“บิ๊กอ้วน”ไม่ใช่ทางด่วน! ตรวจรายชื่อโผนายทหาร

16 ก.ย. 2567 | 07:21 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 07:24 น.

“บิ๊กอ้วน-ภูมิธรรม”ตัดสินใจขยายระยะเวลาแต่ตั้งนายทหารออกไปจากเส้นตาย ขอตรวจดูโผทหารเอง เชื่อ ปม ผบ.ทร. จบด้วยดี

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการจัดทำบัญชีแต่งตั้งทหารประจำปีว่า “วันนี้ เมื่อผมได้เข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วจะมีโอกาสได้รับฟังสรุปของทางกองทัพ และนั่งรับประทานอาหารกัน ทั้ง 4 เหล่าทัพ วันนี้ครบ 7 เสือกลาโหมเลย 

สำหรับบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับชั้นนายพล ผมจะนั่งดูรายละเอียด ที่ผ่านมาเพียงแต่รับทราบและได้คุยกับทางกองทัพบ้าง แต่จะได้ข้อสรุปหรือไม่ ยังไม่ชัดเจน เพราะหลังจากเสร็จพิธีจะมีเวลาแค่ช่วงรับประทานอาหาร พอตอนบ่ายวันเดียวกัน ก็ต้องมาประชุมกับนายกฯที่ทำเนียบฯ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า โผการแต่งตั้งนายทหารจะเสร็จเมื่อไหร่? นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ผมได้ขยายเวลาการพิจารณาแต่งตั้งออกไปแล้ว ยังสามารถดำเนินการได้อย่างเหมาะสม แต่ยืนยันว่าจะพยายามทำให้เร็วที่สุด และวันเดียวกัน พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จะเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ คิดว่า วันนี้คงจะมีโอกาสคุยกันอย่างเป็นทางการ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของ ผบ.ทร.ยังมีปัญหา ไม่ลงตัว ในฐานะที่เป็นผู้พิจารณา หนักใจหรือไม่? นายภูมิธรรม กล่าวว่า การคัดเลือก ผบ.เหล่าทัพ ในแต่ละปี ไม่ได้มีปัญหาอะไร ทุกอย่างจบลงด้วยดีมาตลอดทุกปี ปีนี้ก็น่าจะจบลงด้วยดีเช่นกัน เพราะเชื่อว่า ทุกคนไม่น่าจะมีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์อะไร เป็นเรื่องที่เราสามารถคุยกัน แบบ พี่ๆ น้องๆ ในกองทัพว่า หลักเกณฑ์ หลักการอยู่ที่ตรงไหน ดีหรือไม่ดีอย่างไร ดังนั้น คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร 

“ผมคิดว่าไม่ภายในสัปดาห์หน้า หรืออาจจะต่อไปอีกหน่อย ไม่เกิน 2 สัปดาห์หรอก แต่คิดว่าสัปดาห์หน้าการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารน่าจะจบ” รมว.กลาโหม กล่าว