ประกาศกําหนดวันเวลาทํางานของข้าราชการ กทม. มีผล 10 ก.พ. 2567 เป็นต้นไป

11 ก.พ. 2567 | 08:11 น.

ราชกิจจานุเบกษาประกาศกําหนดวันเวลาทํางาน วันหยุดราชการตามประเพณี และวันหยุดราชการประจําปี ของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ มีผลตั้งแต่ 10 ก.พ. 2567 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ ก.ก. เรื่อง กําหนดวันเวลาทํางาน วันหยุดราชการตามประเพณี และวันหยุดราชการประจําปี ของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ

โดยที่เป็นการสมควรกําหนดวันเวลาทํางาน วันหยุดราชการตามประเพณี และวันหยุดราชการ ประจําปีของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๔๕ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานคร และบุคลากรกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๕๔ คณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากร กรุงเทพมหานคร ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ ๑๑/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๖ ให้ประกาศกําหนดวันเวลาทํางาน วันหยุดราชการตามประเพณี และวันหยุดราชการประจําปี ของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ( 10 ก.พ. 2567) 

                                 ประกาศกําหนดวันเวลาทํางานของข้าราชการ กทม. มีผล 10 ก.พ. 2567 เป็นต้นไป

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับแก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร

ข้อ ๓ วันเวลาทํางาน คือ วันเวลาทํางานปกติของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ได้แก่ วันจันทร์ถึงวันศุกร์ วันหยุดราชการประจําสัปดาห์ คือ วันเสาร์และวันอาทิตย์ โดยมีเวลาทํางาน ตามช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง ดังต่อไปนี้

(๑) เริ่มทํางานตั้งแต่เวลา ๐๗.๓๐ นาฬิกา ถึง ๑๕.๓๐ นาฬิกา หยุดกลางวัน ๑๒.๐๐ นาฬิกา ถึง ๑๓.๐๐ นาฬิกา

(๒) เริ่มทํางานตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ นาฬิกา ถึง ๑๖.๐๐ นาฬิกา หยุดกลางวัน ๑๒.๐๐ นาฬิกา ถึง ๑๓.๐๐ นาฬิกา

(๓) เริ่มทํางานตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ นาฬิกา ถึง ๑๖.๓๐ นาฬิกา หยุดกลางวัน ๑๒.๐๐ นาฬิกา ถึง ๑๓.๐๐ นาฬิกา

(๔) เริ่มทํางานตั้งแต่เวลา ๐๙.๓๐ นาฬิกา ถึง ๑๗.๓๐ นาฬิกา หยุดกลางวัน ๑๒.๓๐ นาฬิกา ถึง ๑๓.๓๐ นาฬิกา

(๕) กรณีปฏิบัติงานลักษณะพิเศษที่ไม่อาจจะเข้าทํางานและเลิกงานตามช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ตามข้อ (๑) - (๔) ได้ ให้กําหนดวันเวลาทํางาน ได้แก่ วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ ตามช่วงเวลา ที่หน่วยงานกําหนดให้ข้าราชการในสังกัดปฏิบัติงานเป็นผลัดหรือกะ หรือเป็นอย่างอื่นได้ โดยจะต้องมี เวลาทํางานไม่น้อยกว่าวันละ 4 ชั่วโมง โดยรวมเวลาหยุดพัก หรือสัปดาห์ละไม่น้อยกว่า ๔๐ ชั่วโมง และมีวันหยุดราชการประจําสัปดาห์อย่างน้อย ๒ วัน โดยให้หน่วยงานจัดทําคําสั่งเพื่อกําหนดวันเวลาทํางานให้ชัดเจน

ทั้งนี้ ให้หน่วยงานจัดช่วงเวลาการทํางานให้เหมาะสมเพื่อให้สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างสม่ำเสมอ และสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน รวมทั้งให้มีการส่งเสริมให้มีการเหลื่อมเวลาทํางานเพื่อลดความหนาแน่นของการจราจร

                           ประกาศกําหนดวันเวลาทํางานของข้าราชการ กทม. มีผล 10 ก.พ. 2567 เป็นต้นไป

ข้อ ๔ ให้ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อํานวยการสํานัก หัวหน้าสํานักงาน ก.ก. เลขานุการ สภากรุงเทพมหานคร และหัวหน้าสํานักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีอํานาจออก คําสั่ง กําหนดมาตรการในรายละเอียดเกี่ยวกับวันเวลาทํางานของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ให้เหมาะสมตามลักษณะงาน เหตุการณ์ และกรณีแวดล้อมอื่น ๆ เป็นการเฉพาะในส่วนหน่วยงานของตนได้ตามความจําเป็น โดยมิให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการและการให้บริการประชาชน

ข้อ ๕ วันหยุดราชการตามประเพณี และวันหยุดราชการประจําปีให้เป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรีกําหนด  

ข้อ ๖  ในกรณีจําเป็นเร่งด่วนหรือมีเหตุพิเศษและเพื่อประโยชน์แก่การบริหารราชการ กรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอาจกําหนดให้ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญในหน่วยงาน หรือส่วนราชการใด หรือที่ปฏิบัติงานประเภทใดของกรุงเทพมหานครมีวันเวลาทํางาน หรือวันหยุด รวมทั้งการลาหยุดเป็นอย่างอื่นได้

ข้อ ๗ ให้ประธาน ก.ก. รักษาการตามประกาศนี้

ประกาศ ณ วันที่ ๑๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๗

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ประธาน ก.ก.