"รมต.มนพร" ลงพื้นที่ติดตามโครงการแหลมฉบังเฟส 3 ถมทรายไวขึ้นไม่อืดแล้ว

16 ธ.ค. 2566 | 13:02 น.
อัปเดตล่าสุด :16 ธ.ค. 2566 | 13:08 น.

"มนพร เจริญศรี" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ติดตามโครงการ “แหลมฉบังเฟส 3” พบถมทรายไวขึ้นไม่อืดแล้ว

ดร.มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (รชค.) พร้อมด้วย นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสรพันธ์ คุณากรวงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะทำงานฯ เข้าร่วมรับฟังความคืบหน้าและติดตามการก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 

โดยมี นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ กทท. คณะผู้บริหาร กทท. นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า  หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วย นาย Luo Wen ผู้อำนวยการใหญ่ นางสาวลัลลิฬา จิตร์สม ผู้อำนวยการโครงการร่วม

\"รมต.มนพร\" ลงพื้นที่ติดตามโครงการแหลมฉบังเฟส 3 ถมทรายไวขึ้นไม่อืดแล้ว

นายชัยวัฒน์ พรเศรษฐคุณ ผู้จัดการโครงการฯ และนายเจษฎา ชูชาติ รองผู้จัดการโครงการฯ กลุ่มกิจการร่วมค้า CNNC (ผู้รับเหมาฯ) พร้อมด้วยคณะฯ ให้การต้อนรับและรายงานความคืบหน้าและแผนการดำเนินงานการก่อสร้างโครงการฯ ณ ห้องประชุม สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคพัทยา ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี พร้อมทั้งลงพื้นที่ก่อสร้างโครงการฯ

โดยผลการดำเนินงานโครงการฯ ของกลุ่มกิจการร่วมค้า CNNC ในภาพรวมมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ซึ่ง CNNC ได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความสอดคล้องต่อเนื่อง

\"รมต.มนพร\" ลงพื้นที่ติดตามโครงการแหลมฉบังเฟส 3 ถมทรายไวขึ้นไม่อืดแล้ว

ปัจจุบันได้เร่งดำเนินงานกิจกรรมหลักของโครงการฯ และมีความคืบหน้าของงานพื้นที่ก่อสร้างที่กำลังดำเนินการ ประกอบด้วย

1. งานขุดลอกร่องน้ำเดินเรือหลัก งานขุดลอกร่องน้ำเชื่อมต่อร่องน้ำเดินเรือ และงานขุดลอกร่องน้ำเดินเรือชายฝั่ง ปริมาณทั้งสิ้น 57 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันขุดลอกแล้วเสร็จ 12.7 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 23.36%

2. งานถมทรายพื้นที่ถมทะเลพื้นที่ 1 ดำเนินการแล้วเสร็จและส่งมอบงานให้กับกทท. แล้ว เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565

3. งานพื้นที่ถมทะเลพื้นที่ 2 ดำเนินการแล้วเสร็จและส่งมอบงานให้กับกทท. แล้ว เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566

4. งานพื้นที่ถมทะเลพื้นที่ E0 ดำเนินการถมทรายแล้วเสร็จ 4.3 ล้านลูกบาศก์เมตร คงเหลือเฉพาะในส่วนของการบดอัดทราย คิดเป็นผลงาน 83.86% มั่นใจว่าจะแล้วเสร็จตามแผนปฏิบัติการงาน และสามารถส่งมอบได้ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2566

5. งานคันล้อมพื้นที่ถมทะเลพื้นที่ F1 ก่อสร้างหิน Toe Rock ล้อมรอบพื้นเสร็จแล้วประมาณ 5 กิโลเมตร อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพงานให้เป็นไปตามแบบก่อสร้าง คิดเป็นผลงาน 30.68%

6. งานคันล้อมพื้นที่บ่อเก็บตะกอน ผลงาน 12.08%

7. งานคันหินล้อมพื้นที่ถมทะเลพื้นที่อนาคต เริ่มดำเนินการในเดือนธันวาคม 2566 คิดเป็นผลงาน 0.22%

8. งานเขื่อนกันคลื่นหมายเลข 4 บริเวณปากคลองบางละมุงแล้วเสร็จ ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2566

โดยมีแนวทางการบริหารจัดการก่อสร้างเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีการปรับแผนการทำงาน (Action Plan), เพิ่มผู้เชี่ยวชาญในการขุดลอกและถมทะเล อีกทั้งเพิ่มเครื่องจักร-บุคลากร ตลอดจนวิธีการทำงานที่เหมาะสม โดยจะเห็นผลสำเร็จได้จากผลการทำงานของเดือนพฤศจิกายน 2566 ทำได้ 2.1% ต่อเดือน ดีขึ้นจากผลการทำงานเดือนตุลาคม 2566 ที่ทำได้ 1.6% ต่อเดือน (ทำผลงานได้ดีขึ้น 1.25 เท่า) 

และคาดว่าในเดือนธันวาคม 2566 จะได้แผนงาน 2.5-2.8% ต่อเดือน (หรือดีขึ้นมากว่า 1.5 เท่าเทียบกับเดือนตุลาคม 2566)

ทั้งนี้ รมช.คมนาคม ได้ให้กำลังใจที่งานภาพรวมดีขึ้นเป็นลำดับ และกำชับให้ กทท. และกลุ่มกิจการร่วมค้า CNNC บริษัทผู้รับเหมาฯ และตัวแทนผู้ควบคุมงาน ยังคงเร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ ส่วนที่เหลือของเฟส 3 ให้แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด 

โดยได้แต่งตั้งคณะทำงานติดตามการก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่3 (ส่วนที่1) งานก่อสร้างงานทางทะเล เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งมีนายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เพื่อดำเนินการ ติดตาม เร่งรัดและสนับสนุนโครงการฯให้สามารถแก้ไขปัญหาการทำงานให้ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อให้เป็นไปตามแผนงานและกรอบเวลา

ทั้งนี้ จะรายงานความคืบหน้า ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานตรงต่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นรายสัปดาห์ เพื่อพิจารณาสั่งการด้วย

\"รมต.มนพร\" ลงพื้นที่ติดตามโครงการแหลมฉบังเฟส 3 ถมทรายไวขึ้นไม่อืดแล้ว