คดีนายกฯวันนี้ 14 ส.ค. สื่อนอกวิเคราะห์ ชี้ชะตา 'เศรษฐา' ชี้ชะตาประเทศไทย

14 ส.ค. 2567 | 04:24 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ส.ค. 2567 | 04:40 น.

สำนักข่าวรอยเตอร์ส เกาะติดคดีนายกฯเศรษฐา ทวีสิน วันนี้ 14 ส.ค. 67 ลุ้น "คำวินิจฉัยตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ" คดีปมขัดรัฐธรรมนูญเสี่ยงพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังดำรงตำแหน่งไม่ถึงปี ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพการเมืองไทย-เศรษฐกิจซบเซา ใครจะขึ้นเป็นนายกฯ คนต่อไป?

สำนักข่าวรอยเตอร์ส เกาะติดข่าวใหญ่ของประเทศไทยในวันนี้ กับคดีสำคัญกับอนาคตทางการเมืองของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ที่อาจจะส่งผลกระทบกับประเทศไทย

รอยเตอรร์ส รายงานว่า วันพุธที่ 14 สิงหาคม 2567 ถือเป็นวันชี้ชะตาของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เมื่อศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินคดีที่อาจส่งผลให้เขาพ้นจากตำแหน่งหลังจากดำรงตำแหน่งไม่ถึง 1 ปี ซึ่งอาจทำให้ประเทศไทยต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

นายเศรษฐา อดีตนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน ถูกกล่าวหาโดยอดีตวุฒิสมาชิกที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลทหารว่า ละเมิดรัฐธรรมนูญ เมื่อแต่งตั้งอดีตทนายความที่เคยถูกจำคุกให้ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี

หากนายเศรษฐาถูกปลดออกจากตำแหน่ง รัฐสภาจะต้องประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งอาจนำไปสู่ความวุ่นวายมากขึ้นในประเทศที่เผชิญกับการรัฐประหาร และคำตัดสินของที่ล้มล้างรัฐบาลและพรรคการเมืองหลายครั้งในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา

ศาลเดียวกันนี้เพิ่งมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกลซึ่งเป็นฝ่ายค้านที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยวินิจฉัยว่าการรณรงค์ปฏิรูปกฎหมายมาตรา 112 ของพรรคอาจบ่อนทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

พรรคเพื่อไทยและพรรคในเครือของนายเศรษฐาต้องแบกรับความวุ่นวายของประเทศไทยมาโดยตลอด โดยรัฐบาลของพรรคสองชุดถูกโค่นล้มด้วยการรัฐประหาร ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างตระกูลชินวัตรผู้ก่อตั้งพรรค กับฝ่ายตรงข้ามในกลุ่มอนุรักษ์นิยมและทหาร

 

นายเศรษฐาปฏิเสธการกระทำผิดในการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน อดีตทนายความของตระกูลชินวัตรเข้าเป็นคณะรัฐมนตรี โดยนายพิชิตเคยถูกจำคุกสั้นๆ ในข้อหาละเมิดอำนาจศาลเมื่อปี 2551 จากกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ศาล ซึ่งไม่เคยได้รับการพิสูจน์

คำตัดสินนี้มาในช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับเศรษฐกิจไทย ซึ่งนายเศรษฐาพยายามกระตุ้นแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ รัฐบาลประมาณการการเติบโตเพียง 2.7% สำหรับปี 2567 ซึ่งล้าหลังประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค

ขณะที่ตลาดหุ้นไทยมีผลงานแย่ที่สุดในเอเชียในปีนี้ โดยดัชนีหลักลดลงประมาณ 17% นับตั้งแต่ต้นปี

คดีนี้อาจเป็นการทดสอบข้อตกลงชั่วคราวระหว่างทักษิณ ชินวัตร กับฝ่ายตรงข้ามในกลุ่มชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมและทหาร ซึ่งเอื้อให้นักธุรกิจผู้นี้กลับจากการลี้ภัย 15 ปีในปี 2566 และให้พันธมิตรอย่างนายเศรษฐาขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

ในวันเดียวกัน หากนายเศรษฐาพ้นจากตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีภูมิธรรม เวชยชัย จะรักษาการแทน ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองบางคนเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยน่าจะยังมีอิทธิพลพอที่จะนำรัฐบาลชุดต่อไป หลังจากช่วงความไม่แน่นอนว่าใครจะเป็นผู้นำ

นายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครนายกรัฐมนตรีโดยพรรคเพื่อไทยที่เคยเสนอไว้ก่อนการเลือกตั้งปี 2566

โดยแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาววัย 37 ปีของทักษิณ เป็นหนึ่งในตัวเลือกของพรรคเพื่อไทย หากประสบความสำเร็จ เธอจะเป็นนายกรัฐมนตรีตระกูลชินวัตรคนที่สามต่อจากทักษิณและยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ผู้สมัครที่มีศักยภาพคนอื่นๆ ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯและอดีตผู้บัญชาการทหารบกที่มีอิทธิพลซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารสองครั้งล่าสุด

คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญจะมีขึ้นในเวลา 15:00 น. วันนี้ 14 สิงหาคม 2567

 

ที่มา : Reuters