เปิดโผทหาร “พล.อ.พนา”นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล”ผงาด ผบ.ทร. เสนอทูลเกล้าฯ

19 ก.ย. 2567 | 11:22 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2567 | 11:49 น.

เปิดโผทหาร “บิ๊กปู-พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์” นั่ง ผบ.ทบ. ไม่มีผลิก ขณะที่ “บิ๊กแมว-พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์” ผงาด ผบ.ทร. “พล.ท.อมฤต” แม่ทัพภาคที่ 1 “พล.ท.บุญสิน” แม่ทัพภาคที่ 2 “พล.ท.กิตติพงษ์” แม่ทัพภาคที่ 3 "พล.ต.ไพศาล หนูสังข์" ขึ้น แม่ทัพภาคที่ 4

วันนี้(19 ก.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดทำ “โผทหาร”โดยเฉพาะการแต่งตั้งทหารระดับชั้นนายพล ได้ลงตัวแล้ว และ นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งและอยู่ในขั้นตอนเสนอนายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

โดยในส่วนของ กองทัพบก (ทบ.) ไม่มีพลิกโผ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เสนอชื่อ บิ๊กปู - พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26) เสนาธิการทหารบก (เสธ.ทบ.) ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ 

ขณะที่ กองทัพเรือ (ทร.) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เสนอชื่อ บิ๊กแมว-พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ (ตท.23) ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ ขึ้นเป็น ผบ.ทร.คนใหม่

                        เปิดโผทหาร “พล.อ.พนา”นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล”ผงาด ผบ.ทร. เสนอทูลเกล้าฯ

สำหรับตำแหน่งสำคัญอื่น ๆ ในส่วนของกองทัพบก 

แม่ทัพภาคที่ 1 คาดว่าจะตกเป็นของ "บิ๊กใหญ่” พล.ท.อมฤต บุญสุยา (ตท.27) แม่ทัพน้อยที่ 1  อดีตผู้การกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21รอ.) 

แม่ทัพภาคที่ 2  ตกเป็นของ "บิ๊กกุ้ง" พล.ท.บุญสิน พาดกลาง (ตท.26) แม่ทัพน้อยภาคที่ 2 

แม่ทัพภาคที่ 3 ตกเป็นของ "บิ๊กหมึก" พล.ท.กิตติพงษ์ แจ่มสุวรรณ (ตท.23) แม่ทัพน้อยที่ 3

และ แม่ทัพภาคที่ 4 ตกเป็นของ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ (ตท.25) รองแม่ทัพภาคที่ 4

                         เปิดโผทหาร “พล.อ.พนา”นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล”ผงาด ผบ.ทร. เสนอทูลเกล้าฯ

ก่อนหน้านั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์การจัดทำ “โผทหาร” ว่า ได้มีการพูดคุยกันมาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายเสร็จสิ้น  ตนเองได้ใช้เวลาหารือกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมดทันที แม้จะไม่ครบถ้วน แต่ได้ใช้วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์หารือ ก็มีล่าช้าลงบ้าง เนื่องจากตนเองเข้ามาทีหลัง เพราะมีการดำเนินการมาตั้งแต่รัฐมนตรีท่านก่อน 

และในช่วงที่ท่านพ้นตำแหน่ง เขาก็ไม่มีอำนาจอะไร ถือเป็นช่วงสุญญากาศ เมื่อเราเข้ามา ส่วนแรกตนเองต้องขอดูรายละเอียด และขอฟังความเห็นจากผู้บัญชาการเหล่าทัพว่าหลักเกณฑ์ และการพิจารณามีข้อแตกต่าง ข้อยกเว้นอย่างไร จะได้ดำเนินการ และระหว่างการดำเนินการ ก็มีข้อซักถามพูดคุยกัน ตนเองได้มีการพูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่เปลี่ยนจริงๆ คือมีทหารเรือ และทหารบก ตนเองได้คุยกันทั้งสองส่วนอย่างต่อเนื่อง

“ผมเชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้ จะมีการทำงานที่จบกระบวนการ ผมก็ร้อนใจเหมือนพวกท่าน และผมก็ทำหน้าที่เต็มที่ ก็จะไม่ช้าเกินไปภายในอาทิตย์นี้ทุกอย่างต้องจบ” นายภูมิธรรม ระบุ