สหการประมูล กางแผนปี 67 ปรับโฉม AUCT Live ลงทุนลานประมูลใหม่

27 ธ.ค. 2566 | 03:00 น.

ตลาดรถมือสองแนวโน้มรุ่ง สหการประมูล เตรียมกางแผนรับตลาดโต พร้อมพัฒนาระบบ AUCT Live - เดินหน้าลงทุนลานประมูลใหม่ คาดแล้วเสร็จไตรมาส 3-4 ปี 67

นายวรัญญู ศิลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท สหการประมูล จำกัด (มหาชน) หรือ AUCT เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถมือสองในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมา อยู่ในช่วงการฟื้นตัว และแม้ว่าสถาบันการเงินจะชะลอการปล่อยสินเชื่อ หรือ มีความเข้มงวดมากขึ้น หรือในภาพรวมของสินเชื่อในระบบทั้งหมดจะลดลง แต่เมื่อมาดูเฉพาะการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มยานยนต์นั้นยังคงเติบโตเล็กน้อย

"ภาพรวมตลาดรถมือสองยังมีอัตราการเติบโต ตลาดยังมีความคึกคัก กลุ่มสินเชื่อยานยนต์ก็ตั้งเป้าเติบโต ในส่วนของราคารถอาจจะตกลงบ้าง แต่ตอนนี้ถือว่าน้อยกว่าช่วงที่ผ่านมา เพราะดีมานด์ในตลาดยังเป็นที่ต้องการ โดยเฉพาะในกลุ่มรถกระบะ รถเอนกประสงค์ SUV"

นายวรัญญู กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของภาพรวมตลาดรถมือสองในปี 2567 คาดว่าต้องดูหลายปัจจัย ทั้งเรื่องสภาพเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว การปล่อยสินเชื่อ รวมไปถึงดีมานด์ในตลาด และการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า EV 

ขณะที่สหการประมูล ที่ประกอบธุรกิจให้บริการประมูล โดยเฉพาะรถยนต์ -รถจักรยานยนต์ และสินค้าอื่น ๆ ในช่วงที่ผ่านมาของปี 2566 ผลประกอบการถือว่าเติบโต และคาดว่าจนถึงสิ้นปี 2566 จะจบที่นิวไฮอย่างแน่นอน โดยนายวรัญญู กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาได้ปรับแผนธุรกิจต่อเนื่องเพื่อรับกับพฤติกรรมของลูกค้า และพยายามหาผลิตภัณฑ์สินค้าที่ตอบโจทย์ นอกจากนั้นแล้วได้ลงทุนเพิ่ม อาทิ คลังสินค้า, เพิ่มจุดรับรถ ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า

ส่วนแผนงานในปี 2567 สหการประมูล จะมีการเปิดตัวโฉมใหม่ของระบบ AUCT Live การประมูลออนไลน์ ให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่ครอบคลุม นอกจากนั้นแล้วจะให้ความรู้กับบุคลากรเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในอนาคต ส่วนแผนงานอื่น ๆ ในปีหน้าจะมีการสร้างลานประมูลใหม่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับสำนักงานใหญ่ และพัฒนาลานประมูลเดิมในปัจจุบัน โดยคาดว่าในส่วนนี้จะแล้วเสร็จประมาณไตรมาส 3-4 ปี 2567 

"เราลงทุนกับระบบ AUCT Live ตัวใหม่ โดยเริ่มลงทุนในส่วนของซอร์ฟแวร์ตั้งแต่ปีนี้ เพิ่มเทคโนโลยีเข้ามา คาดว่าระบบใหม่นี้จะเปิดตัวในปีหน้า  ซึ่ง AUCT Live ตัวใหม่ ไม่ใช่แค่รองรับกับลูกค้า แต่ยังช่วยพนักงานของเรา เพราะจะช่วยลดขั้นตอนกระบวนการต่าง ๆ ให้พนักงานของเรา ที่จะทำงานได้สะดวกขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม ไม่ต้องมอนิเตอร์ตลอดเวลา เรียกว่าระบบใหม่ Tools ใหม่จะมาช่วยด้าน Quality of Life"

ส่วนลานประมูลใหม่ที่จะเปิดให้บริการในปีหน้า จะมีหลากหลายฟังก์ชันที่เพิ่มมา และคาดหวังว่าจะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ขณะที่แผนการขยายจุดประมูลในต่างจังหวัดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสภาพตลาด โดยปัจจุบันสหการประมูลมีจุดประมูลรถทั่วประเทศ หรือ Auction House จำนวน 13 แห่งในหัวเมืองใหญ่ และยังมีคลังสินค้า หรือจุดสต๊อกรถอยู่ในหลายจังหวัดเช่นเดียวกัน

นายวรัญญู กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ความถี่ของการจัดประมูลในปี 2567 จะเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใดเมื่อเทียบกับปี 2566 ตรงจุดนี้ก็ขึ้นอยู่กับซัพพลาย-ดีมานด์ ซึ่งตามปกติการประมูลที่สำนักงานใหญ่จะจัดขึ้นทุกวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ แต่หากมีรถเยอะ ก็จะเพิ่มวันอาทิตย์อีกหนึ่งวัน 

"การประมูลในปัจจุบันก็มีทั้งประมูลหน้าลาน และ ประมูลออนไลน์ โดยในส่วนของออนไลน์นั้น สัดส่วนเพิ่มขึ้นมากจากเดิม 5-10% แต่ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 60-70% ดังนั้นจึงต้องลงทุนเพิ่มเติมในการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ขณะเดียวกันเราปรับปรุงตัวเองตลอดเวลา ยกตัวอย่างช่วงแรกที่เราทำประมูลออนไลน์ เดิมเราทำหน้าที่เป็นตัวกลาง รับสินค้ามาประมูล มีการนำภาพถ่ายตัวสินค้าให้ลูกค้าได้เห็น แต่ปัจจุบันเรามีการบอกสภาพตัวสินค้า คุณสมบัติต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้เห็น ได้สัมผัสมากขึ้น แม้จะผ่านระบบออนไลน์ก็ตาม"

นายวรัญญู กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันธุรกิจประมูล มีการแข่งขันรุนแรง แต่ละเจ้าจะมีจุดแข็งที่แตกต่างกัน ในส่วนของสหการประมูลเน้นบริการนำ มีความโปร่งใส เป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย  อีกทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าแบบเบ็ดเสร็จ เพราะมีพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่ง ตรงจุดนี้ถือว่า วิน วิน ทุกฝ่าย

"แบรนด์สหการประมูลที่ทุกคนรู้จัก มาจากอุตสาหกรรมยานยนต์ การประมูลรถยนต์ จักรยานยนต์ ซึ่งตรงจุดนี้เรายังคงยึดมั่นต่อไป แต่เราก็พยายามมองหาโอกาสใหม่ ๆ เข้ามาเสริม อาทิ อสังหาริมทรัพย์ สินค้าแบรนด์เนม เพราะเราเป็นธุรกิจที่ให้บริการ เป็นตัวกลางผู้ซื้อ-ผู้ขาย ซึ่งในอนาคตเราอาจจะทำรูปแบบมาร์เก็ตเพลสเพิ่ม"