"สนธิญา"ยื่นอัยการส่งศาลรธน.วินิจฉัย สว.เลือกกันเองขัดรัฐธรรมนูญ-โมฆะ

27 มิ.ย. 2567 | 06:43 น.

"สนธิญา สวัสดี” ผู้สมัคร สว. ยื่นอัยการสูงสุด ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สว.เลือกกันเองขัดรัฐธรรมนูญ สั่งโมฆะ ลั่นไม่ใช่แพ้แล้วพาล

วันนี้ (27 มิ.ย. 67) นายสนธิญา สวัสดี ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เข้ายื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุด(อสส.) ขอให้พิจารณาตรวจสอบ และส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณาวินิจฉัยการเลือก สว. ปี 2567 ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 วรรคสอง ที่กำหนดห้ามผู้สมัครในแต่ละกลุ่มเลือกผู้สมัครในกล่มเดียวกัน

แต่ กกต. ดำเนินการโดยให้ผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน ลงคะแนนให้กลุ่มเดียวกัน ในทุกรอบทั้งระดับอำเภอ จังหวัด และ ระดับประเทศ 

 

การกระทำ ของ กกต.จึงเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ ตนมองว่าการเลือกกันเองแบบนี้ ส่อให้เกิดการฮั้ว จึงร้องต่ออัยการสูงสุดเพื่อตรวจสอบว่า กระบวนการเลือกกันเองนี้ ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และขอให้การเลือกเป็นโมฆะ คืนเงินค่าสมัครให้กับผู้สมัคร 

“ที่ผมร้องครั้งนี้ ถ้าสมมติว่า มีการให้การเลือกเป็นโมฆะ หรืออะไรก็ตาม ผม สนธิญา สวัสดี ไม่ลงสมคร สว. ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ตาม เราต้องการให้การดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการเลือก สว. เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย 

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 มี 4 วรรค ไม่มีวรรคไหนที่ระบุให้เลือกไขว้ หรือเลือกอย่างใด หรือ คนกลุ่มเดียวกันเลือกคนกลุ่มเดียวกัน ไม่ใช่ว่าแพ้แล้วพาล ผมสบายใจตั้งแต่แรกอยู่แล้ว”

นายสนธิญา กล่าวด้วยว่า หากอัยการสูงสุดไม่ตอบใน 30 วัน ก็จะยื่นร้องตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญ”