เปิดเบื้องหลัง“สุทิน” ปลดที่ปรึกษาส่วนตัวรมว.กลาโหม

26 มิ.ย. 2567 | 06:24 น.

“สุทิน”ยอมรับแล้ว ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาส่วนตัว มีบางคนถูกกล่าวหาไปเรียกรับผลประโยชน์ ยันตัดสินใจด้วยตัวเอง-รับฟังจากทุกภาคส่วน ขณะข่าวสะพัดมีบิ๊กการเมืองอยู่เบื้องหลัง สะกิดให้ปลด

จากกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมรับมีการยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาหลายฉบับ  โดยอ้างว่าเป็นการปรับปรุงองค์กรและคณะทำงานให้เป็นปกติ เพราะแรกเริ่มที่เข้าไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีเรื่องต้องเรียนรู้อีกมาก จึงตั้งที่ปรึกษาเป็นจำนวนมาก

เมื่อเวลาผ่านไปบางภารกิจเสร็จแล้ว อาจจะหมดความจำเป็น และมีภารกิจและนโยบายใหม่เข้ามาใหม่จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงพร้อมยืนยันว่า คนที่ยังเห็นว่ามีความจำเป็น ก็จะแต่งตั้งขึ้นมาใหม่

 

 

เมื่อถามว่าที่มีการยกเลิกคำสั่งเพราะ มีบางคนเรียกรับผลประโยชน์และสร้างความเสื่อมเสียใช่หรือไม่ นายสุทินระบุว่า ก็มีบ้าง มีทั้งเรื่องจริงและไม่จริง ที่ได้รับข่าวมาทำให้เกิดความรู้สึกว่า หากแต่งตั้งมากไปจะดูแลไม่ทั่วถึง จึงเลือกแต่งตั้งที่พองาม แต่ยังไม่ถึงขั้นเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ที่รับผลประโยชน์ เป็นการป้องกันอะไรที่จะเป็นเหตุ ก็ปรับออกก่อน หลังจากที่ได้รับเสียงสะท้อนกลับมา แต่ก็ไม่ใช่สาเหตุหลัก รวมไปถึงมีปัจจัยอื่นมาประกอบด้วย 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเตือนในเรื่องดังกล่าวใช่หรือไม่ นายสุทิน ปฏิเสธพร้อมระบุว่า ไม่เกี่ยว และนายทักษิณไม่เคยให้คำแนะนำอะไรในการแต่งตั้งที่ปรึกษา และไม่ได้พบกับนายทักษิณนานแล้ว พบล่าสุดคือที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับยืนยันตนตัดสินใจด้วยตัวเอง เนื่องจากรับฟังจากทุกภาคส่วน

มีรายงานว่า คำสั่งปลดที่ปรึกษารมว.กลาโหม ล็อตใหญ่ครั้งนี้ มีบิ๊กเนมการเมืองไม่พอใจ และสะกิดให้ปลด เนื่องจากมีบางคนถูกกล่าวหาว่าไปเรียกรับผลประโยชน์

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามในคำสั่งกระทรวงกลาโหมที่ 1591/2566 เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาประจำตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ความว่าเพื่อให้การปฏิบัติราชการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกิดประสิทธิภาพ และผลดีต่อกระทรวงกลาโหม จึงแต่งตั้งนายสมชาย รังษีธนานนท์ เป็น ที่ปรึกษาประจำตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สำหรับนายสมชาย รังษีธนานนท์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไบรท์ ทีวี จำกัด และเป็นกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)
 

ส่วนที่ปรึกษารมว.กลาโหม ที่ไม่ได้แต่งตั้งอย่างเป็นทางการ  ประกอบด้วย 
1. นายพายัพ ชินวัตร แกนนำพรรคเพื่อไทยที่ดูแลภาคอีสาน น้องชายอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษา รมว.กลาโหม

2. นายพอพงษ์ ชินวัตร บุตรชายนายพายัพ เป็นเลขานุการประจำตัว รมว.กลาโหม

3. พล.ท.เดชนิธิศ เหลืองงามขำ เจ้ากรมการเงินกลาโหม เป็นหัวหน้าสำนักงาน รมว.กลาโหม จากเดิมที่เป็นชื่อ พล.ท.เลิศฤทธิ์ ช่องวารินทร์

4. พล.ท.เพชรรัตน์ ลิ้มประเสริฐ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นรองหัวหน้าสำนักงาน รมว.กลาโหม

5. พล.อ.ต.วรชาติ ฟองชล ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นคณะที่ปรึกษา รมว.กลาโหม

6. พล.ต.อัครภณ ทองสุทธิ์ ผู้ชำนาญการ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นคณะที่ปรึกษา รมว.กลาโหม

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นายสุทิน ได้เซ็นคำสั่ง ยกเลิกที่ปรึกษาส่วนตัวรมว.กลาโหม จำนวน 25 คำสั่ง 44 คน

คำสั่งกลาโหมที่ 672/2567 เรื่อง ยกเลิกประกาศ และคำสั่งกลาโหม ให้ยกเลิกประกาศ กห. จำนวน 1 ประกาศ และคำสั่ง กลาโหม จำนวน 25 คำสั่ง มีผลตั้งแต่ 30 มิ.ย.67 เป็นต้นไป

เปิดเบื้องหลัง“สุทิน” ปลดที่ปรึกษาส่วนตัวรมว.กลาโหม เปิดเบื้องหลัง“สุทิน” ปลดที่ปรึกษาส่วนตัวรมว.กลาโหม