"ทักษิณ” พ้นโทษ 22 ส.ค. นี้ ยธ. ระบุ หลังได้ "ใบบริสุทธิ์" ถือเป็นประชาชนปกติ

16 ก.ค. 2567 | 07:04 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ค. 2567 | 07:09 น.

ปลัดกระทรวงยุติธรรม คอนเฟิร์ม 22 ส.ค. นี้ “ทักษิณ ชินวัตร” พ้นโทษ ไม่มีเงื่อนไขใดๆ หลังได้รับ “ใบบริสุทธิ์” แล้วถือเป็นประชาชนปกติ

วันที่ 16 ก.ค. 67 นางพงษ์สวาท นีละโยธิน ปลัด กระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีวันพ้นโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นไปตามปกติ ซึ่งขณะนี้อยู่ในความดูแลของกรมคุมประพฤติ 

เมื่อถามว่า กำหนดพ้นโทษของ นายทักษิณ คือ 22 สิงหาคม 2567 นี้ใช่หรือไม่ นางพงษ์สวาท ยืนยันว่า ใช่ ส่วนขั้นตอนหลังจากนั้นศาลจะออกหมายปล่อย และจากนั้นจะได้รับใบบริสุทธิ์ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นประชาชนทั่วไปตามปกติ และไม่มีเงื่อนไขใดๆ

 

“ทวี” ยืนยัน “ทักษิณ” พ้นโทษตามขั้นตอนปกติ ไม่มีอะไรพิเศษ

 

ด้านพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี "การรับใบบริสุทธิ์" หลังจากที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครบกำหนดการพักโทษ ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้ แต่เป็นไปตามกระบวนการปกติ ซึ่งการพักโทษหรือการปล่อยตัวจะต้องมีหมายศาลเพื่อให้ออกคำสั่ง โดยรายละเอียดครบกำหนดการพักโทษ ท่านก็ต้องพ้นโทษตามหลักเกณฑ์

"ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามาว่าอยู่ในขั้นตอนใด และจำไม่ได้ว่าวันครบกำหนดวันพักโทษของนายทักษิณเป็นวันใด รู้แต่ว่าอยู่ในเดือนสิงหาคม ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติตามปกติ ไม่มีอะไรพิเศษ สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษ ถ้าครบกำหนดก็ต้องไปขอศาล ก็จะมีหมายพ้นโทษ"

ส่วนที่กรมราชทัณฑ์ ระบุว่า นายทักษิณ จะได้รับใบบริสุทธิ์เมื่อครบกำหนดการพักโทษนั่น พันตำรวจเอก ทวี บอกว่า ต้องไปถามรายละเอียดจากกรมราชทัณฑ์

เมื่อถามว่า นายทักษิณ ไม่มีเงื่อนไขอะไรหลังการพ้นโทษใช่หรือไม่ พันตำรวจเอก ทวี ระบุว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ส่วนคดีอื่นที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง เช่นคดี ม.112 ก็เป็นไปตามกระบวนการปกติ ในแต่ละคดีจะไม่มาโยงกัน เว้นแต่คดีนั้นตัดสินถึงที่สุดแล้ว

เมื่อถามถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นขอฎีกาพระราชทานอภัยโทษแล้วหรือไม่ พันตำรวจเอก ทวี บอกว่า ไม่ทราบรายละเอียด