“ศิริกัญญา”โหมโรงชำแหละ “งบ 67” ไม่มีข้อแตกต่างจากรัฐบาลบิ๊กตู่

23 ธ.ค. 2566 | 10:05 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ธ.ค. 2566 | 10:14 น.

“ศิริกัญญา ตันสกุล”แกนนำพรรคก้าวไกล ชี้ร่างพรบ.งบประมาณ 67 ของ “รัฐบาลเศรษฐา” ไม่ได้มีข้อแตกต่างอย่างชัดเจนจาก รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนใหญ่ที่เพิ่มเป็นงบที่ต้องชำระหนี้

วันที่ 23 ธ.ค. 2566 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล  ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 ม.ค. 2567 ว่า เตรียมข้อมูลไว้คร่าว ๆ แล้ว แต่เนื่องจากยังไม่เห็นเอกสารงบประมาณ เพราะเอกสารจะส่งมาในวันที่ 26 ธ.ค. มีเวลาศึกษาแค่ 7 วัน ก่อนอภิปราย เลยต้องเดาทางไว้ก่อน ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะมีเรื่องอะไรบ้าง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พยายามดูรายละเอียดเบื้องต้นอยู่ พบว่างบประมาณ ของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ไม่ได้มีข้อแตกต่างอย่างชัดเจนกับ รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เท่าไหร่นัก 

ส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้น คือ งบประมาณที่ต้องชำระหนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้สาธารณะตามปกติที่มีการชำระเพิ่ม หรือ การชดใช้เงินคงคลัง ซึ่งเป็นการใช้หนี้ที่ใช้งบประมาณเกินในอดีต 

รวมไปถึงการชำระหนี้ในส่วนนโยบายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (รถอีวี) โดยเท่าที่ดูแล้ว แทบไม่มีหน่วยงานไหนที่ได้รับงบเพิ่มเติม หรือมีนัยยะสำคัญที่จะตีความได้ว่า กำลังมีการขับเคลื่อนนโยบายอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่

 

ส่วนการอภิปรายงบครั้งนี้จะเป็นเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนใดหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น ต้องให้ความเป็นธรรม เพราะรัฐบาลเพิ่งทำงานมา 3 เดือน