กกต.จัดหนักฟันอาญายกครัว“พลซื่อ”คดีแจกเงินเลือกตั้งนายกอบจ.ร้อยเอ็ด

18 มี.ค. 2567 | 06:51 น.
อัพเดตล่าสุด :18 มี.ค. 2567 | 07:08 น.

กกต.จัดหนักยกครัว ยื่นศาลอุทธรณ์ฟันใบดำ-ใบแดง "รัชนี พลซื่อ" ส.ส.ร้อยเอ็ด พปชร. คดีทุจริตแจกเงินชมรมกำนัน-ผญบ. จูงใจลงคะแนนสมัยเลือกตั้งซ่อม นายกอบจ.ร้อยเอ็ด ปี 65 พร้อมดำเนินคดีอาญาพ่วงสามี-ลูกชาย

วันนี้ (18 มี.ค. 67) เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต. ที่มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ หรือ ศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ) หรือ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ใบแดง) ของ นางรัชนี พลซื่อ ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) จากเหตุเมื่อครั้งลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ปี 2565 กระทำความผิดตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือ ผู้บริหารท้องถิ่น 2562มาตรา 108 วรรคสอง  

พร้อมดำเนินคดีอาญากับนางรัชนี นายเอกภาพ พลชื่อ อดีต ส.ส. ซึ่งเป็นสามี และ นายเอกรัฐ พลชื่อ บุตรชาย ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตามพ.ร.บ.สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 65 (2) ประกอบมาตรา 126 ด้วย

สำหรับเหตุที่กกต.มีมติดังกล่าว เนื่องจากการไต่สวนฟังได้ว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2565 ศาลอุทธรณ์ ภาค 4 มีคำพิพากษาสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกอบจ.ร้อยเอ็ด ใหม่แทน นายเอกภาพ พลซื่อ ที่ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา  

ต่อมาวันที่ 10 ส.ค. 2565 ซึ่งเป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ช่วงเวลา 10.00-13.00 น. พยานรวม 17 ปากให้ถ้อยคำยืนยันว่า นางรัชนี นายเอกภาพ นายเอกรัฐ เดินทางไปร่วมกิจกรรมดังกล่าว ที่จัดขึ้นใน 7 อำเภอของจังหวัดร้อยเอ็ด คือ อ.เชียงขวัญ อ.ธวัชบุรี อ.ทุ่งเขาหลวง อ. โพธิ์ชัย อ.โพนทอง อ.หนองพอก และ อ.เมยวดี 

โดยบุคคลทั้งสามได้มอบเงินสนับสนุนการจัดกิจกรรม ให้แก่ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอละ 10,000 บาท ทั้งที่ก่อนหน้านั้นทางชมรมฯ ก็ไม่ได้ขอรับบริจาคเงินจากฝ่ายการเมือง และขณะร่วมงาน นางรัชนี ได้กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงว่า จะลงสมัคร นายกอบจ.ร้อยเอ็ด แทน นายเอกภาพ สามีที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง และขอฝากตนเองในการเลือกตั้งเป็น นายกอบจ.ร้อยเอ็ด ที่จะมีขึ้นด้วย 

ส่วน นายเอกภาพ ก็ได้พูดถึงการถูกเพิกถอนสิทธิและขอเสียงสนับสนุนให้ นางรัชนี ได้เป็น นายกอบจ.  และในวันที่ 22 ส.ค. 2565 นางรัชนี ก็ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง และในวันที่ 25 ก.ย. 2565 ได้รับเลือกตั้งเป็น นายก อบจ.ร้อยเอ็ด

ทั้งนี้ตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 64 (4) ที่เป็นบทบัญญัติเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งกำหนดว่า ในกรณีมีการสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ให้ผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้งได้ ตั้งแต่วันที่มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้ง 

บทบัญญัติดังกล่าวจึงมีผลบังคับนับตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. 2565 ซึ่งเป็นวันที่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำพิพากษาสั่งให้มีการเลือกตั้ง นายก อบจ.ร้อยเอ็ดใหม่ แทนนายเอกภาพ 

จากข้อเท็จจริงดังกล่าว จึงมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า การที่ นางรัชนี นายเอกภาพ และ นายเอกรัฐ ได้ให้เงินแก่ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านที่จัดงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้านขึ้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ นางรัชนี จึงเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562มาตรา 65 (2) เป็นเหตุให้ผลการเลือกตั้ง นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนางรัชนี เกิดจากการเลือกตั้งที่มิได้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม ตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562มาตรา 108 วรรคสอง

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ที่กกต.จะยื่นฟ้องต่อศาลอุทธรณ์ คาดว่าจะไม่มีคำขอให้ศาลอุทธรณ์สั่งให้ นางรัชนี หยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา  108วรรค 4เหมือนกรณียื่นคำร้องเอาผิดผู้บริหารท้องถิ่นอื่น เนื่องจากปัจจุบัน นางรัชนี พ้นจากตำแหน่ง นายกอบจ.ร้อยเอ็ด แล้ว และอำนาจสั่งให้ส.ส.หยุดปฏิบัติหน้าที่กรณีทุจริตเลือกตั้งเป็นอำนาจศาลฎีกา