ศาลตัดสินจำคุก “จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ก้าวไกล” อภิปรายหมิ่นประมาท

28 มิ.ย. 2567 | 10:34 น.

ศาลตัดสินจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน จ่ายค่าเสียหายอีก 5 แสน “สส.ก้าวไกล จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์” อภิปรายหมิ่นประมาท “พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ” เอี่ยวรัฐประหารปี 49  ถือหุ้น บริษัทขายเครื่องตรวจอาวุธ GT 200  ศาลให้คุมประพฤติ-โทษให้รอลงอาญา

วันที่ 28 มิถุนายน 2567  ที่ห้องพิจารณา 713 ศาลอาญา ถ. รัชดาภิเษก  ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทหมายดำอ.2519/2565 ที่พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ และอดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นโจทก์ฟ้องนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.เขต 4 ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล  เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ

กรณี เมื่อวันที่ 2 0กรกฎาคม 2565 นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ได้อภิปรายในสภาฯไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงการจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด GT 200 โดยนายจิรัฏฐ์กล่าวอภิปรายพาดพิงถึงพล.อ.อ.ธเรศ ซึ่งมิใช่รัฐมนตรี ทำนองว่า

เป็นประธานอาวุโสหุ้นส่วนของ เอวิเอ แซทคอม ถือหุ้นผ่านบริษัท ลิบราเวย์ฯ เป็นเพื่อนเตรียมทหาร รุ่น 6 กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรณ รองนายกรัฐมนตรี และยังเป็นทีมงานคนสำคัญในการทำรัฐประหารเมื่อปี 2549 ด้วย ซึ่งล้วนเป็นเท็จ

ทำให้พล.อ.อ.ธเรศ ได้รับความเสื่อมเสีย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เพราะความจริงแล้วไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นประธานอาวุโส และไม่ได้ถือหุ้นผ่านบริษัท ลิบราเวย์ฯ แต่อย่างใด พล.อ.อ.ธเรศ จึงนำคดีมาฟ้อง ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.เขต 4 ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล

สำหรับคดีนี้นายจิรัฏฐ์ให้การปฏิเสธ และศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐาน ทั้งสองฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท

และให้จำเลยชดใช้ค่าสียหายแก่โจทก์จำนวน 5 แสนบาท คุมประพฤติ  4 ครั้ง ส่วนโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ และให้ลงประกาศในหนังสือพิมพ์3 ฉบับ เป็นเวลา 5 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับ นายจิรัฏฐ์  สส.ก้าวไกลผู้นี้ เคยถูกดำเนินคดีฐานแสดงใบสด.43 ปลอม อ้างว่าผ่านการเกณฑ์ทหารมาก่อน