“บิ๊กแจ๊ส” แพ้ "นายก อบจ.ปทุมธานี" เลิกเล่นการเมือง ชาญ เชื่อ ทำงานก้าวไกลได้

01 ก.ค. 2567 | 00:00 น.

บิ๊กแจ๊ส-พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ตั้งโต๊ะแถลงเปิดใจ ยอมรับความพ่ายแพ้ นายก อบจ.ปทุมธานี - เลิกเล่นการเมือง ฝากถึง "พี่ทักษิณ" พ้นคดี-กลับมาอย่าง โก้ ๆ “ลุงชาญใจดี” ขอโทษ "พี่แจ๊ส" การเมืองมีแพ้-มีชนะ เชื่อ ทำงานร่วมกับ สส.ก้าวไกลได้

ทันทีที่ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี หรือ "นายกกอบจ.ปทุมธานี" อย่างไม่เป็นทางการออกมา โดย "ลุงชาญ" นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัคร นายกอบจ.ปทุมธานี หมายเลข 1 อดีตนายกอบจ. 3 สมัย พลิกแซงเอาชนะ "บิ๊กแจ๊ส" พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัคร นายก อบจ.ปทุมธานี หมายเลข 3 อดีตนายกอบจ.ปทุมธานี แชมป์เก่า ไปด้วยคะแนน 203,010 คะแนน ต่อ 201,041 คะแนน 

"ลุงชาญ-บิ๊กแจ๊ส" ต่างฝ่ายต่างตั้งโต๊ะแถลงข่าว-เปิดใจ ในฐานะ "ผู้ชนะ" และ "ผู้แพ้"   

พล.ต.ท.คำรณวิทย์แถลงยอมรับความพ่ายแพ้ ว่า ตนยืนยันว่า ตนเคารพในระบอบประชาธิปไตย ทุกอย่างอยู่ที่เสียงของพี่น้องประชาชน ตนสบายใจที่ได้มาถึงจุดนี้  

“ผมไม่เคยคิดที่จะมาเล่นการเมือง แต่เมื่อวันนี้ พี่น้องประชาชนขอให้มาพูดกัน ผมก็ลงมาทำ แต่ก็ทำเต็มความสามารถในช่วง 3 ปี 3 เดือน ผมต้องมาอยู่ท่ามกลางโรคระบาด ท่ามกลางวิกฤตอะไรหลาย ๆ อย่าง วันนี้ ถ้าพี่น้องประชาชนคิดแบบนั้น ผมก็โล่งใจ ผมก็คงจะกลับไปรักษาคนไข้ของผมเหมือนเดิม ได้มีเวลาดูแลคนไข้มากขึ้น”

พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า ต่อไปนี้คงมีเวลาเยอะ ยกเว้นวันพระและก็กลับไปใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ ได้มีความสุขบ้าง ได้ดูหลานตีกอล์ฟบ้าง ตนไม่เครียด แต่ห่วงบ้านเมืองเท่านั้นเอง หลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับ กกต. เชื่อว่า พี่น้องคงเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้รับแจ้งข้อมูลมาหรือไม่ว่ามีพื้นที่ไหนบ้างที่มีปัญหา พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ก็มีบางหน่วย ที่ตนบอกแล้ววว่า เอ๊ะ ทำไมอยู่ ๆ ประชาชนไปใช้สิทธิ์ แต่ปรากฏว่ามีคนไปใช้สิทธิ์ของเขาแล้ว ตนก็โทรไปหา กกต.ทำอะไรได้บ้าง ต้องฝากกกต.สอบสวนให้เร็ว

เมื่อถามว่าผลคะแนนที่ออกมาห่างกันไม่มาก เพิ่งหลักร้อยคะแนน พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า เราอย่าไปมองอย่างนั้น เรามองว่าบริสุทธิ์ยุติธรรม แล้วเราก็ไม่เคยไปคิดที่จะไปซื้อเสียง ซื้ออะไรทั้งสิ้น เพราะชาวปทุมธานีบอกแล้วว่า ศักดิ์ศรีเรามี ขณะเดียวกัน ตนเชื่อว่า คะแนนที่ออกมา พี่น้องประชาชนคงรู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร 

เมื่อถามว่า การที่ลาออกนายกอบจ.ปทุมธานีก่อนครบวาระ ประเมินสถานการณ์ผิดพลาดหรือไม่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า ไม่ผิด 

“ผมยังมั่นใจว่า ผมติดสินใจถูกต้อง ผมยังยืนยันว่าเราตัดสินใจถูกต้อง

เมื่อถามว่า คะแนนวันนี้ถือว่าไม่น้อย จะเป็นการปูทางไปถึงระดับชาติ เป็นไปได้หรือไม่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า เอาไว้วันหน้าค่อยว่ากัน อยู่ที่พี่น้องประชาชน ตอนนี้เราก็ถือว่า พักผ่อนของเรา เราก็ดูแลคนไข้ที่เราไม่ได้ดูแลมาตั้งนาน  

เมื่อถามว่า มีหลายนโยบายที่ได้ทำไว้จะส่งต่อให้ว่าที่นายกอบจ.ปทุมธานีคนใหม่อย่างไร พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า อยู่ที่นายกอบจ.ปทุมธานีคนใหม่จะเอามาทำต่อหรือไม่ 

“นาทีนี้เมื่อพี่น้องประชาชนลงมติมาแบบนั้น โครงการต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องที่ ใครจะมาสานต่อก็สานต่อ แต่ผมก็คงจะผมหมดปัญญาที่จะสานต่อ เพราะโครงการมันจำเป็น  พี่น้องก็ยังฉีดวัคซีนไม่หมด พอผมลาออกมา ก็มียกเลิก ไม่ยอมซื้อต่อ แล้วลูกหลานเราอีก 2 แสนชีวิตที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน มีผลต่อเนื่องเยอะ แต่เมื่อเป็นมติของพี่น้องประชาชนก็ต้องยอมรับ”

พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปอยู่ที่ กกต. จะรับรองผลการนับคะแนนเมื่อไหร่ ยังอีกหลายขั้นตอน อย่าไปซีเรียส 

“พี่แจ๊สปีนี้อายุ 70 แล้ว ชีวิตผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ ฝากพี่น้องปทุมธานีไว้ด้วยแล้วกัน”

เมื่อถามว่า กกต.ยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้ง นายก อบจ.อย่างเป็นทางการ ยังมีความหวังอยู่หรือไม่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า ตนไม่ได้คาดหวังอะไร ตนเฉย ๆ ต้องเข้าใจว่า การเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี คราวที่แล้ว ที่เราชนะ เราไม่ร้อง แต่เมื่อเขาร้อง ก็เสียโอกาส ซึ่งอยู่ท่ามกลางโรคโควิดระบาด ทำให้เวลากว่า 2 เดือนตอนนั้น เสียไป เพราะกกต.สอบและกว่าจะรับรอง ซึ่ตอนนั้นประชาชนชาวปทุมธานีเสียชีวิตไปเท่าไหร่ กว่าเราจะแก้ปัญหาเอาวัคซีนมาฉีดได้ 

ผมว่าอย่าไปร้องเลย ผมเป็นลูกผู้ชายพอ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี ก็ให้กกต.สอบไป เพราะขั้นตอนมันเดินหน้าไปแล้ว แต่ตอนนี้ หลังจากวันนี้ ผลออกมาเป็นอย่างไร ผมก็ไม่ทำบันทึกร้องเรียนขึ้นไปหลังจากเลือกตั้ง ไม่ใช่ เดี่ยวจะมองว่า แพ้แล้วไม่หาเรื่องร้อง ไม่เอา ไม่ใช่นิสัยเรา”พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวตอบคำถามว่าจะพึ่งกกต.ให้นับคะแนนใหม่หรือไม่ 

เมื่อถามว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาเป็นเพราะนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมาช่วยนายชาญหาเสียงใช่หรือไม่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า 

“ก็ดีใจกับพี่ (ทักษิณ) เขาด้วยนะ ดีใจกับพรรคเพื่อไทยด้วย แต่ผมคงไม่ไปก้าวล่วง เพราะว่าน้องก็คือน้อง พี่เขาจะทำยังไงก็เป็นเรื่องของพี่เขา”

เมื่อถามว่า ยังเคารพนายทักษิณ พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า “ผมก็ยังเหมือนเดิม ไม่มีปัญหา ผมบอกแล้วว่า น้องก็คือน้อง”
เมื่อถามว่า อยากฝากบอกอะไรถึงนายทักษิณหรือไม่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า คงไม่กล้าไปฝาก คงไม่กล้าไปแนะนำ 

“แต่ก็ฝากด้วยความห่วงใยแล้วกัน ขอให้พี่เขาประสบความสำเร็จ และพ้นจากคดีต่าง ๆ กลับมาอย่างสง่างาม กลับมาอย่างโก้ๆ”
เมื่อถามว่า อีก 4 ปีข้างหน้าจะได้เห็นลงสนามเลือกตั้งอีกหรือไม่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า “ผมคงไม่อยากที่จะเล่น (การเมือง) แล้วนะ”

“3 ปี 3 เดือนที่เราทำมา ทุ่มเทขนาดนี้เพื่อพี่น้องประชาชนชาวปทุมธานี วันหยุดก็ไม่ได้หยุด รักษาคนไข้ลงไปดูแลกันขนาดนั้น แต่เมื่อมาถึงวันนี้ ผลออกมาเป็นแบบนี้ เราก็ยอมรับ เราก็อายุขนาดนี้ เราจะไปดิ้นรนอะไรกันนักหนา คนเราดิ้นรนไป ตายเอาอะไรไปไม่ได้ ผมใช้ชีวิตบั้นปลายสบาย ๆ ดีกว่า ดูหลานเล่นกอล์ฟไป เป็นแคทดี้ มีความสุขของผม”

เมื่อถามว่าวันพรุ่งนี้จะดำเนินชีวิตอย่างไรต่อไป พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า “พรุ่งนี้ผมก็จะไปเล่นกอล์ฟกับพรรคพวกผม ต่อไปนี้ พรุ่งนี้ มะรืนนี้ ยกเว้นวันพระ ผมก็จะไปตามคนไข้ให้มาได้ รักษาคนไข้อาทิตย์ละ 5 วัน” 

พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า พรุ่งนี้หรือมะรืนนี้จะต้องแห่ขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกคะแนนเสียงด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรมจริงๆ ตนไม่เคยซื้อเสียง ไม่เคยเสียเงินไปเพื่อซื้อเสียงพี่น้องประชาชน พี่น้องประชาชนรู้ดี 

ด้านนายชาญแถลงว่า ขอขอบคุณชาวปทุมธานีและผู้นำท้องถิ่นที่ให้การสนับสนุนลุงชาญให้กลับมาทำหน้าที่ให้กับพี่น้องชาวปทุมธานีอีกครั้ง 

“ดีใจครับที่พี่น้องประชาชนยังไม่ทิ้งลุงชาญใจดี ยังสนับสนุนให้มาเป็นผู้ชนะ”

นายชาญกล่าวว่า เราออกหาเสียงเรามั่นใจ ครูบาอาจารย์ ผู้นำท้องถิ่นลงมาช่วยลุงชาญหมดทุกพื้นที่ 

“ไม่มีอะไร ฝากพี่เข้าแล้วกัน การเมืองมีแพ้ มีชนะ ฝากขอโทษพี่เขาด้วย”   

นายชาญกล่าวทิ้งท้ายว่า ดีใจที่พี่น้องประชาชนชาวปทุมธานี เรียกว่า สโลแกน ลุงชาญไม่ทิ้งกัน ทุกเทศบาล ผลงานที่ผ่านมาคนปทุมธานีเห็นอยู่แล้ว จากนี้ไปเราก็คงจะทำงานต่อ ที่เราเคยคิดไว้ ทำไว้ รวมทถึงนโยบายที่ดี 9 ข้อ ให้กับพี่น้องชาวปทุมธานี และคิดว่าจะทำงานร่วมกับ สส.พรรคก้าวไกลได้