"ภูมิธรรม" กางไทม์ไลน์ รัฐบาลแพทองธาร แถลงนโยบายกลาง ก.ย.67

03 ก.ย. 2567 | 02:44 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ก.ย. 2567 | 02:50 น.

"ภูมิธรรม เวชยชัย" ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีเปิดไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร คาดนำรายชื่อครม. ขึ้นทูลเกล้าฯ สัปดาห์นี้ พร้อมแถลงนโยบายกลางเดือนก.ย.2567 ลุ้นบรรจุเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท

วันนี้ (3 กันยายน 2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการนำรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า เป็นไปตามที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีระบุก่อนหน้านี้ว่า มีความพร้อมแล้ว โดยการดำเนินการเป็นไปตามกระบวนการ คาดว่า จะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่การแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ตามที่เคยระบุไม่เกินวันที่ 15 กันยายน 2567 นั้น ยอมรับว่า หากขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดการ หรือล่าช้าได้ไม่เกิน 3 วัน แต่ก็ยังอยู่ในไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้

"เนื้อหาภายในคำแถลงนโยบาย ไม่ได้แตกต่างจากคำแถลงนโยบายในสมัยรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำอยู่แล้ว ซึ่งนโยบายสำคัญที่รัฐบาลเคยหาเสียงไว้จะผลักดันตามนั้น แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียด เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ แต่โดยรวมเป้าหมายนั้นไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ"

ขณะที่การผลักดันโครงการเติมเงิน 10000 บาท ผ่าน Digital Wallet นั้น นายภูมิธรรม ยอมรับว่า ขอให้รอติดตาม จากคำแถลงนโยบายรัฐบาลฯ และทุกอย่างจะมีความชัดเจนส่วนรายละเอียดของโครงการจะกำหนดไว้ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลเลยหรือไม่นั้น นายยืนยันว่า โดยหลักการเป้าหมายมีความชัดเจนอยู่แล้ว

เช่นเดียวกับกรณีที่พรรคภูมิใจไทยเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ตามที่ได้มีการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) ว่า ก็ยังจะต้องรอดูในคำแถลงนโยบายรัฐบาลของรัฐบาล แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาใด ๆ

นอกจากนี้ในการพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในวาระที่ 2 และ 3 ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมชี้แจงงบประมาณทั้งหมดต่อฝ่ายค้าน และพร้อมเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพราะมั่นใจว่างบประมาณที่รัฐบาลได้กำหนดมานั้น มีความเหมาะสมแล้วในการแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ