สหกรณ์ฯ ทุ่งยาว จ.ตรัง ตั้งศูนย์รวมน้ำยาง ลดต้นทุนขนส่ง

15 มิ.ย. 2566 | 03:00 น.

กรมส่งเสริมสหกรณ์ สนับสนุนจัดตั้งโรงรวบรวมน้ำยางมาตรฐาน ช่วยลดค่าใช้จ่าย ต้นทุนขนส่ง เพิ่มรายได้ให้สมาชิกและสหกรณ์

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมมาก รวมถึงภาคการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เข้าไปมีส่วนร่วมช่วยเหลือสหกรณ์การเกษตร หลังจากแหล่งรับซื้อผลผลิตเกษตรหลายแห่งหยุดให้บริการ

นอกจากนี้ สถานการณ์ปัจจุบันการผลิตสินค้าเกษตรเปลี่ยนแปลงเร็วและมีการแข่งขันสูง ทั้งด้านปริมาณ คุณภาพ และต้นทุนการผลิตทำให้เกษตรกรรายย่อยประสบปัญหาการผลิตและจำหน่ายสินค้าเกษตร

 

สหกรณ์ฯ ทุ่งยาว จ.ตรัง ตั้งศูนย์รวมน้ำยาง ลดต้นทุนขนส่ง

 

ในขณะที่ต้นทุนการโลจิสติกส์เป็นอีกปัญหาของการจำหน่ายน้ำยางข้นของ สหกรณ์การเกษตรทุ่งยาว จำกัด จ.ตรัง เพราะเกษตรกรแต่ละรายต้องขนส่งเอง บางส่วนอยู่ไกลทำให้คุณภาพน้ำยางลดลง ดังนั้น กรมส่งเสริมสหกรณ์ จึงสนับสนุนให้จัดตั้งโรงรวบรวมน้ำยางมาตรฐานซึ่งนอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายแล้วยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้สมาชิกและสหกรณ์

 

การช่วยเหลือดังกล่าวเพื่อส่งเสริมสมาชิกในการร่วมกลุ่มกันบริหารจัดการ ผลผลิตอย่างมีระบบและก่อสร้างอาคารแปรรูปยางพารา พื้นที่ไม่น้อยกว่า 648 ตารางเมตร รวมทั้งมีพาเลทวางยางพารา สายพานลำเลียง โต๊ะคัดแยกยางแผ่น เครื่องชั่งระบบดิจิทัล เครื่องชั่งไฟฟ้า รถโฟล์กลิฟต์และรถแทรกเตอร์ สำหรับบริหารจัดการยาง

 

สหกรณ์ฯ ทุ่งยาว จ.ตรัง ตั้งศูนย์รวมน้ำยาง ลดต้นทุนขนส่ง

 

นายสมพล เก้าเอี้ยน ประธานสหกรณ์การเกษตรทุ่งยาว จำกัด เปิดเผยว่า ปัญหาของชาวสวนยาง คือ เมื่อผลิตแล้วทุกคนต้องวิ่งหาที่ขาย สำหรับสหกรณ์การเกษตรทุ่งยาว ที่ใกล้ที่สุดคือขายให้กับชุมนุมสหกรณ์ยางตรัง และโรงงานของบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) ประมาณ 40-50 กิโลเมตร ซึ่งการขนส่งทุกๆอย่างเป็นต้นทุนค่าใช้จ่าย

“การที่ต้องวิ่งขนน้ำยางไปส่งเป็นภาระและทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ดังนั้นสหกรณ์ฯ จึงหารือและลงความเห็นร่วมกันว่าควรจัดตั้งจุดรวบรวมน้ำยางพาราขึ้น จึงขอรับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมสหกรณ์เพื่อจัดตั้งโรงรวบรวมน้ำยางพารามาตรฐาน GMP”

 

ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในด้านเครื่องมืออุปกรณ์ เป็นพาเลท 150 ตัว รถโฟล์กลิฟต์เพื่อช่วยยกแทนแรงงาน มีเครื่องมือเพื่อช่วยการรูปขั้นพื้นฐานจากน้ำยางสด เป็นยางแผ่นดิบ ยางแผ่นรมควัน ทุกไซส์ ทุกขนาด จัดเป็นแพ็ก 30-35 กิโลกรัม แล้วแต่ความต้องการ

“การที่โรงงานของสหกรณ์ทำชนิดยางได้หลากหลาย แสดงให้เห็นว่าเรารู้ตลาดมากขึ้น โอกาสของเราการจำหน่ายก็จะมากขึ้น นอกเหนือจากที่ต้องขายน้ำยางเพียงอย่างเดียว”

 

สหกรณ์ฯ ทุ่งยาว จ.ตรัง ตั้งศูนย์รวมน้ำยาง ลดต้นทุนขนส่ง

 

นายสมศักดิ์ บุญโยม สหกรณ์จังหวัดตรัง กล่าวว่า สมาชิกสหกรณ์ต้องการให้สหกรณ์การเกษตรทุ่งยาวจำกัด เป็นองค์กรหลักที่ช่วยแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำ การจัดตั้งโรงงานรวบรวมน้ำยางจะช่วยลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ยางพารา

การสนับสนุนงบประมาณเพื่อส่งเสริมให้สหกรณ์ลงทุนในลักษณะดังกล่าวถือว่าตอบโจทย์ความต้องการสมาชิก โดยเฉพาะการลดต้นทุนการผลิต สร้างรายได้เพิ่มขึ้น เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ก็ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น โครงการนี้จึงเห็นผลได้ชัดเจน

 

สหกรณ์ฯ ทุ่งยาว จ.ตรัง ตั้งศูนย์รวมน้ำยาง ลดต้นทุนขนส่ง

 

นายกิตติศักดิ์ เก้าอนันต์กุลชัย สมาชิกสหกรณ์การเกษตรทุ่งยาว จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาเมื่อกรีดยางเสร็จต้องรีบนำไปส่ง และถ้าจุดรวบรวมยางอยู่ไกลก็ต้องใส่สารจับยาง เพื่อป้องกันไม่ให้ยางแข็งจับตัวเป็นก้อน กลายเป็นขี้ยาง ราคาก็จะต่ำกว่าน้ำยาง

เมื่อกรมส่งเสริมสหกรณ์มาช่วยเหลือได้แนะนำการใส่ปุ๋ย นำเครื่องจักรมาช่วย โดยเฉพาะการตัดหญ้าที่ใช้แรงงานคนจะใช้เวลานาน ส่วนใหญ่จะจ้างรถไถ ในกรณีที่เป็นรถไถอื่นที่ไม่ใช่ของสหกรณ์ค่าจ้างจะสูงกว่า เมื่อเทียบกับของสหกรณ์ที่เป็นราคาสมาชิกจึงประหยัด

“ขอขอบคุณกรมส่งเสริมสหกรณ์ที่มอบอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้สหกรณ์กาเกษตรทุ่งยาว ซึ่งเป็นประโยชน์ช่วยแบ่งเบาภาระสมาชิกได้มาก การขนส่งสะดวกขึ้น คุณภาพยางดีขึ้นรายได้ก็เพิ่มขึ้น”