ศาลรธน. ยังไม่ถกคำร้องห้ามเสนอชื่อ "พิธา"โหวตนายกฯ รอบ 2 

26 ก.ค. 2566 | 06:22 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ก.ค. 2566 | 06:44 น.

ศาลรธน. ยังไม่พิจารณารับ-ไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินที่ขอวินิจฉัยมติรัฐสภาห้ามเสนอชื่อ"พิธา"โหวตนายกฯ รอบ 2 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ แจ้งอยู่ระหว่างดำเนินการทางธุรการ

วันนี้ (26 ก.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประจำสัปดาห์ ศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ค.66 เวลา 15.00 น. ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นคำร้องฉบับลงวันที่ 25 พฤษภาคม 66 พร้อมเอกสารประกอบคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านระบบงานคดีรัฐธรรมนูญอิเล็กทรอนิกส์(e-Filing) เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 

กรณีรัฐสภามีมติเรื่องการเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่สอง ขัด หรือ แย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ คดีอยู่ระหว่างการดำเนินการทางธุรการของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเสนอคณะตุลาการพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นกรณีที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า มติของที่ประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค.66 ที่เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี รอบที่ 2 นั้น เป็นญัตติซ้ำ ต้องห้ามตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2563 ข้อที่ 41 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 88  มาตรา 159 ประกอบมาตรา 272 หรือไม่

และขอให้ศาลมีคำสั่งให้รัฐสภาชะลอการดำเนินการเกี่ยวกับการเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาเห็นชอบเพื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีไว้ก่อนจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ 

สำหรับขั้นตอนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องแล้วเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการตรวจสอบความถูกต้อง 2 วัน แล้วส่งให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดเล็กพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ โดยใช้เวลาในการพิจารณา 5 วันก่อนจะส่งเรื่องพร้อมความเห็นเสนอต่อที่ประชุมคณะตุลาการชุดใหญ่ให้พิจารณา