ก้าวไกล เลือกหัวหน้า-กก.บห.ชุดใหม่ 23 ก.ย.นี้

15 ก.ย. 2566 | 09:48 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ก.ย. 2566 | 11:06 น.

เลขาฯก้าวไกล แจงประชุมวิสามัญพรรค เลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ 23 ก.ย.นี้ ขณะเก้าอี้รองประธานสภาของ "หมออ๋อง"รอหารือหลังมี กก.บห.ชุดใหม่

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค หลังจากนี้จะพิจารณาหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคอย่างไรนั้น  โดยวันที่ 23 ก.ย. จะมีการประชุมวิสามัญของพรรค

โดยวาระสำคัญจะเป็นการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็คงต้องรอผลสรุปในที่ประชุมวิสามัญ

ส่วนสถานะของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 จะถูกขับออกจากพรรค หรือจะให้ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภา  เพื่อเอาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน หรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ความชัดเจนเรื่องนี้ต้องรอคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ เมื่อมีกรรมการบริหารชุดใหม่คงจะมีการหารือกับนายปดิพัทธ์อีกรอบ 

นายชัยธวัช  กล่าวอีกว่า ชัดเจนว่าเพื่อให้การทำงานของพรรคก้าวไกลมีประสิทธิภาพ เควรมีสถานะพรรคฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์ และควรมีผู้นำฝ่ายค้านที่มาจากพรรคฝ่ายขาหลัก เนื่องจากผู้นำฝ่ายค้านมีบทบาทสำคัญ เปรียบเสมือนหัวเรือใหญ่ในการกำหนดทิศทางการทำงานของฝ่ายค้าน 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

ส่วนจะควบตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานอันดับ 1 นั้น นายชัยธวัชชัย ชี้ว่า ขึ้นอยู่กับการพูดคุยระหว่างกรรมการบริหารชุดใหม่กับนายปดิพัทธ์อีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น หลังจากที่มีการประชุมวิสามัญ วันที่ 23 ก.ย. ไม่ได้กรรมการบริหารชุดใหม่ก็จะมีความชัดเจนขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ทิศทางของนายพิธาหลังจากนี้ จะไปอยู่ในตำแหน่งไหนและมีหน้าที่อะไร นายชัยธวัช ระบุว่า ต้องรอหลังจากมีกรรมการบริหารชุดใหม่ ซึ่งจะมีการจัดวางว่านายพิธาจะอยู่ตำแหน่งใด ทั้งนี้ทั้งนั้น นายพิธาก็ยังเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นผู้นำกองทัพอยู่แล้วแม้จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งหัวหน้าพรรค 
 

เมื่อถามต่อว่า หากอนาคตศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่านายพิธาไม่มีความผิดและคืนสถานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.)ให้ แปลว่านายพิธาจะไม่ได้ตำดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน แต่จะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่แทนใช่หรือไม่ นายชัยธวัช ระบุว่า ตนคิดว่า ผู้นำชุดใหม่ของพรรคก็พร้อมเมื่อนายพิธากลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ก็พร้อมเปิดทางให้นายพิธากลับมาเป็นผู้นำพรรค ส่วนความชัดเจนต้องรอกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 

ส่วนสเปกหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ต้องรอในที่ประชุมวิสามัญเป็นผู้พิจารณา ส่วนการวางตัวว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ยัง ขึ้นอยู่กับที่ประชุมวิสามัญ ซึ่งมีความคิดเห็นที่หลากหลาย
 

ในกรณีที่ประชุมให้ นายชัยธวัช ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค พร้อมทำหน้าที่อยู่หรือไม่ นายชัยธวัช ระบุว่า ค่อยว่ากัน ส่วนตัวยังชอบเป็นเลขาธิการพรรคอยู่  ส่วนว่าใครเหมาะกับกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับที่ประชุมวิสามัญ 

ทั้งนี้ หากศาลตัดสินว่านายพิธาไม่ผิดแล้ว ทุกองค์ขาพยศในพรรค ยอมรับในความเป็นผู้นำของนายพิธาอยู่แล้ว นายชัยธวัช เผยว่า ก่อนหน้านี้นายพิธาระบุว่า พรรคก้าวไกลควรจะทำหน้าที่พรรคฝ่ายค้านให้ได้สมบูรณ์ และผู้นำฝ่ายค้านควรจะมาจากพรรคฝ่ายค้านหลัก ซึ่งเป็นความชัดเจน และเป็นเหตุผลที่นายพิธาตัดสินใจสละตำแหน่งหัวหน้าพรรค 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

"เราก็เสียใจ แต่เป็นการตัดสินใจของนายพิธาเอง และเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดก็พรรคก้าวไกลในขณะนี้ ในส่วนตัวของตน นับถือการตัดสินใจของนายพิธา ซึ่งนายพิธาก็ยืนยันด้วยตนเองว่าไม่ได้หายไปไหน และยังทำหน้าที่เป็นผู้นำคนหนึ่งของพรรคก้าวไกล" 

ตอนนี้เชื่อว่าประเด็นหุ้นไอทีวี ไม่มีปัญหาอะไรเพียงแต่รอระยะเวลาที่นายพิธาจะกลับมาทำหน้าที่สส.ได้อย่างสมบูรณ์อีกครั้ง ส่วนกรณีที่นายพิธาโพสต์ประกาศลาออกมีการหารือกันในพรรคแล้ว 

 นายชัยธวัช ย้ำว่า หากศาลตัดสินหุ้น ไอทีวี ของนายพิธาว่าไม่ผิด ก็เป็นไปได้ที่นายพิธาจะกลับมาเป็นผู้นำของพรรคฝ่ายค้าน