กรมโยธาธิการและผังเมือง kick off โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบอารยเกษตร

17 ก.ย. 2567 | 04:24 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ย. 2567 | 04:44 น.

กรมโยธาธิการและผังเมือง kick off โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ พัฒนาคุณภาพชีวิต แบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม  2567 จังหวัดนครนายก

วันที่ (16 กันยายน 2567) เวลา 16.45 น. พระราชสิทธิวราจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 เจ้าอาวาสวัดประสิทธิเวช และพระราชวชิรโมลี รองเจ้าคณะภาค 14 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม วรมหาวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานฝ่ายฆราวาส ร่วม Kick off เปิดโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ พัฒนาคุณภาพชีวิต แบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม  2567 บริเวณคลอง 15 ตำบลคลองใหญ่ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก

โดยมี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ร่วมพิธี นายสุภกิณห์ แวงชิน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก กล่าวต้อนรับ นายอุดม จิตตวงค์ ผู้อำนวยการกองผังเมืองเฉพาะ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย บริหารระดับสูงกระทรวงมหาดไทย รศ.วรวรรณ โรจนไพบูลย์ ผศ.พิเชฐ โสวิทยสกุล นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย นายอิทธิพงศ์ ตันมณี หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง นางสาวพรรณทิพย์ เปี่ยมพุทธากุล ผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง นายอดิศร เรือลม โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครนายก ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสา ภาคีเครือข่าย และประชาชน ร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ ภายในงานมีการประกอบพิธีสงฆ์ พร้อมด้วยกิจกรรมสาธิตการทำปุ๋ยหมัก หลุมพอเพียง ปั้นคันนา ปลูกหญ้าแฝก ปลูกป่า 5 ระดับ และปล่อยปลา ตามหลัก อารยเกษตร ลานธรรมใจกลางป่า ปลูกป่ากลางใจคน พุทธอารยเกษตร

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

โดยขับเคลื่อนตามภารกิจ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อสร้างพื้นที่ต้นแบบที่ช่วยให้ประเทศมั่นคง ประชาชนมีความสุข ด้วยการแก้ไขในสิ่งผิด สืบสานพระราชปณิธาน “สืบสาน รักษา และต่อยอด” ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทฤษฎีใหม่ประยุกต์ และอารยเกษตรของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นและความปรารถนาของชาวมหาดไทยในการพัฒนาทำให้ทุกจังหวัดได้มีการพัฒนาพื้นที่เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ มาประยุกต์ใช้ในพื้นที่  

พร้อมด้วยการส่งเสริมการเรียนรู้สู่การประยุกต์ใช้จนเป็นวิถีชีวิตในรูปแบบอารยเกษตร ซึ่งในส่วนของการขับเคลื่อนได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ขับเคลื่อนโครงการให้บรรลุตามวัตถุประสงค์โดยโครงการได้ดำเนินการใน 6 พื้นที่เป้าหมาย (1 พื้นที่เป้าหมาย ต่อ 1 ภาค) คือ จังหวัดนครนายก พะเยา จันทบุรี อุบลราชธานี สตูล และกาญจนบุรี เพื่อเป็นโครงการต้นแบบ และขยายผลไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศ

โดยอาศัยทีมจังหวัด บูรณาการความร่วมมือขับเคลื่อนในการพัฒนาพื้นที่ เพื่อประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึงและยั่งยืน และเป็นการพัฒนาพื้นที่เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามแนวพระราชดำริ “อารยเกษตร” เพื่อให้สอดคล้องกับงานที่ทางกระทรวงมหาดไทยกำลังดำเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมวันดินโลก ภายใต้แนวคิด "ดินดี น้ำดี ชีวีมีสุขอย่างยั่งยืน" อีกด้วย

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ดำเนินโครงการพุทธอารยเกษตรวัดระฆัง - กระทรวงมหาดไทยที่คลอง 15 จังหวัดนครนายก เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในพื้นที่นำร่อง 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครนายก พะเยา จันทบุรี อุบลราชธานี สตูล และกาญจนบุรี

โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1.เพื่อร่วมโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 2.เพื่อช่วยบรรเทาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และน้ำแล้งของประชาชน และพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อให้เกิดการพัฒนาแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน 3. เพื่อเป็นพื้นที่การเรียนรู้ในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่แบบอารยเกษตร มาดำเนินการ ซึ่งจังหวัดนครนายกได้ดำเนินโครงการพุทธอารยเกษตรวัดระฆัง - กระทรวงมหาดไทยที่คลอง 15 จังหวัดนครนายก เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำจนถึงปลายน้ำ ณ พื้นที่โครงการอารยเกษตร คลอง 15 ตำบลคลองใหญ่ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ในที่ดินขนาดพื้นที่ 150 ไร่ โดยความร่วมมือและบูรณาการงบประมาณ เครื่องจักรกล วัสดุอุปกรณ์ ต้นกล้า เมล็ดพันธุ์ จากองค์กรภาครัฐองค์กรภาคเอกชนพร้อมด้วยจิตอาสาและภาคีข่าย 

นายสุภกิณห์ แวงชิน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก กล่าวว่า จังหวัดนครนายก โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครนายก สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครนายก ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบอารายเกษตรตามแนวพระราชดำริ โครงการพุทธอารยเกตรวัดระฆัง - กระทรวงมะหาดไทย บริเวณคลอง 15 ตำบลคลองใหญ่ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ให้เป็นพื้นที่นำร่องดำเนินการ 1 ใน 6 จังหวัด เพื่อช่วยบรรเทาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน เกิดการพัฒนาแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน

โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทฤษฎีใหม่ประยุกต์ และอารยเกษตร มาดำเนินการในที่ดินสาธารณประโยชน์ หรือที่ดินของหน่วยงานภาครัฐ ขับเคลื่อนตามพระราชปณิฐาน “สืบสานรักษา และต่อยอด” โดยอาศัยกลไกความร่วมมือของจิตอาสา และภาคีเครือข่ายอันจะก่อให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรมจังหวัดนครนายก ขอขอบคุณส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น องค์กร ภาคเอกชน จิตอาสา และภาคีเครือข่าย ที่ร่วมกันจัดสรรงบประมาณ เครื่องมือ เครื่องจักรวัสดุ อุปกรณ์ น้ำมันเชื้อเพลิง และบุคลากร มาดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่โครงการ