ตลาดที่อยู่อาศัยภูมิภาคไตรมาส1ปี64 ยังระสํ่า (1)

16 มิ.ย. 2564 | 11:16 น.

ตลาดที่อยู่อาศัยภูมิภาคไตรมาส1ปี64 ยังระสํ่า (1) บทความ พิเศษ " ดร.โสภณ พรโชคชัย" ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส

 

 

 

 

ตลาดที่อยู่อาศัยต่างจังหวัดทั่วประเทศยังระส่ำหนัก คาดว่าในปี 2564 ยังคงแทบไม่มีการเปิดตัวใหม่ ทั้งนี้ต่างรอดูสถานการณ์ก่อน แต่ภูมิภาคที่ แย่น้อยที่สุดก็คือภูมิภาคระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกเท่านั้น คาดจะกลับมาฟื้นตัวในปี 2565-2566 จากผลการสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยทั่วประเทศของศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัทเอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด (www.area.co.th) สามารถประมวลสถานการณ์ทั่วประเทศ ณ ไตรมาสที่ 1/2564 ได้เริ่มกันที่

ภาคตะวันออก

    ภูมิภาคระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก เป็นภูมิภาคที่สำคัญที่สุดเพราะมีโอกาสการพัฒนาสูงสุด จึงควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ ฉะเชิงเทรา บริเวณบางวัว-ก่อนเข้าตัวเมืองพบว่ายังมีโครงการใหม่เกิดขึ้นหลายแห่ง รวมทั้งที่อำเภอบ้านโพธิ์ มีบ้านแฝดและบ้านเดี่ยวเปิดตัวคึกคัก บริเวณถนนคู่ขนานถนนมอเตอร์เวย์ พบโครงการเปิดใหม่ เช่นกัน  แต่ในเขตตัวเมืองค่อนข้างเงียบ บางโครงการกลับมียอดขายลดลง ส่วนในย่านฝั่งนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ และย่านบางนา ทางขาเข้ากรุงเทพมหานคร ยังไม่พบโครงการเปิดใหม่ มีการชะลอการเปิดตัวโครงการออกไป

                ชลบุรี ย่านตัวเมืองชลบุรี ช่วงอมตะ พานทอง พนัสนิคม เป็นแหล่งโรงงานอุตสาหกรรม ที่อยู่อาศัยแนวราบโดยเฉพาะทาวน์เฮ้าส์ชั้นเดียว เป็นที่นิยมมาก มีโครงการเปิดใหม่เพียงเล็กน้อย ช่วงศูขประยูรก็คึกคัก เนื่องจากมีห้างสรรพสินค้าโรบินสัน โฮมโปรมาเปิดใหม่ สำหรับเส้น ถ.บ้านเก่า และช่วงใกล้มอเตอร์เวย์ (ดอนหัวฬ่อ) ก็ยังมีโครงการเปิดใหม่ หลังจากที่ชะลอไปในปีก่อน สถานการณ์ดูท่าจะดีกว่าปี 2563

                บางแสน การขายของรายใหญ่ๆ ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในย่านนี้ก็ยังมีความเคลื่อนไหวของยอดขายแต่ไม่หวือหวานัก  หากเป็นคอนโด กลุ่มหลักที่ซื้อหรือเช่าก็จะเป็นนักศึกษา ม.บูรพา และมีบ้างที่ผู้ปกครองซื้อทาวน์เฮ้าส์ชั้นเดียวให้อยู่ เพราะกว้างขวางกว่าและราคาไม่สูง ใกล้เคียงราคาคอนโด 1 ห้อง สำหรับโครงการของผู้ประกอบการขนาดเล็กและมีทำเลอยู่ในซอย ยอดขายค่อนข้างเงียบ แทบไม่ขยับ

                ศรีราชา บ่อวิน ตลาดยังไปได้ เนื่องจากเป็นแหล่งงาน คนทำงานยังมีงาน นักท่องเที่ยวไม่หายเพราะไม่ได้มาเที่ยวบ่อวินอยู่แล้ว รูปแบบบ้านยอดฮิตยังคงเป็นทาวน์โฮมชั้นเดียว ศรีราชา เป็นเมือง Best town ของ ชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่อยู่ยาว อัตราการเช่าก็ยังไม่ได้ลดลงไป

                พัทยา ปัจจุบันโรงแรมส่วนใหญ่ปิดให้บริการ หรือปิดบริการเพียงบางส่วน รวมทั้งลดราคาเพื่อหารายได้มาพยุงกิจการ อาคารชุดที่ยังอยู่ในระหว่างก่อสร้างหลายแห่งชะลอการก่อสร้าง ลูกค้าต่างชาติทิ้งจอง แต่ก็ยังมีอาคารชุดหลายแห่งที่ยังเปิดให้ลูกค้าต่างชาติจองอยู่ โดยอาจให้จองผ่านทางออนไลน์แทน  ส่วนแนวราบยังพอไปได้ แต่ภาพรวมอยู่ในช่วงชะลอตัว

                ระยอง ยอดขายยังไปได้ดี แหล่งงานสำคัญไม่ได้รับผลกระทบ โรงงานต่างๆ ยังเปิดกันตามปกติ พนักงานยังมีงานทำ ทำให้มีรายได้เพียงพอในการซื้อที่อยู่อาศัย ตลาดที่อยู่อาศัยในจังหวัดระยองจึงยังคงคึกคักกว่าฉะเชิงเทราและชลบุรี ยิ่งกว่านั้นเรื่องมลพิษก็ไม่เป็นที่กังวลของในท้องถิ่นแต่อย่างใด (คงไม่ได้มีจริง)

                โดยสรุปแล้วภูมิภาคระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ก็ยังมีการเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังได้รับผลกระทบไม่มากนัก และยังมีกิจกรรรมทางเศรษฐกิจที่หลากหลาย เช่น อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว การค้า เป็นต้น

ตลาดที่อยู่อาศัยภูมิภาคไตรมาส1ปี64 ยังระสํ่า (1)

                                               (อ่านต่อฉบับหน้า)

 

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,688 วันที่ 17 - 19 มิถุนายน พ.ศ. 2564