“ชลธิชา แจ้งเร็ว” ยังไม่หลุด สส.ก้าวไกล ศาลให้ประกันตัวสู้คดี ม.112

27 พ.ค. 2567 | 07:29 น.

ศาลจังหวัดธัญบุรีให้ประกันตัว สส.ลูกเกด หรือ "ชลธิชา แจ้งเร็ว” สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล อุทธรณ์สู้คดี ม.112 ด้วยหลักทรัพย์เดิม 1.5 แสนบาท ขณะที่เจ้าตัวยังไม่หลุดจากตำแหน่ง สส.

วันนี้ (27 พ.ค. 67)  ภายหลังศาลจังหวัดธัญบุรี อ่านคำพิพากษา น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ สส.ลูกเกด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปทุมธานี พรรคก้าวไกล ในคดี ม.112 จากกรณีการชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2564 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง ฃ

โดยศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำพิพากษา น.ส.ชลธิชา มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ลงโทษจำคุก 3 ปี คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา 

ต่อมาศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้หลักประกันเดิม จำนวน 150,000 บาท 

ภายหลังยื่นประกันตัว น.ส.ชลธิชา ได้เดินออกมาจากศาล โดยมีเพื่อน ส.ส.พรรคก้าวไกล อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล นำโดย นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สวมกอดให้กำลังใจ

น.ส.ชลธิชา ให้สัมภาษณ์ว่า คดีนี้มีทั้งหมด 10 คน 9 คนยกฟ้อง ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่มีเพียงตนเองที่โดนคดี ม.112 หลังจากนี้จะยื่นอุทธรณ์ต่อ โดยวันนี้ศาลให้สิทธิ์ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เดิม 150,000 บาท แค่เปลี่ยนสัญญาการประกันเท่านั้น

เมื่อถามว่าศาลได้แจ้งอะไรเกี่ยวกับคดีหรือไม่ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวแทนว่า ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดมาก เรื่องนี้ น.ส.ชลธิชา ได้มีการปราศรัย เกี่ยวข้องกับกฎหมาย 2 ฉบับ ในยุคสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้แก่ พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยราชการในพระองค์ และทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่ง น.ส.ชลธิชา ต่อสู้ว่าเจตนาของตนเองเป็นอย่างไร แต่ศาลก็ยังเห็นว่าผิด จึงพิพากษาให้จำคุก 3 ปี แต่ลดโทษเหลือ 2 ปี ทำให้ต้องอุทธรณ์ต่อไปแค่นั้น

น.ส.ชลธิชา กล่าวเพิ่มว่า ขอปรึกษากับทนายความก่อน พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า ไม่ได้รู้สึกประหลาดใจ เป็นไปตามกระบวนการ

เมื่อถามว่า น.ส.ชลธิชา เป็นคนที่ 2 ที่โดนคดีต่อจาก น.ส.รักชนก ศรีนอก ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล พรรคมีแนวทางอย่างไร หากคนของพรรคโดนคดีอีก นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องพิจารณาเป็นกรณี ซึ่ง ส.ส.ใหม่ของพรรค โดนคดีก่อนเข้ามาในพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ชลธิชา ยังไม่หลุดจากตำแหน่ง ส.ส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล เพราะคดีนี้ยังไม่ถึงที่สุด