ฉลุย มติสภาฯเห็นชอบ อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร" นั่งนายกฯคนที่ 31 ของไทย

16 ส.ค. 2567 | 02:50 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2567 | 05:41 น.

สรุปผลโหวตนายกฯ คนใหม่ ล่าสุดวันนี้ 16 ส.ค.67 มติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบ 319 เสียง ให้ "อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร" เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย

สรุปผลโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หรือ นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทยวันนี้ 16 สิงหาคม 2567 จะออกมาอย่างไร

ทุกสายตาจับจ้องไปที่ “การประชุมสภาผู้แทนราษฎร” ที่เริ่มเปิดการประชุมตั้งแต่เวลา 10.00 น. วันนี้ วาระสำคัญที่สุด นั่นคือ “การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่” แทนนายเศรษฐา ทวีสิน

อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร

"อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และลูกสาวของอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกเสนอชื่อให้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 หากได้รับการสนับสนุนจากเสียงส่วนใหญ่ในสภา
 

กระบวนการลงมติโหวตเลือกนายกฯในสภาฯ

จะเป็นไปอย่างเปิดเผย คือ ฝ่ายสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะขานชื่อสส.เป็นรายบุคคล เรียงตามพยัญชนะตัวอักษรขึ้นต้นของชื่อจาก ก - ฮ 

โดย สส.ทุกคน จะมีสิทธิ์ลงคะแนนคนละ 1 เสียง โดยเลือกโหวต 3 แนวทางคือ เห็นชอบ ไม่เห็นชอบ และงดออกเสียง เท่านั้น 

อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร

เมื่อขานชื่อครบแล้ว ฝ่ายเลขาสำนักงานสภา จะรายงานผลโหวตไปยังประธานสภาฯ ซึ่งประธานสภาฯจะอ่านสรุปผลโหวตอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และจากนั้นจะปิดการประชุมสภาทันที เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาฯ

ดังนั้นการลงคะแนนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการตัดสินใจอนาคตของชาติ

อุ๊งอิ๊งต้องได้คะแนนโหวตกี่เสียงจึงจะได้เป็นนายกฯ?

ทั้งนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร จะต้องได้รับคะแนนโหวตจากสส.เสียงมากกว่าเกินกึ่งหนึ่งของจำนวน สส. ทั้งหมดที่มีอยู่ในสภา 493 เสียง

นั่นหมายความว่า หากมีสส.โหวตเห็นชอบชื่อ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร” เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 จำนวน 248 เสียงขึ้นไป จะถือว่ามติสภาฯให้ความเห็นชอบทันที 

 

ฉลุย มติสภาฯเห็นชอบ อุ๊งอิ๊ง\" แพทองธาร ชินวัตร\" นั่งนายกฯคนที่ 31 ของไทย

 

โดยในการประชุมสภา ฯ นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอชื่อ “อุ๊งอิ๊ง" นางสาวแพทองธาร ชินวัตร” เป็นผู้สมควรให้สภาฯโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 โดยมีสส.รับรองรายชื่อของนางสาวแพทองธารเกิน 50 เสียง จากนั้นเริ่มมีการกระบวนการโหวต

 

สรุปผลโหวตเลือกนายกฯคนที่ 31

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ต้องได้เสียงโหวต "เห็นชอบ" เกิน 248 เสียงขึ้นไป จึงจะถือว่ามติสภาฯเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

  • เห็นชอบ : 319
  • ไม่เห็นชอบ : 145
  • งดออกเสียง : 27

 

ทั้งนี้มีจำนวนสมาชิกทั้งหมด 493 คน มีจำนวนผู้เข้าประชุม 489 คน การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นลงแล้ว นางสาวแพทองธาร ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง คือ 319 เสียง จึงถือว่ามติที่ประชุมสภาฯเห็นชอบให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่