"มาดามเดียร์"จี้รัฐ สนใจคุณภาพชีวิตประชาชน อย่ามุ่งแต่แจกเงินดิจิทัล

26 ต.ค. 2566 | 09:01 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ต.ค. 2566 | 09:15 น.

"มาดามเดียร์"ร่วมทีม สส.ปชป. ยื่น ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด-ร่างแก้พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ จี้รัฐบาลสนใจคุณภาพชีวิตประชาชน อย่ามุ่งแต่แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม.พร้อมด้วย นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุงพรรคประชาธิปัตย์ , นายพายุ เนื่องจำนงค์ นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และนายโรเจอร์ โลหะนันท์ นายกสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) แถลงข่าวเตรียมยื่นร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด และร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ 

"มาดามเดียร์"จี้รัฐ  สนใจคุณภาพชีวิตประชาชน  อย่ามุ่งแต่แจกเงินดิจิทัล

 น.ส.วทันยา กล่าวว่า วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ ได้มายื่น พ.ร.บ.อากาศสะอาดต่อสส.ของพรรค เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาในสมัยประชุมนี้ ล่าสุดกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่าวันนี้ประเทศไทยปกคลุมด้วย PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์สีส้มและเป็นเกณฑ์ที่กระทบต่อสุขภาพของเราทุกคน

สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ แสดงให้เห็นว่า แม้พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ได้สส.จากเขตกรุงเทพฯเลยแต่นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้สัญญาไว้กับประชาชนในช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมาเราทำจริงและเราตั้งใจทำจริงไม่ได้เป็นนโยบายที่ทำเพื่อการโฆษณาให้ประชาชนระหว่างการเลือกตั้ง

น.ส.วทันยา กล่าวอีกว่า ทุกนโยบายทำมาจากความตั้งใจจริง และจะพิสูจน์ให้เห็นว่าแม้จะไม่มี สส.ในกรุงเทพฯแต่เรามุ่งมั่นทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ในสภาหรือนอกสภา พ.ร.บ.อากาศสะอาดนี้อยากให้เป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่เรียกร้องไปยังรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่เห็นปัญหาของประชาชนที่ไม่ได้มีเพียงแค่ปัญหาเศรษฐกิจ แต่มี PM 2.5 ปัญหาสุขภาพของพวกเราทุกคน สิทธิที่พวกเราทุกคนควรได้รับอากาศสะอาดในการหายใจ สิทธิที่คนที่เรารักควรจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีเหล่านี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่ควรมองข้าม 

"มาดามเดียร์"จี้รัฐ  สนใจคุณภาพชีวิตประชาชน  อย่ามุ่งแต่แจกเงินดิจิทัล

“อยากฝากถึงรัฐบาลว่าอย่ามุ่งเน้นเพียงแค่ปัญหาเศรษฐกิจหรือการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แต่ปัญหาที่กำลังกระทบและหลีกเลี่ยงไม่ได้เรียกคืนไม่ได้คือคุณภาพชีวิตของทุกคน ปอดที่กำลังสูญเสียไปด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เมื่อเราสูญเสียไปแล้วเรียกคืนกลับมาไม่ได้ อยากให้รัฐบาลตระหนักในสิ่งเหล่านี้” น.ส.วทันยา กล่าว  
 

น.ส.วทันยา  กล่าวต่ออีกว่า PM 2.5 นอกจากจะกระทบต่อสุขภาพของพวกเราทุกคนอากาศที่เรากำลังหายใจ เราปฏิเสธไม่ได้ว่ากระทบกับเศรษฐกิจอย่างแน่นอนและกำลังจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น สิ่งที่รัฐบาล คาดหวังว่าจะนำนักท่องเที่ยวเข้ามาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศไทยหากอากาศของบ้านเรายังปกคลุมด้วย PM 2.5 คิดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติอยากมาท่องเที่ยวในประเทศไทยหรือไม่และยังไม่นับถึงผลกระทบอื่นๆที่จะตามมาอีก ที่จะเป็นผลกระทบในเรื่องของเศรษฐกิจ 

ขณะที่ นายร่มธรรม กล่าวว่า นอกจากนี้พรรคประชาธิปัตย์และเครือข่ายผู้พิทักษ์สัตว์ยังยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ปัจจุบันปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับสัตว์หรือปัญหาสัตว์จรการดูแลยังมีปัญหาอยู่ ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องสัตว์ที่ต้องเร่งแก้ไขอีกหลายประเด็น

"มาดามเดียร์"จี้รัฐ  สนใจคุณภาพชีวิตประชาชน  อย่ามุ่งแต่แจกเงินดิจิทัล

โดยร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะเน้นเรื่องการดูแลสัตว์เลี้ยงทั้งระบบโดยเฉพาะหมา แมว ตั้งแต่การควบคุมดูแลความศักยภาพการขึ้นทะเบียนสัตว์และผู้เลี้ยงเพื่อป้องกันการสูญหายและป้องกันการเป็นสัตว์จรต่อไปรวมถึงการดูแลศูนย์ช่วยเหลือพักพิงสัตว์จร จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเหลือสักจรและการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์

ด้าน นายโรเจอร์ กล่าวว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายฉบับนี้ จะแก้ปัญหาช่องโหว่ของกฎหมายเดิม เช่น การไม่เปิดช่องให้ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงได้ ,ไม่มีงบประมาณที่จะสนับสนุนสถานสงเคราะห์ เป็นต้น