตั้ง 2566 เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา บรรดาส.ส.หญิงป้ายแดง ที่ได้เข้าไปนั่งใน "สัปปายะสภาสถาน"ได้สำเร็จ  มีชื่อ "สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ" หรือ "กานต์" ส.ส.อุบลฯ เขต 7 พรรคเพื่อไทย   ด้วยวัยเพียง  27 ปี  เธอจึงถูกยกให้เป็นส.ส.หญิงที่อายุน้อยที่สุดในสภาชุดใหม่

"กานต์-สุดารัตน์" เป็นบุตรสาวคนโตของ "ชูวิทย์ (กุ่ย) พิทักษ์พรพัลลภ" อดีต ส.ส.อุบลฯ 9 สมัย กับ จันทนา พิทักษ์พรพัลลภ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลตระการพืชผล  
  

ช่วงก่อนสนามเลือกตั้ง “น้องกานต์” ลงพื้นที่หาเสียงเคียงบ่าเคียงไหล่กับ ชูวิทย์ ผู้เป็นพ่อ อย่างต่อเนื่อง 

เมื่อ "กานต์-สุดารัตน์" เปิดตัวในสนามเลือกตั้ง ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 อุบลฯ เธอจึงได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลาม และโค่น "ตี๋เล็ก-เชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์" จากพลังประชารัฐ ได้สำเร็จ
 

ขณะที่“ชูวิทย์ (กุ่ย)”  ที่ย้ายไปลงเขต 3 ต้องพ่ายให้กับ "พิมพกาญจน์ พลสมัคร" จากเพื่อไทรวมพลัง 

น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ  ส.ส.อุบลฯ เขต 7 พรรคเพื่อไทย

 "กานต์-สุดารัตน์" เรียนมัธยมศึกษาตอนต้นที่ Southside High School ในฟอร์ตสมิธ รัฐอาร์คันซอ ประเทศสหรัฐ กลับมาเรียนมัธยมปลายที่โรงเรียนเบ็ญจะมะ มหาราช อุบลฯ

ด้วยความที่เป็นครอบครัวนักการเมือง จึงเข้าศึกษาปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พร้อมรับตำแหน่งดาวคณะ

และเป็นนายกสโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ในปี 2560 และปี 2561 นั่งเป็นหัวหน้าพรรคกันเกรา ลงสมัครชิงนายกสโมสรนักศึกษา และชนะเลือกตั้ง

กระทั่งเรียนจบได้เกียรตินิยม  หลังจบที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ไปเรียนต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และกลับมาช่วยงานการเมืองบิดา

ประสบการณ์งานการเมือง เคยเป็นเลขานุการประจำคณะกรรมมาธิการสื่อสาร โทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจพอเพียงและสังคม สภาผู้แทนราษฎร และเลขานุการประจำคณะกรรมมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร

หลังเข้ารายงานตัวเป็นส.ส.เมืองดอกบัวที่รัฐสภาเสร็จสิ้น "กานต์-สุดารัตน์" โพสต์ในเฟซบุ๊ก พร้อมภาพเปื้อนรอยยิ้มที่สดใส ว่า

"เข้ารายงานตัวเป็นส.ส.ของพ่อแม่พี่น้อง อย่างเป็นทางการ ค่ะ"
   # หยิกตัวเองว่าไม่ได้ฝัน !!