“เศรษฐา” แจง 8 มหาเศรษฐี เรื่องปัญหาบ้านเมือง ยันไร้ผลประโยชน์แอบแฝง

29 ส.ค. 2566 | 10:17 น.
อัปเดตล่าสุด :29 ส.ค. 2566 | 10:45 น.

“เศรษฐา ทวีสิน” ยืนยันดินเนอร์กลุ่มมหาเศรษฐี หารือปัญหาบ้านเมือง รับฟังข้อเสนอแนะ ไร้ผลประโยชน์แอบแฝง ย้ำไม่ก้าวล่วงตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เป็นหน้าที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตัดสิน

(29 ส.ค. 66) ที่ทำการพรรคเพื่อไทย "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางออกจากที่ทำการพรรคเพื่อไทยช่วงเย็นวันนี้ โดยได้กล่าวถึงกรณีที่โพสต์รูป ผ่านแอปพลิเคชัน X (เอกซ์) "Srettha Thavisin" เมื่อวันจันทร์ 28 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา ที่ปรากฎภาพถ่ายร่วมกับตัวแทนจากภาคธุรกิจที่เป็นระดับมหาเศรษฐี 8 รายนั้น ได้ชี้แจงว่า เป็นการหารือ และพูดคุยถึงปัญหาบ้านเมือง เพื่อช่วยกันแก้ปัญหา

รวมทั้งทุกคนเข้าใจถึงขีดจำกัดในการทำงานของรัฐบาล ไม่ได้มาร้องขอให้ช่วยเหลืออะไร ซึ่งเป็นการรับฟังความคิดเห็น ร่วมกันสะท้อนปัญหา และมาแสดงความยินดีหลังได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น โดยในเรื่องนี้ตนยืนยันได้

ส่วนเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี นายเศรษฐา ระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่ขอก้าวล่วง เนื่องจากเป็นหน้าที่ของ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (เลขา ครม.) ในการดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ถ้าไม่ผ่านคุณสมบัติก็ถือว่าไม่ผ่าน ถ้าหากผ่านก็คือผ่าน

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังได้กล่าวถึงการหารือกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในวันนี้ ว่า การหารือเป็นไปด้วยดี โดยไปหารือเรื่องของนโยบาย ไม่ได้ลงลึกรายละเอียดเรื่องโผครม. 

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมผลักดันนโยบายเกี่ยวกับกัญชาด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุสั้นๆว่า "เป็นกัญชาเชิงการแพทย์"

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี