นายกฯ ลงพื้นที่ค้างคืนเชียงราย วันนี้ เช็คแผนแก้น้ำท่วม ดันแม่สายโมเดล

26 ก.ย. 2567 | 23:33 น.

นายกฯ “แพทองธาร ชินวัตร” ยกคณะ ศปช. ลงพื้นที่ค้างคืนเชียงราย บ่ายวันนี้ ก่อนลุยเชียงใหม่ เช็คแผนแก้น้ำท่วมกับหน่วยงานต่าง ก่อนดันเป็นแม่สายโมเดล พร้อมเดินทางให้กำลังใจผู้ประสบภัย

วันนี้ (27 กันยายน 2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เตรียมเดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ จังหวัดเชียงราย โดยจะประชุมบูรณาการแผนฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ และลงพื้นที่ติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัย และให้กำลังใจผู้ประสบภัยด้วย

 

ภาพประกอบข่าว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการ จังหวัดเชียงราย

 

สำหรับกำหนดการเดินทางของนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ไปจังหวัดเชียงราย ช่วงบ่ายวันนี้ (27 กันยายน 2567) มีดังนี้

  • เวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
  • เวลา 15.50 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมบูรณาการแผนฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ณ ห้องประชุมท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง
  • เวลา 17.00 น. นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัย และให้กำลังใจผู้ประสบภัย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ พร้อมรองนายกฯ และรัฐมนตรีที่เป็นกรรมการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) จะเดินทางไปที่จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่ติดตามการช่วยเหลือประชาชน

พร้อมประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ ส่วนท้องถิ่น ผู้แทนภาคส่วนต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่อกำหนดทิศทาง และหาข้อสรุป นำมาเขียนเป็นแผนยุทธศาสตร์ เพื่อรับมือกับการเกิดอุทกภัย และวาตภัยของประเทศอีกครั้ง 

 

ภาพประกอบข่าว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม จังหวัดเชียงราย

 

โดยนายกฯ พร้อมคณะจะพักค้างคืนที่จังหวัดเชียงราย และเดินทางต่อไปยังจังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 28 กันยายน 2567 โดยลงพื้นที่ประสบอุทกภัย พร้อมพบกับประชาชน เพื่อรับฟังปัญหาหลังการเข้าฟื้นฟูต่อไป 

ก่อนหน้านี้ นายกฯ ได้รับรายงานสรุปจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ  และรมว.กลาโหม ในฐานะประธาน ศปช. เกี่ยวกับแผนการป้องกันจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเหนือ ซึ่งต้องวางกรอบแผนเผชิญเหตุและป้องกันภัยของชาติ ต้องรับมืออุทกภัย วาตภัยอย่างเป็นระบบ ในอนาคตให้ได้ทุกภาคของประเทศ

ทั้งนี้หากได้ข้อสรุปที่ป้องกันภัยได้ จะสรุปเป็น “แม่สายโมเดล” เป็นต้นแบบการทำงานแก้ไขปัญหา เพราะหากเกิดปัญหาอุทกภัยในลักษณะนี้ขึ้นอีกในประเทศไทย