กกต.เปิดแล้ว ชื่อ-รูป สว. 3,000 คน เช้าชิงระดับประเทศ เผยแพร่ทางเว็บไซต์

18 มิ.ย. 2567 | 11:59 น.

กกต.เผยแพร่ทางการแล้ว รายชื่อผู้สมัคร สว. พร้อมรูปภาพ ที่ผ่านระดับจังหวัด 3,000 คน ทางเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง https://senator.ect.go.th/ เตรียมเลือกระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้

วันนี้ (18 มิ.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ทาง กกต.ได้เผยแพร่รายชื่อ พร้อมรูปภาพบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกผ่าน สว.ระดับจังหวัด 3,000 คน เพื่อไปสู่การคัดเลือกระประเทศแล้ว
ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือก สว.ระดับจังหวัด ไปสู่ระดับประเทศ ได้ทางเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง https://senator.ect.go.th/ หรือ แอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต (Smart Vote) 

ขณะเดียวกันหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเป็นเอกฉันท์ ว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.)  4 มาตรา ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ  เจ้าหน้าที่  กกต. ก็ได้ติดประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สว. ที่ผ่านเข้ารอบการคัดเลือกระดับจังหวัด

 
จากที่มีการคัดเลือกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. 2567 ผ่านมา เพื่อเตรียมเข้าสู่รอบคัดเลือกระดับประเทศ ในวันที่  26 มิ.ย.นี้ ทั้ง 20 กลุ่ม  โดยมีจำนวนผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 3,000 คน

สำหรับขั้นตอนการคัดเลือก สว. ระดับประเทศ ในรอบแรก จะเป็นการเลือกกันเองของผู้สมัครในกลุ่มสาขาอาชีพ 20 อาชีพ โดยผู้สมัครสามารถลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันได้  ไม่เกิน 10 คน จะลงคะแนนให้ตัวเองก็ได้ แต่จะไม่สามารถให้คะแนนใครคนใดคนหนึ่งได้เกิน 1 คะแนน 
ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 40 ลำดับแรก ของแต่ละกลุ่ม จำนวน  800 คน เป็นผู้ที่ได้รับเลือกขั้นต้นและเข้าสู่การเลือกรอบสอง

การเลือกในรอบที่สองเลือกไขว้ ผู้สมัครจะต้องเลือกบุคคลที่อยู่กลุ่มอาชีพอื่นในสายเดียวกัน โดยจะไม่สามารถเลือกตัวเอง หรือผู้สมัครในกลุ่มอาชีพเดียวกันได้ ซึ่งผู้สมัครแต่ละคนจะมี 5 คะแนน

โดยผู้สมัครที่ได้รับคะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรก จะได้รับเลือกเป็น สว. ส่วนผู้ที่ได้คะแนนในลำดับที่ 11 - 15 ของกลุ่มนั้นๆ จะอยู่ในบัญชีสำรอง ซึ่งจะได้ สว. 200 คน  และบัญชีสำรอง 100 คน