กปภ. รับโล่เกียรติคุณหน่วยงานตอบแทนคุณระบบนิเวศ

12 ก.ค. 2566 | 03:27 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ก.ค. 2566 | 03:37 น.

การประปาส่วนภูมิภาค รับโล่เกียรติคุณ “หน่วยงานที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการตอบแทนคุณระบบนิเวศ (Payment for ecosystem services : PES) ประจำปี พ.ศ.2565 จากสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เข้าร่วมรับโล่เกียรติคุณ “หน่วยงานที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการตอบแทนคุณระบบนิเวศ (Payment for ecosystem services : PES) ประจำปี พ.ศ.2565 จากสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) ในงานมหกรรมทรัพยากรชีวภาพและการสร้างโอกาสทางการตลาด ภายใต้แนวคิด “BEDO-BCG Society Forum เศรษฐกิจชีวภาพ สร้างสรรค์ สร้างอนาคต” ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม  2550 แจ้งวัฒนะ กทม. เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2566 


นายวิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ. มุ่งมั่นสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับป่าต้นน้ำและระบบนิเวศอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและความอุดมสมบูรณ์ให้กับผืนป่าต้นน้ำ โดย กปภ. ได้ร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ BEDO ตั้งแต่ปี 2556 ในการประสานความร่วมมือและดำเนินการตอบแทนคุณระบบนิเวศครั้งแรกในรูปแบบของกิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำ ณ บ้านหัวเลา ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำในพื้นที่บ้านหัวเลา ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำปิงและกลายเป็นแหล่งน้ำดิบที่สำคัญในการผลิตน้ำประปาให้บริการประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

โดย กปภ. ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในทุกปี จนในปี 2560 ได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการตอบแทนคุณระบบนิเวศตามหลักการ PES ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กปภ. และ BEDO ณ จ.เชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม และผลักดันให้เกิดการตอบแทนคุณระบบนิเวศตามหลักการ PES ในพื้นที่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อการอนุรักษ์รักษาบริการระบบนิเวศ อีกทั้งยังสร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูระบบนิเวศในพื้นที่ต้นน้ำระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่ 

นายธงชัย ระยะกุญชร ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรและลูกค้าสัมพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า รางวัลหน่วยงานที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการตอบแทนคุณระบบนิเวศที่ กปภ. ได้รับในครั้งนี้ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ กปภ. ในการสร้างการรับรู้ สร้างความตระหนัก และเห็นคุณค่าของความหลากหลายทางชีวภาพ ควบคู่กับการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคตต่อไป