"แสนสิริ" เปิดความสำเร็จ “REACH” โครงการต้นแบบ

18 ส.ค. 2566 | 09:51 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ส.ค. 2566 | 10:03 น.

"แสนสิริ" เปิดความสำเร็จ “REACH” โครงการต้นแบบ เพื่อสิทธิแรงงานหญิงข้ามชาติ ผลักดันภาคอุตสาหกรรมอสังหาฯ

จ้างแรงงานยึดหลักจริยธรรม หวังช่วยยกระดับสู่นโยบายชาติ

  • “แสนสิริ” ต่อยอดความมุ่งมั่นด้านการดูแลสิทธิมนุษยชนของกลุ่มแรงงานข้ามชาติ หนึ่งในฟันเฟืองสำคัญของการขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศไทย เดินหน้า “โครงการการเข้าถึงแรงงานหญิงข้ามชาติและครอบครัวในบ้านพักแรงงานก่อสร้าง (REACH)” ต่อเนื่อง   
  • เผยความคืบหน้าการดำเนินงานอบรมแรงงานข้ามชาติ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีสำเร็จไปแล้วกว่า 3,316 คน และ อบรมผู้รับเหมาจ้างงานแรงงานยึดหลักจริยธรรมไปแล้วกว่า 100 ราย
  • มุ่งมั่นจุดประกายและเป็นโครงการต้นแบบให้กับบริษัทในภาคธุรกิจอสังหาฯ และก่อสร้างสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง หวังผลักดันจริยธรรมการจ้างงานบนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนสู่ระดับสากล และจุดหมายสูงสุด คือ ก้าวไปสู่นโยบายระดับประเทศ เพื่อการยกระดับการดูแลรับผิดชอบแรงงานข้ามชาติเด็ก ผู้หญิง และทุกๆ คนอย่างยั่งยืน
     

ข้อมูลจากสถิติกระทรวงแรงงาน พบว่า มีแรงงานภาคธุรกิจก่อสร้างในประเทศไทยจำนวนกว่า 2.7 ล้านคน โดยแบ่งเป็นแรงงานไทย จำนวน 2.2 ล้านคน และแรงงานต่างด้าว 500,000 คน หรือคิดเป็น 17% ของภาคแรงงานทั้งหมด (ข้อมูล ณ พ.ศ.2566) ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากธุรกิจภาคก่อสร้างที่ปัจจุบันเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ด้วยอัตราส่วนราว 8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศทั้งหมด ซึ่งนับเป็นภาคส่วนสำคัญของประเทศที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างมาก แต่ประเด็นเรื่องสิทธิแรงงานไทยและสิทธิแรงงานต่างชาติในภาคธุรกิจนี้ กลับยังไม่ได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาคต่างๆเท่าที่ควร 
           
โดยพบว่า แรงงานข้ามชาติจำนวนมากยังไม่ทราบถึงสิทธิพื้นฐานพึงได้รับของตน แรงงานกลุ่มนี้มีความเปราะบางอย่างมาก ทั้งในเรื่องของค่าแรงที่เหมาะสม ความปลอดภัย สวัสดิภาพ อนามัยการเจริญพันธุ์ ฯลฯ หรือแม้ว่าจะมีบางส่วนที่มีความเข้าใจ แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงการบริการทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนได้อย่างเหมาะสมตามที่ควรจะเป็น ทำให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่นั้นสวนทางกับการเจริญเติบโตของภาคธุรกิจอย่างสิ้นเชิง

สมัชชา พรหมศิริ Chief of Staff บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แสนสิริ ในฐานะองค์กรที่ยึดมั่นและให้ความสำคัญกับความเสมอภาคและเท่าเทียมเสมอมา เล็งเห็นถึงภาระหน้าที่ของภาคเอกชนที่ต้องมีบทบาทในการสนับสนุนสิทธิของแรงงานข้ามชาติเหล่านี้ จึงได้ริเริ่มจับมือเป็นพันธมิตรกับ UNICEF เพื่อผลักดันประเด็น‘การไม่ใช้แรงงานเด็กในไซต์ก่อสร้าง’  ระหว่างปี 2554-2563 โดยการสร้างความรู้ความเข้าใจในประเด็นนี้กับพันธมิตรผู้รับเหมา และเกิดเป็น MOU ที่มีการบังคับใช้กับพันธมิตรหรือคู่ค้าอย่างจริงจังจนถึงปัจจุบัน ซึ่งนับว่า แสนสิริ เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ไทยรายแรก ที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรมและดำเนินการต่อเนื่องมากว่า 10 ปี รวมไปถึงช่วงวิกฤติโควิดในปี 2564 ที่ทางแสนสิริจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด และร่วมกับมูลนิธิศุภนิมิตรลงพื้นที่มอบวัคซีนให้กับแรงงานในไซต์อย่างทั่วถึงโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทำให้ได้พูดคุยและเล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องของสิทธิแรงงานในมิติอื่นๆ เพิ่มเติมจากแรงงานหญิง

ต่างชาติที่อยู่ในพื้นที่จริง จนเกิดเป็น “โครงการการเข้าถึงแรงงานหญิงข้ามชาติและครอบครัวในบ้านพักแรงงานก่อสร้าง (REACH)” ที่ร่วมมือพัฒนากับมูลนิธิศุภนิมิตร โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมสิทธิแรงงานในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย สอดคล้องกับการให้ความสำคัญกับความเสมอภาคและเท่าเทียม ซึ่งเป็นพันธกิจที่แสนสิริยึดถือเสมอมา โดยเตรียมขยายความร่วมมือกับศุภนิมิตในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง”

ความสำเร็จที่จับต้องได้ตลอดกว่า 2 ปีที่ผ่านมา โครงการ Reach ได้รับเกียรติจาก H.E.Mr.Collen Vixen Kelapile ประธานคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ และ Ms.Gita Sabharwal ผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทยลงพื้นที่เยี่ยมชมการทำงาน และได้กล่าวชื่นชมถึงการผนึกกำลังกันของภาคเอกชน และองค์กรภาคประชาสังคม ในการร่วมดำเนินงานครั้งนี้ โดยได้อบรมแรงงานข้ามชาติที่ทำงานในไซต์งานของแสนสิริไปแล้วกว่า 3,316 คน ประกอบไปด้วยการอบรมเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานหลากหลายด้านที่แรงงานจำเป็นต้องรู้เพื่อปกป้องสิทธิของตัวเองได้อย่างเท่าเทียม เช่น ค่าจ้างและ OT, การใช้วันลา, ประกันสังคม และประกันสุขภาพ นอกจากนี้ยัง อบรมเรื่องสิทธิสตรี เช่น การจ้างงานที่เท่าเทียม, การไม่กระทำความรุนแรงต่อสตรี, สุขภาพและอนามัยเจริญพันธุ์ มีการอบรมเรื่องสิทธิเด็ก ต่างๆ รวมไปถึงทักษะอาชีพและการใช้ชีวิตด้านอื่นๆ เช่นทักษะการแต่งหน้าทำผม และ Green Skill การจัดการสิ่งแวดล้อม อีกทั้งโครงการนี้ ก็ยังได้สร้างอาสาสมัครข้ามชาติ ที่ได้รับการฝึกอบรมและนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับแรงงานในแคมป์ต่ออีกด้วย 

นอกจากการให้ความรู้กับตัวแรงงานแล้ว ความร่วมมือจากผู้รับเหมาเองก็เป็นส่วนสำคัญของการขับเคลื่อนนี้ จึงมีการจัดสัมมนายกระดับความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน การจ้างงานอย่างมีจริยธรรม สิทธิสตรี/สิทธิเด็กและการคุ้มครอง การไม่ใช้ความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก รวมถึงขั้นตอนการปฎิบัติเมื่อพบเจอปัญหา ให้แก่ผู้รับเหมาหรือผู้ดูแลแรงงานไปแล้วกว่า 118 ราย ซึ่งจะช่วยลดความเข้าใจที่ไม่ตรงกันระหว่างผู้รับเหมาและแรงงาน อีกทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น การแบกรับปัญหาในด้านของผู้รับเหมา การกระทำที่ผิดกฎหมายโดยความไม่รู้และไม่เข้าใจเพื่อให้เกิดการจ้างงานด้วยจริยธรรมอย่างแท้จริง โดยผลลัพธ์ที่ได้จากโครงการนี้ คือ นอกจากแรงงานข้ามชาติได้รับรู้และเข้าใจมากขึ้นในเรื่องสิทธิแรงงานขั้นพื้นฐานตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว ตัวแรงงานยังสามารถเข้าถึงบริการของรัฐและเอกชน เช่น การรักษาพยาบาล การแจ้งเกิด การวางแผนครอบครัว อนามัยเจริญพันธุ์ การคุมกำเนิดได้อย่างทัดเทียมกับประชากรคนอื่นๆ ในประเทศ รวมไปถึงยังต่อยอดสร้างกลไกและเครือข่ายของหน่วยงานการช่วยเหลือให้กับแรงงานข้ามชาติได้ในระดับที่ใหญ่และจริงจังมากขึ้น 

“แสนสิริ มุ่งหวังให้ ‘โครงการการเข้าถึงแรงงานหญิงข้ามชาติและครอบครัวในบ้านพักแรงงานก่อสร้าง (REACH)’ เกิดเป็นโมเดลโครงการต้นแบบกับบริษัทและภาคธุรกิจก่อสร้างต่างๆ สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงและอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยจริยธรรมบนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนและสนับสนุนให้แรงงานภายใต้การบริหารของตัวเองมีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้การเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมพุ่งทะยานควบคู่ไปกับความถูกต้องเป็นธรรมและความเท่าเทียมกันของแรงงานข้ามชาติอย่างแท้จริง ตลอดจนเกิดการผนึกกำลังกันของภาคเอกชน และองค์กรภาคประชาสังคม ร่วมกันผลักดันแนวทางการดำเนินงานด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติ สู่นโยบายเพื่อการยกระดับการดูแลรับผิดชอบแรงงานข้ามชาติเด็ก ผู้หญิง และทุกๆ คน ในระดับประเทศต่อไปได้ อย่างยั่งยืน” สมัชชา กล่าวสรุป

ติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการ ‘REACH’ การเข้าถึงแรงงานหญิงข้ามชาติและครอบครัวในบ้านพักแรงงานก่อสร้าง
จากแสนสิริได้ทาง Facebook : Sansiri PLC, และ #SANSIRI #YOUAreMadeForLife

# # #

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ 
ฝ่ายสื่อสารองค์กร (ประชาสัมพันธ์) บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) 
คุณวีรภัทร สืบจากปล้อง (แหนม)         โทร: 098 902 7977        
E-mail: [email protected]