กกต.แฉ 4 รูปแบบทุจริตเลือก สว. พบเรียกเงินหลักล้านบาทแลกรวมเสียงหนุน

23 มิ.ย. 2567 | 07:50 น.

กกต.แฉ 4 รูปแบบทุจริตเลือก สว. พบเรียกเงินหลักล้านแลกรวมเสียงหนุน-ต่อรองขอตำแหน่ง-เงินแสนแลกสนับสนุน-ผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองติดต่อเข้าสังกัด ยาหอมปั้นเป็น สว. พบภาคเหนือหนักสุด สั่งผู้ตรวจการ-สืบสวนตามประกบใกล้ชิด

วันนี้(23 มิ.ย. 67) แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กกต. พบความเคลื่อนไหวการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการทุจริตเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งจะมีการเลือกระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย. 2567 ที่อิมแพค เมืองทองธานี 

โดยพฤติการณ์ที่พบแบ่งเป็น 4 รูปแบบ คือ 1. ผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด มีการต่อรองขอตำแหน่ง หรือเรียกรับผลประโยชน์หลักแสนบาท แลกกับการลงคะแนนเลือกให้เป็นผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับประเทศ

2. การเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองที่หนุนหลังผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด พยายามเก็บตกผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดรายอื่น เพื่อให้กลุ่มของตนเองมีผู้มีสิทธิ์เลือกมากที่สุด

3. พบมีคนกลางจองห้องพักโรงแรมบริเวณใกล้สถานที่เลือก และนัดรวมตัวกัน ก่อนวันเลือก เพื่อล็อบบี้และเช็คคะแนนเสียง โดยนำจำนวนเสียงที่รวบรวมได้ ไปเรียกรับประโยชน์หลักล้านบาท เพื่อแลกกับการลงคะแนนสนับสนุน

4. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีการติดต่อไปยังผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด ในพื้นที่ทุกกลุ่มอาชีพ เพื่อให้มาอยู่กลุ่มตนโดยอ้างว่าจะสนับสนุนให้เป็น สว.

"พฤติการณ์ที่พบกระจายอยู่หลายพื้นที่ แต่จะพบมากในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งสำนักงาน กกต. ได้ให้ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ฝ่ายสืบสวนสอบสวนแต่ละจังหวัด ชุดเคลื่อนที่เร็วประกบติดตามความเคลื่อนไหวของผู้สมัครอย่างใกล้ชิดและรายงานให้กับ กกต.ทราบ"