สมชัย จับพิรุธ โอนย้าย บิ๊กรอย ข้ามห้วย เลขาฯ สมช. หวั่น ซ้ำรอย ยิ่งลักษณ์

04 ม.ค. 2567 | 01:50 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ม.ค. 2567 | 01:56 น.

สมชัย อดีต กกต. จับพิรุธ หนังสือโอนย้าย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ข้ามห้วย นั่ง เลขาฯสมช. ผิดระเบียบทำเนียบ ถาม หมอมิ้ง ลงนาม กลัว เศรษฐา ถูกปลด เหมือนยิ่งลักษณ์ หรือไม่

วันนี้ (4 มกราคม 2567) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งคำถามถึงหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ นร 0401.3/12930 เรื่อง การขอรับโอนข้าราชการตำรวจ โดยโอนพล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไม่ถูกต้องตามระเบียบงานสารบรรณ และ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบราชการพลเรือนหรือไม่   

สมชัย จับพิรุธ โอนย้าย บิ๊กรอย ข้ามห้วย เลขาฯ สมช. หวั่น ซ้ำรอย ยิ่งลักษณ์

หนังสือราชการสุดประหลาด

มีหนังสือจากเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปยัง ผบ.ตร. เรื่องขอรับโอน รอง ผบ.ตร. มาเป็น เลขาธิการ สมช. 

1. อ้าง “ด้วยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ พิจารณาเห็นว่า ….. เป็นผู้ที่มีความสามารถ ทักษะ และประสบการณ์ที่เหมาะสม”  จึงขอรับโอน….  มาเป็นเลขาธิการ สมช.

2. เริ่มต้นเรื่องแบบนี้ได้หรือ  สำนักงาน คือ ข้าราชการประจำ  ต่ำกว่า เลขา สมช. ที่เป็นผู้บังคับบัญชา  ต่อไป จะมีหนังสือแบบว่า  ด้วยสำนักงานปลัดกระทรวง พิจารณาเห็นว่า นายโน้น นายนี้ เหมาะสมเป็นปลัดกระทรวง อย่างนั้นหรือ

3. หากจะเป็น มติสภาความมั่นคง ที่มีนายกเป็นประธาน เห็นชอบการโอนย้าย  หรือ นายกรัฐมนตรีมีบัญชา ให้รับโอนข้าราชการมาดำรงตำแหน่ง เลขา สมช.  ดูจะเป็นการเขียนที่มีตรรกะมากกว่า

4. ลงนามหนังสือ โดย เลขาธิการนายก ยิ่งแปลก ที่ตอนต้นไปอ้างสำนักงานสภาความมั่นคง  คุณหมอไปเป็นตัวแทนสำนักงานได้อย่างไร   จะอ้าง นายกบัญชา ก็อ้างแบบนั้นดีกว่า  หรือ กลัวนายกถูกปลดแบบกรณีคุณยิ่งลักษณ์  เลยหาทางเลี่ยงสุดประหลาด

สมชัย จับพิรุธ โอนย้าย บิ๊กรอย ข้ามห้วย เลขาฯ สมช. หวั่น ซ้ำรอย ยิ่งลักษณ์

ทีมงานทำเนียบ อาจต้องไปเรียนระเบียบงานสารบรรณ และ พ.ร.บ.ระเบียบราชการพลเรือนใหม่  ให้ติวให้ไหมครับ