คำร้อง"พิธา"ถือหุ้นสื่อถึงมือศาลรธน.แล้ว กกต.หอบหลักฐาน 3 กล่องยื่น

12 ก.ค. 2566 | 07:17 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ค. 2566 | 07:39 น.

กกต.หอบคำร้อง พร้อมหลักฐาน 3 กล่อง ปม “พิธา” ถือหุ้นสื่อไอทีวี ส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ขณะที่ตำรวจตรึงกำลังดูแลความปลอดภัยรอบบริเวณศาล

วันนี้(12 ก.ค.66) เวลา13.00 น.ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก และ พ.ต.ต.ณัฐวัฒน์  เสงี่ยมศักดิ์  รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พร้อมเจ้าหน้าที่ กกต. นำคำร้อง พร้อมหลักฐาน 3 กล่อง มายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ตามมติของ กกต. ที่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งส.สทำให้รู้มาตรา 98(3 ประกอบมาตรา 101 (6)กรณีมีชื่อถือครองหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น 

แหล่งข่าวจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ยังไม่แน่ใจว่า จะมีวาระพิจารณาเรื่องที่ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของนายพิธา เลยหรือไม่ เพราะเพิ่งทราบจากสื่อ ซึ่งปกติอยู่ที่คนจัดระเบียบวาระ และปกติศาลจะประชุมทุกวันพุธในช่วงเช้าอยู่แล้ว เพียงแต่วันนี้ตุลาการมีภารกิจ จึงได้เลื่อนประชุมมาเป็นช่วงบ่าย 

                         คำร้อง\"พิธา\"ถือหุ้นสื่อถึงมือศาลรธน.แล้ว กกต.หอบหลักฐาน 3 กล่องยื่น

ทั้งนี้ ตามกระบวนการปกติจะมีคณะกรรมการตรวจสอบเอกสารประกอบเรื่องร้องว่ามีความถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ หากพบว่าเอกสารที่ส่งมาไม่ครบถ้วนตามระเบียบของศาลฯ จะต้องขอเอกสารเพิ่มเติมจาก กกต.  

แต่ถ้าเอกสารครบแล้วก็จะเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่ตรวจสอบอีกครั้งและหากมีมติเห็นควรรับเรื่องไว้พิจารณาวินิจฉัย ก็จะเสนอต่อที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาว่าจะรับไว้วินิจฉัยหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บรรยากาศบริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ช่วงบ่ายวันนี้ มีสื่อมวลชนจากหลากหลายสำนักเข้ามาปักหลักทำข่าวเป็นจำนวนมาก  ในส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้นำกำลังตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เข้ามาดูแลความเรียบร้อยอย่างเข้มงวด 

                      คำร้อง\"พิธา\"ถือหุ้นสื่อถึงมือศาลรธน.แล้ว กกต.หอบหลักฐาน 3 กล่องยื่น

โดยได้นำแผงเหล็กล้อเลื่อน มาวางกั้นแนวประตู ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวและบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวเข้าไปบริเวณด้านในศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มใดๆ เดินทางมาที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณากรณีคุณสมบัติ ส.ส. ของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หากมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว ก็จะพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงตามคำร้อง หากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่า ผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้องจริง ก็จะมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ไว้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยและให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน 

รวมทั้งอาจมีการสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาวินิจฉัยด้วย