โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “พิเชษฐ์-ภราดร" เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

16 ก.ย. 2567 | 06:23 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 06:27 น.

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” และ “ภราดร ปริศนานันทกุล” เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง และ คนที่สอง

วันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๗ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ แต่งตั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า

ด้วยสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายปฏิพัทธ์ สันติภาดา สิ้นสุดลง เป็นเหตุให้ พ้นจากตําแหน่ง รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ตามมาตรา ๑๑๘ (๑) ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ได้ลาออกจากตําแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นเหตุให้พ้นจากตําแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ตามมาตรา ๑๑๘ (๒) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 

ต่อมาในคราวประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ ๒๓ สมัยประชุม สามัญประจําปีครั้งที่หนึ่ง วันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๖๗ ที่ประชุมได้ลงมติเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแทนตําแหน่งที่ว่าง แล้ว

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๑๑๖ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ดังต่อไปนี้

๑.นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน  เป็น รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง

๒. นายภราดร ปริศนานันทกุล เป็น รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 

ประกาศ ณ วันที่ ๑๓ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๐๗ เป็นปีที่ ๙ ในรัชกาลปัจจุบัน

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

                                โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “พิเชษฐ์-ภราดร\" เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

ขณะที่ เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ ห้องจัดประชุมสัมมนาใหญ่ B1 ชั้นบี 1 อาคารรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง และนายภราดร ปริศนานันทกุล เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง

โดยเมื่อถึงกำหนดพิธี นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เข้ามายังห้องจัดพิธี จากนั้นอ่านประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร