“TRUE” ประกาศพร้อมให้บริการเชื่อมต่อ API เครือข่ายมือถือแบบเปิด

20 ธ.ค. 2566 | 03:34 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ธ.ค. 2566 | 03:42 น.

“TRUE” ประกาศพร้อมให้บริการเชื่อมต่อ API เครือข่ายมือถือแบบเปิด พร้อมเปิดตัว 3 Network APIs  ยกระดับคุณภาพบริการ

นายพิชิต ธันโยดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกลุ่มธุรกิจองค์กร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยความคืบหน้า หลังจากที่ทรูประกาศความร่วมมือกับสมาคมจีเอสเอ็ม (GSM Association  หรือ GSMA) ปักหมุดเป็นผู้ให้บริการรายแรกในไทยที่เป็นพันธมิตร GSMA Open Gateway ร่วมพัฒนา API เครือข่ายมือถือแบบเปิด หรือ Mobile Network Open APIs ว่า  ช่วงเวลากว่า 3 เดือนที่ผ่านมา TRUE ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ GSMA ในการพัฒนา Mobile Network Open APIs ร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายอีกกว่า 30 รายทั่วโลก  

ล่าสุด TRUE ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเครือข่ายให้รองรับ 3 Networks APIs ประกอบด้วย SIM Swap, Device Location และ Quality on Demand พร้อมเปิดให้สตาร์ทอัพและเหล่านักพัฒนาฯทั้งไทยและต่างประเทศ เชื่อมต่อฟังก์ชัน แอปพลิเคชัน และแพลตฟอร์มต่างๆกับเครือข่ายทรู ด้วย API มาตรฐานเดียวกันกับผู้ให้บริการเครือข่ายอื่นๆ ทั่วโลก สะท้อนชัดถึงความแข็งแกร่งของทรูในฐานะผู้นำเทเลคอม-เทคคอมปานี ที่เป็นมากกว่าผู้ให้บริการโครงข่าย มีทั้งโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและดิจิทัล ศักยภาพในการยกระดับความสามารถของเครือข่ายเทียบระดับสากล

ตลอดจนความตั้งใจในการสร้างระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) ด้วยความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ  โดยทรูจะยังคงเดินหน้าพัฒนา Network API ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมยกระดับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมให้สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของลูกค้าและสร้างอนาคตของธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆในยุคดิจิทัลอย่างไร้ขีดจำกัด
 

ด้านนายฮาว ริ เร็น หัวหน้าสายงานการพาณิชย์ พันธมิตรเชิงกลยุทธ์และเทเลคอม-เทค บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ทรูได้เริ่มทำงานกับพันธมิตรธุรกิจชั้นนำในหลากหลายอุตสาหกรรม ในการเชื่อมต่อ Mobile Network Open API ผ่านเครือข่ายทรู 5G ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจให้บริการทางการเงินอย่าง บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด ผู้ให้บริการทรูมันนี่ ซึ่งเป็นผู้นำด้านบริการทางการเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีผู้ใช้บริการมากกว่า 50 ล้านราย และเครือข่ายตัวแทนกว่า 88,000 แห่งใน 7 ประเทศ, สตาร์ทอัพด้านเฮลท์เทค บริษัท เทค แคร์ ซิสเตม จำกัด ที่ได้นำเทคโนโลยีไอโอที (IoT) และคลาวด์ (Cloud) ไปประยุกต์ใช้ในการให้บริการด้านสุขภาพ และ บริษัท เอเมทเวิร์คส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการปรึกษาและพัฒนาซอฟต์แวร์แก่องค์กรธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ

เราเชื่อว่า การยกระดับเครือข่ายของเราให้พร้อมรองรับ Network APIs มาตรฐานสากล และการสร้างระบบนิเวศดิจิทัลผ่านการทำงานร่วมกันระหว่างทรูและเหล่านักพัฒนาหรือองค์กรธุรกิจ จะสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลที่ตอบสนองความต้องการและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้บริโภค ตลอดจนขับเคลื่อนการขยายธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ไปยังทั่วทุกมุมโลก ผ่านการเชื่อมต่อ Networks API กับผู้ให้บริการเครือข่ายอื่นๆ ทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว” 
 

สำหรับประโยชน์ในการเชื่อมต่อ Mobile Network Open API บนเครือข่าย API เครือข่ายมือถือแบบเปิด (Mobile Network Open APIs) ภายใต้กรอบความร่วมมือ GSMA Open Gateway ช่วยให้องค์กรธุรกิจและนักพัฒนาซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชัน และแพลตฟอร์ม สามารถเชื่อมต่อและใช้ประโยชน์จากเครือข่ายของทรูได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยสามารถเข้าถึงและโต้ตอบกับฟังก์ชันและข้อมูลของเครือข่ายทรูได้แบบเรียลไทม์ ยกระดับการพัฒนาคุณภาพบริการ สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน รวมถึงการเพิ่มมูลค่า ส่งมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นและปลอดภัยมากขึ้นให้แก่ผู้บริโภค ตลอดจนเอื้อต่อการขยายธุรกิจในประเทศต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ด้วย API มาตรฐานเดียวกันกับผู้ให้บริการเครือข่ายอื่นๆทั่วโลก

โดยทรูมีผู้เชี่ยวชาญด้าน Mobile Network Open API โดยเฉพาะ คอยให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังมี โครงการ Early Adopter สนับสนุน Open Innovation เปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการเทค และเหล่านักพัฒนาฯ เริ่มต้นพัฒนาระบบเชื่อมต่อ Mobile Network Open API บนเครือข่ายทรู และทดสอบการใช้งานได้ฟรี! โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ถึง 31 ธันวาคม 2567 ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจก่อนออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ  

ขณะที่นางสาวมนสินี นาคปนันท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด  ผู้ให้บริการทรูมันนี่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การเปิดให้บริการเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือผ่าน API แบบเปิดในมาตรฐานโลกของทรู ทำให้เรามองเห็นโอกาสในการสานต่อความร่วมมือเพื่อพัฒนาบริการและยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้ทรูมันนี่ โดยที่ผ่านมาเราได้ทำงานร่วมกับทรูอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมนำ API ต่างๆ ดังกล่าวมาใช้ในการเพิ่มคุณภาพและความปลอดภัยในการให้บริการต่างๆ ทางด้านการเงินของทรูมันนี่ อีกทั้งเพิ่มโอกาสของพันธมิตรของเราในการเข้าถึงบริการและโอกาสต่างๆที่น่าสนใจจากการขยายระบบนิเวศดิจิทัลของทรูทั้งในและต่างประเทศ