เปิดขั้นตอน "SC" รับซื้อที่ดิน พร้อมเช็คจุดไหนทำเลทอง ต้องการด่วน!

22 เม.ย. 2566 | 22:51 น.
อัปเดตล่าสุด :23 เม.ย. 2566 | 00:44 น.

เปิดขั้นตอน "SC" รับซื้อที่ดินอย่างไร พร้อมเช็คจุดไหนทำเลทองที่ต้องการด่วน หลังมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น ไฟเขียวซื้อที่ดิน "ตระกูลชินวัตร" ย่านถนนลาดหญ้า นำร่องสร้างอาคารชุด

การซื้อ "ที่ดิน" ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์คงเป็นเรื่องปกติ ที่จะต้องมีการซื้อทำเลที่ดิน เพื่อนำมาพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มหรือกำไร แต่คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง 66 ที่กำลังร้อนแรง หนึ่งในประเด็นที่ทุกคนจับตามองคือกรณีที่ มติที่ประชุมผู้ถือหุ้น บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) SC อนุมัติซื้อที่ดิน "ตระกูลชินวัตร" มูลค่ากว่า 1,239.23 ล้านบาท ย่านถนนลาดหญ้า

ทั้งในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 66 ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้ บริษัท เอสซี แอสเสท โฟร์ จำกัด (SC FOUR) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SC ซื้อที่ดินบริเวณถนน ลาดหญ้า เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร จำนวน 22 แปลง พื้นที่รวม 4 ไร่ 3 งาน 36.3 ตารางวา มูลค่ารวมกว่า 1,239.23 ล้านบาท 

โดยที่ดินดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของ บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (RENDE) ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นบุคคลกลุ่มเดียวกันคือ "ตระกูลชินวัตร" เพื่อสร้างโครงการอาคารชุดพักอาศัยบนที่ดินดังกล่าว

จากการตรวจสอบข้อมูลของ ฐานเศรษฐกิจ พบว่า ความต้องการซื้อที่ดินของ เอสซี แอสเสท ยังคงมีความประสงค์รับซื้อที่ดิน เพื่อพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว และ ทาวน์เฮาส์ ตั้งแต่ 30 ไร่ขึ้นไป รวมไปถึง โครงการคอนโดมิเนียม ที่มีเนื้อที่ตั้งแต่ 1.5 ไร่ ถึง 4 ไร่ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

ทำเลที่ SC ต้องการด่วน! ประกอบไปด้วย

โซนตะวันออก

พื้นที่บางนา- เทพารักษ์ (ไม่เกินวงแหวน) พื้นที่กรุงเทพกรีฑา –ร่มเกล้า พื้นที่ลาดพร้าว พื้นที่เลียบด่วนรามอินทรา พื้นที่รามอินทรา –วัชรพล-เสรีไทย พื้นที่วิภาวดีรังสิต พื้นที่งามวงศ์วาน พื้นที่เทพรักษ์-สะพานใหม่

โซนตะวันตก

พื้นที่ราชพฤกษ์ (ช่วงเพชรเกษม-รัตนาธิเบศร์) ย่านชัยพฤกษ์ ย่านกัลปพฤกษ์ ย่านจรัญสนิทวงศ์

โซนเมือง

ย่านพระราม 3

อ่านเพิ่มเติม : คลิกที่นี่

ทำเลที่ SC ต้องการเพื่อพัฒนาคอนโดมิเนียม เนื้อที่ตั้งแต่ 1.5 ไร่ ถึง 4 ไร่ ประกอบด้วย

  1. รอบศูนย์การค้า
  2. รอบมหาวิทยาลัย
  3. แยกมหาวิทยาลัยเกษตรฯ / ซอยท่านผู้หญิงพหล / ซอยเสนานิคม
  4. บางนา-ตราด ไม่เกิน กม. 6
  5. BTS อุดมสุข ถึง BTS แบริ่ง
  6. MRT ลาดพร้าว ถึง MRT ศูนย์วัฒนธรรม
  7. พรานนก ศิริราช วังหลัง
  8. ศรีนครินทร์ (ช่วงแยกลำสาลี ถึง แยกเทพารักษ์)
  9. นาคนิวาส ลาดพร้าว 71
  10. พระราม 4 หัวลำโพง สามย่าน บรรทัดทอง รองเมือง
  11. มหาจักร เยาวราช
  12. ทำเลติดแม่น้ำ (ถนนเจริญกรุง, เจริญนคร, พระราม 3)

ภาพประกอบ ทำเลที่ SC ASSET สนใจ

ระเบียบปฏิบัติ 4 ข้อการเสนอขายที่ดิน SC

  1. ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรายละเอียดของที่ดินที่ต้องการเสนอขาย เช่น แผนที่ที่ดิน ระวางที่ดิน ขนาดที่ดิน และราคาพร้อมใส่ชื่อ-นามสกุล ติดต่อผู้ขาย สามารถส่งข้อมูลที่ดินมาตามช่องทางนี้ คลิกที่นี่
  2. บริษัทมีระบบการลงทะเบียนและจัดลำดับการเสนอขายที่ดิน และจะดำเนินการติดต่อตามลำดับเท่านั้น
  3. บริษัทมีขั้นตอนการดำเนินการซื้อที่ดิน โดยจะกำหนดกรอบระยะเวลาในการติดต่อประสานงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการซื้อที่ดิน ดังนั้นขอให้ผู้เสนอขายที่ดินให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามกำหนดเวลาของบริษัทอย่างเคร่งครัด และหากบริษัทพิจารณาแล้วพบปัญหาที่อาจทำให้การซื้อที่ดินไม่สำเร็จ บริษัทขอสงวนสิทธิยกเลิกการติดต่อประสานงานกับผู้เสนอขายลำดับแรก และจะพิจารณาที่ดินกับผู้เสนอขายลำดับถัดไปทันที ทั้งนี้ เงื่อนไขอื่นๆเป็นไปตามที่บริษัทกำหนดและเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของบริษัท
  4. บริษัทไม่มีนโยบายในการเรียกเก็บค่าดำเนินการใดๆกับผู้เสนอขายที่ดิน หากมีการอ้างอิงหรือแอบอ้างใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหาย และเสียชื่อเสียงของบริษัท บริษัทขอใช้สิทธิดำเนินการตัดรายชื่อผู้เสนอขายที่ดินท่านนั้นโดยทันที

5 ขั้นตอนการดำเนินการในการซื้อขายที่ดินกับ SC

  1. ผู้เสนอขายต้องส่งข้อมูลที่ดินตามที่บริษัทร้องขอ เช่น ระวางที่ดิน โฉนดที่ดิน หรือข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
  2. ผู้เสนอขายที่ดินต้องพาเข้าสำรวจพื้นที่ เพื่อตรวจสอบข้อกำหนด ระเบียบทางกฎหมาย (ระยะเวลาการเข้าพื้นที่ ไม่เกิน 7 วันนับจากวันที่บริษัทแจ้งนัด)
  3. ในกรณีที่บริษัทตกลงจะซื้อ บริษัทขอนัดพบเจ้าของที่ดินเพื่อเจรจาสรุปรายละเอียดการซื้อขาย (ภายใน 7 วัน นับจากวันที่บริษัทแจ้งนัด)
  4. ขั้นตอนอื่นๆเป็นไปตามที่บริษัทกำหนดและจะแจ้งให้ทราบ
  5. หากพ้นกำหนดตามระยะเวลาดังกล่าวข้างต้นผู้เสนอขายไม่ปฏิบัติ ให้ถือว่าข้อตกลงการเสนอขายของผู้เสนอขายที่ดินเป็นอันยกเลิก และบริษัทจะให้นายหน้าลำดับถัดไปเป็นผู้ดำเนินการแทน