โยกย้ายซ่อนกลวางคน“สิงห์เน”ขึ้นปลัด มท.

17 ก.พ. 2567 | 02:09 น.

โยกย้ายซ่อนกลวางคน“สิงห์เน”ขึ้นปลัด มท. : รายงานพิเศษ โดย..ทีมข่าวการเมือง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3967

KEY

POINTS

 

   -กระทรวงมหาดไทยถูก นายกฯ เศรษฐา เบรค ไม่ให้เสนอแต่งตั้งโยกย้ายบิ๊กข้าราชการ เข้า ครม.เป็นวาระจร  ให้เสนอเป็นวาระปกติเท่านั้น

 

   - มีความพยายามโยก ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม จากอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ไปเป็น ผู้ว่าฯ นครราชสีมา อันจะส่งผลต่อเส้นทางการเข้าสู่ตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย

 

  -เส้นทางการดำรงตำแหน่งของ 3 ตัวเต็ง ปลัดกระทรวงมหาดไทย จะพบว่าทั้ง 3 คน ล้วนแล้วแต่คลุกคลีใกล้ชิดรู้งานกับ “บุรีรัมย์นิเวศ” ทั้งสิ้น
 

โยกย้ายซ่อนกลวางคน“สิงห์เน”ขึ้นปลัด มท. : รายงานพิเศษ โดย..ทีมข่าวการเมือง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3967

ความพยายามของกระทรวงมหาดไทย (มท.) ที่จะโยกย้ายแต่งตั้งนอกฤดูกาล “บิ๊กข้าราชการ” เจอติดเบรคหัวคะมำ เมื่อวันอังคารที่ 13 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา

เมื่อ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย (มท.1) ถือโผส่งเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นวาระจร แต่ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ห้ามเสนอเป็นวาระจร ให้เสนอได้เป็นวาระปกติเท่านั้น 

ทำให้ “กระทรวงมหาดไทย” ต้องนำเรื่องดังกล่าวกลับไปและเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ใหม่สัปดาห์หน้า

ต้นเหตุที่ทำให้ต้องมีการเสนอแต่งตั้งบิ๊กข้าราชการมหาดไทย เสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ครั้งนี้ เนื่องจากกระทรวงมหาดไทย มีตำแหน่งระดับซี 10 ว่างลง 2 ตำแหน่ง 

ตำแหน่งแรกคือ อธิบดีกรมที่ดิน หลัง ชยาวุธ จันทร เจอแรงกดดันเรื่องเขากระโดง จนต้องลาออก โดยอ้างว่าขอไปดูแลครอบครัว แม้ สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัด มท. (ปลัดเก่ง) และ อนุทิน ในฐานะ มท. 1 จะเรียกไปพูดคุย แต่เจ้าตัวก็ยืนยันที่จะลาออก โดยมีผลตั้งแต่ 1 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา 

อีกหนึ่งตำแหน่ง คือ “ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์” ที่ว่างลง เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2567 หลัง นิติ วิวัฒน์วานิช เสียชีวิตขณะเข้ารักษาอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ทั้งๆ ที่เพิ่งได้ขยับจากรองผู้ว่าฯ ขึ้นเป็นผู้ว่าฯ และเข้าปฏิบัติหน้าที่ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2566 

กระทรวงมหาดไทยจะเสนอแต่งตั้งวาระปกติแทนตำแหน่งที่ว่างแค่ 2-3 ตำแหน่ง แต่ รมว.มหาดไทย  กับ ปลัดมหาดไทย ใช้โอกาสนี้แต่งตั้งซี 10 นอกฤดูกาล โดยเสนอเป็นวาระจรเข้าครม. 

โดยก่อนประชุม ครม.ก็มีกระแสข่าวปล่อยมาถึงสื่อหลายสำนักว่า จะมีการเสนอแต่งตั้ง ให้ พรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัด มท. อดีตอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง อดีตรองผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ ขึ้นเป็นอธิบดีกรมที่ดิน ซึ่งสอดรับกับการขึ้นชื่ออธิบดีกรมที่ดิน บนเว็บไซต์ของกรมที่ดิน ที่ปรากฏชื่อ พรพจน์ เป็นอธิบดีกรมที่ดิน 

                         โยกย้ายซ่อนกลวางคน“สิงห์เน”ขึ้นปลัด มท.

แต่ยังไม่สะท้านกระทรวงมหาดไทย เท่ากับการที่มีการสอดแทรกแต่งตั้งโยกย้ายชุดใหญ่ด้วยการลดชั้น ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม จากอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (อดีตผู้ว่าฯ ราชบุรี เลย ปทุมธานี และ รองปลัด มท.) ซึ่งได้รับแต่งตั้งเมื่อเดือน ก.ย. 2566 ลงกลับไปเป็น ผู้ว่าฯ นครราชสีมา และโยกสลับ สยาม ศิริมงคล ผู้ว่าฯ นครราชสีมา ให้ขึ้นมาเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน 

นั่นเท่ากับเป็นการลดตำแหน่งเชิงการบริหารจากระดับ “อธิบดี” ลงมาเป็น “พ่อเมือง” แม้ระดับซี 10 เท่ากัน แต่ส่งผลต่อเส้นทางการเข้าสู่ตำแหน่ง “ปลัดกระทรวงมหาดไทย” ของ ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ตัวเต็งอันดับที่ 2 ลงทันที  

เนื่องจากตำแหน่ง “ปลัดมหาดไทย” นับตั้งแต่ก่อตั้งมาจะพิจารณาจาก รองปลัดกระทรวง อธิบดี ขึ้นเป็นปลัด แทบไม่เคยปรากฏมีการแต่งตั้งจากผู้ว่าฯ ขึ้นเป็นปลัดเลย 

ขณะเดียวกัน ถ้ามีการโยกสลับ ชัยวัฒน์ พ้นคลองหลอด ไปเป็นผู้ว่าฯ เท่ากับตัวเต็งปลัดกระทรวง หลัง สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัด มท. เกษียณในเดือน ก.ย.นี้ จะเหลือเพียง 3 คน คือ 

1. ขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 

2. ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณ  

3. พรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ว่าที่อธิบดีกรมที่ดินคนใหม่ 

ส่วน อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครองคนปัจจุบัน ที่เป็น “สิงห์ดำ” คงยังไม่สามารถขึ้นเป็นปลัดได้ เนื่องจากมีอายุราชการยาวนานจะเกษียณในปี 2574 

และถ้ามองลึกลงไปในตัวเต็ง 3 คน ที่จะขึ้นสู่ตำแหน่ง “ปลัด มท.” หลังเขี่ย ชัยวัฒน์ พ้นทาง จะพบว่าทั้ง 3 คน ล้วนแล้วสังกัดค่าย “สิงห์เน” ไม่ใช่ “สิงห์แดง” หรือ “สิงห์ดำ”  หรือ “สิงห์ทอง”  

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ถ้าสอบทานเส้นทางการดำรงตำแหน่งของ 3 ตัวเต็ง ปลัด มท. จะพบว่าทั้ง 3 คน ล้วนแล้วแต่คลุกคลีใกล้ชิดรู้งานกับ “บุรีรัมย์นิเวศ” ทั้งสิ้น

เต็ง 1 คือ ขจร ศรีชวโนทัย ปัจจุบันเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ก่อนหน้าเป็น ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ย้อนไปอีกเคยเป็นรองผู้ว่าฯ บุรีรัมย์เป็นเพื่อนรักร่วมรุ่น “สิงห์ดำ” กับ สุทธิพงษ์ ปลัด มท. อีกทั้งยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ. กับ อนุทิน 

ถัดมา ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) อดีตผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ เคยเป็นทั้งนายอำเภอ และรองผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ ก่อนเป็น ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ และเข้ารับตำแหน่งอธิบดี ปภ. เมื่อ 1 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา

และ พรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัด มท. ว่าที่อธิบดีกรมที่ดินคนใหม่ เคยเป็น อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง, ผู้ว่าฯ สระแก้ว, อดีตรองผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ 

การประชุม ครม.รอบหน้าต้องลุ้นว่า กระทรวงมหาดไทยจะเสนอรายชื่อการแต่งตั้งแบบ “ยกแผง” หรือไม่ และต้องติดตามว่า “สิงห์แดง-สิงห์ดำ-สิงห์ทอง-สิงห์ขาว” จะสู้ “สิงห์เน” ได้หรือไม่ 

เพราะภารกิจกระทรวงมหาดไทย กรมที่ดิน ล้วนแล้วแต่เกี่ยวพันกับชะตากรรม “ตระกูลผู้ยิ่งใหญ่” ในอนาคต

                                                 ++++

"อนุทิน"แจงปมย้ายอธิบดีนั่งผู้ว่าฯ

มีความพยายามที่จะอ้างว่า ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ซึ่งจบ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ เป็น “สิงห์ดำ” รุ่นน้อง สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัด มท. มีความขัดแย้งกันในเรื่องการทำงาน แต่ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะ “ปลัดเก่ง” เป็นคนเสนอชื่อแต่งตั้ง ชัยวัฒน์ จากผู้ว่าฯ ปทุมธานี ขึ้นเป็นรองปลัด มท. และให้มีอำนาจทำการแทนปลัดกระทรวง ก่อนเสนอชื่อขึ้นเป็น อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนด้วยมือของตัวเอง 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2567 ว่า ในที่ประชุม ครม. ไม่มีวาระการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงในระดับผู้บริหาร เนื่องจากนายกฯ มีข้อสั่งการให้ปรับหลักการ การนำวาระเข้าที่ประชุม ครม. จะเลี่ยงวาระจรเนื่องจากต้องการให้ทุกฝ่ายทุกหน่วยงานพิจารณาให้เรียบร้อยก่อน

ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการโยกย้าย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมพัฒนาชุมชนไปดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าฯ นครราชสีมา นายอนุทิน ร้องอ่อ ก่อนจะกล่าวว่า เป็นการโยกย้ายปกติ ขอรอเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณา

เมื่อคำถามว่าการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงนอกฤดูกาลเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน ชี้แจงว่า ไม่ใช่นอกฤดูกาล ที่กระทรวงมหาดไทยมีอธิบดีกรมที่ดินลาออก และอดีตผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิต จึงต้องใส่ตำแหน่งให้เต็ม ไม่ได้เป็นการโยกย้ายอะไร

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าหากมีการโยกอธิบดีไปเป็นผู้ว่าฯ ถือเป็นการลดชั้นนั้น นายอนุทิน ย้อนถามว่า ใครมอง เป็นเรื่องที่อยู่ในระดับบริหารเท่ากันหมด ซึ่งการโยกย้ายระดับ 10 เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้เสนอ ส่วนรัฐมนตรีมีหน้าที่นำเข้าที่ประชุม ครม.

ส่วนจะเข้าที่ประชุม ครม.ในในสัปดาห์หน้าหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า “คงเข้าในวาระปกติ ไม่ใช่วาระจร ซึ่งเป็นนโยบายของนายกฯ และมีหลายตำแหน่ง”