ศาลยกฟ้อง "อิทธิพล คุณปลื้ม" ปมออกใบอนุญาตก่อสร้างวอเตอร์ฟร้อนท์ 

13 พ.ค. 2567 | 11:00 น.
อัพเดตล่าสุด :13 พ.ค. 2567 | 11:00 น.

ศาลยกฟ้อง "อิทธิพล คุณปลื้ม" อดีต รมว.วัฒนธรรม สมัยดำรงตำแหน่ง นายกเทศมนตรีเมืองพัทยา ปมออกใบอนุญาตก่อสร้างวอเตอร์ฟร้อนท์ คดีขาดอายุความ ยกผลประโยชน์ให้จำเลย 

จากกรณีที่สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 สำนักงานอัยการสูงสุด อ.เมือง จ.ระยอง ฟ้องนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ที่เจ้าหน้าที่ ตร.ตม.ควบคุมตัวมารับทราบข้อกล่าวหา เรื่องการออกใบอนุญาตก่อสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ พัทยาพร้อมนำตัวส่งยังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อส่งฟ้องไปก่อนหน้านี้นั้น

ล่าสุดมีรายงานว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรมได้เดินทางมายังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อฟังคำตัดสินคดีออกใบอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ หาดพัทยา จ.ชลบุรี

โดยศาลได้ระบุคำตัดสิน ยกประเด็นขาดอายุความในกรณีออกใบอนุญาตกรณีต่อใบอนุญาต ศาลระบุเจ้าหน้าที่มีความผิด ส่วนผู้บริหารยกฟ้อง ทำให้นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม ไม่ต้องถูกกโทษจำคุก จึงได้เดินทางกลับ

สำหรับ โครงการวอเตอร์ฟรอนท์สวีทแอนด์เรสซิเดนซ์ พัทยา เป็นโครงการก่อสร้างคอนโดมีเนียมและโรงแรมระฟ้าหรู 53 ชั้น แบ่งเป็นส่วนคอนโด 53 ชั้นและโรงแรม 20 ชั้น จำนวน 315 ห้อง พัฒนาโดยบริษัทสัญชาติอิสราเอล เครือทิวลิปกรุ๊ป ตั้งอยู่บริเวณแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ จังหวัดชลบุรี 

จุดเด่นของอาคารคือ เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ "เอช" (H) กลับข้าง และก่อสร้างบริเวณริมเชิงเขาพระตำหนักติดกับป้ายอักษร "PATTAYA CITY" ขนาดใหญ่บนเชิงเขา

ต่อมาโครงการนี้ได้รับการวิจารณ์อย่างกว้างขวางจากภาคประชาชนในพื้นที่และตามโลกโซเชียลถึงความไม่เหมาะสมซึ่งเป็นกรณีที่ความสูงอาคารบดบังทัศนียภาพ จุดชมวิวที่เขาพระตำหนัก (เขา สทร.5) เมื่อมองมุมออกสู่ทะเลเข้าหาเกาะล้าน เกาะครก เกาะไผ่ รวมถึงพระบรมอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ตั้งอยู่บนเขาพระตำหนัก

อย่างไรก็ดี โครงการได้รับการอนุมัติผ่าน EIA จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงใบอนุญาตก่อสร้างจากสำนักวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองพัทยาในขณะนั้นซึ่งเคยให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า โครงการได้รับการอนุญาตการก่อสร้างอย่างถูกต้อง

กระทั่งต่อมาโครงการก่อสร้างถูกระงับเป็นการชั่วคราว เนื่องจากพบว่า บันไดหนีไฟและช่องลิฟต์ภายในตัวอาคารนั้นมีการก่อสร้างผิดจากแบบที่ขออนุญาตไว้ต่อ สผ. และมีการตรวจสอบว่า มีการลักลอบต่อเติมอาคารฝ่าฝืนคำสั่งที่ให้ระงับการก่อสร้างดังกล่าว