นายกฯ ขันน็อตตำรวจ สน.ห้วยขวาง สั่งแก้ปัญหาทุนจีนสีเทา-หนี้นอกระบบ

22 ก.ค. 2567 | 09:44 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ก.ค. 2567 | 09:48 น.

“นายกฯเศรษฐา”บุกสน.ห้วยขวาง กำชับตำรวจแก้ปัญหา "ทุนจีนสีเทา-หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด" ด้าน ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาซื้อขายพาสปอร์ตภาษาจีน

บ่ายวันนี้( 22 ก.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปที่ สน.ห้วยขวาง เพื่อติดตามกรณีการขึ้นป้ายโฆษณาที่ประกาศขายพาสปอร์ตและให้สัญชาติ เป็นภาษาจีน โดยติดอยู่บริเวณแยกห้วยขวาง ถนนรัชดาภิเษก จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ และต่อมาได้มีการถอดป้ายดังกล่าวออกไปแล้ว

ทั้งนี้ นายกฯ ได้สั่งผกก.สน.ห้วยขวาง ให้มีการตรวจสอบถึงที่มาที่ไปการขึ้นป้ายโฆษณาดังกล่าว และหากมีความผิดตามกฎหมาย ให้ดำเนินการตามกระบวนการ  

นอกจากนั้น ยังสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเขตห้วยขวางมีการเข้ามาลงทุนทำธุรกิจชาวจีนจำนวนมาก จึงอยากให้มีการเข้มงวดตรวจสอบทุกอย่างต้องดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย 

ขณะเดียวกัน ก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวด เรื่องของยาเสพติด และเรื่องหนี้นอกระบบในพื้นที่

ก่อนที่นายกฯ จะเดินทางไปร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พล.ต.ท.กิตติ์ชนม์ จันยะรมณ์ รอง ผกก.ป.สน.ท่าข้าม ที่วัดยางสุทธาราม แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ 

ด้าน พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาเปิดเผยว่า กรณีมีป้ายโฆษณาภาษาจีน ระบุเกี่ยวกับการรับทำหนังสือเดินทาง และขอสัญชาติตามกฎหมายประเทศต่างๆ บริเวณสี่แยกห้วยขวางนั้น

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ตรวจสอบกรณีดังกล่าวโดยด่วน ถึงที่มาของป้ายโฆษณาดังกล่าว ผู้ใดเป็นเจ้าของ และมีความผิดตามกฎหมายในเรื่องใดบ้าง และติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายในทุกมิติโดยเร็ว 

ล่าสุดตรวจสอบพบว่า ได้มีการปลดป้ายดังกล่าวลงมาแล้ว ตลอดจนกำชับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ให้ตรวจสอบคัดกรองคนต่างด้าวที่เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยให้เป็นไปตามกฎหมายคนเข้าเมือง รองรับและสอดคล้อง สร้างสมดุลด้านการท่องเที่ยวกับความมั่นคง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอเตือนว่า การเข้าเมืองจะต้องมีหลักเกณฑ์ เงื่อนไข หรือเอกสารถูกต้องตามกฎหมาย เป็นไปตามกฎหมายคนเข้าเมือง ซึ่งมีโทษทางอาญา ผู้กระทำความผิดไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ ต้องได้รับโทษตามกฎหมายทุกกรณี