กรมโยธาแจง จัดรูปที่ดิน พิษณุโลกแก้ไขความเดือดร้อนประชาชนเพิ่มพื้นที่สวน

08 เม.ย. 2567 | 02:51 น.

อธิบดีกรมโยธาฯ แจง โครงการจัดรูปที่ดินฯ จังหวัดพิษณุโลก สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน -เพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ มากขึ้น

 

ตามที่ปรากฏข่าวว่าการดำเนินโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกบริเวณหนองตาเหี่ยม ตำบลอรัญญิก อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ว่าเป็นโครงการที่ฮุบที่ดินสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ และยึดการบริหารจัดการให้เป็นของคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ ทำให้ท้องถิ่นไม่สามารถจัดการให้ประชาชนสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ นั้น

 

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ให้ข้อเท็จจริงว่า โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก เป็นโครงการที่ได้ดำเนินการตามกฎหมายถูกต้องครบถ้วน ตามลำดับ ดังนี้โดยโครงการนี้ เริ่มต้นจากการวางและจัดทำผังเมืองรวมเมืองพิษณุโลก ซึ่งได้มีการจัดทำผังเมืองโดยกำหนดให้มีถนนสายต่าง ๆ ในโครงการไว้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 ซึ่งมีถนนสาย ฉ ที่ผ่านที่สาธารณะและที่ราชพัสดุรวมอยู่ด้วย (ในขณะนั้นใช้เป็นทัณฑสถานเปิดอรัญญิก และได้ยุบเลิกไปในปีพ.ศ. 2548)

พงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์

หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2549 จังหวัดพิษณุโลกได้มีการจัดสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ บนที่ดินสาธารณะและที่ราชพัสดุดังกล่าว และเปิดสวนเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2556

 ต่อมาในปี พ.ศ. 2558 ได้มีการจัดทำโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่โดยรอบ เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินตาบอดให้ประชาชนและพัฒนาระบบโครงข่ายถนนตามผังเมืองสาย ฉ และถนนสายรองต่าง ๆ โดยคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกได้เห็นชอบโครงการเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2558 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2558 และมีมติเห็นชอบการขยายเขตดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 มีจำนวนแปลงที่ดินที่เข้าร่วม 589 แปลง รวมพื้นที่ 1,451 ไร่เศษ

โครงการจัดรูปที่ดิน จังหวัดพิษณุโลก

มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นตามระเบียบสำนักนายกฯ พ.ศ. 2548 เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งผลสรุปจากแบบสอบถามประชาชนจำนวน 1,364 ชุด เห็นด้วยกับโครงการ 88.30%

กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ดำเนินการตาม ม.55 แห่งพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ. 2547   เนื่องจากในโครงการมีแปลงที่ดินเป็นของรัฐอยู่ในพื้นที่โครงการด้วย ซึ่งในการจัดรูปแปลงที่ดินของรัฐนั้นได้มีการจัดรูปแปลงใหม่ให้ใช้ประโยชน์ได้ดีขึ้น และเพิ่มพื้นที่ที่เป็นสวนสาธารณะฯ ให้มากขึ้นจากเดิม 150 ไร่ เป็น 155-2-36 ไร่

ได้นำเสนอคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ (ส่วนกลาง) พิจารณา ซึ่งคณะกรรมการจัดรูปที่ดินฯ ได้เห็นชอบเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 และประกาศเรื่องที่ดินสาธารณประโยชน์ในโครงการฯ ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 และเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ในสมัยรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายพงศ์รัตน์  กล่าวต่อว่า โครงการนี้ไม่ได้ฮุบที่สาธารณะแต่อย่างใด  แต่เป็นการจัดรูปแปลงใหม่ให้กับ แปลงที่ดินที่เข้าร่วมโครงการ ทำให้ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น และ ทำให้ประชาชนสามารถเข้าใช้ประโยชน์ในสวนสาธารณะ ได้ดีขึ้น อีกทั้งยัง สามารถแก้ไขปัญหาที่ดินตาบอดและที่ดินรูปแปลงที่ไม่เหมาะสมอีกจำนวน 589 แปลง

 เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ ยังคงเป็นที่ราชพัสดุและที่สาธารณะที่มีเทศบาลนครพิษณุโลกเป็นผู้ดูแลบริหารจัดการ ให้ประชาชนได้มาพักผ่อน ออกกำลังกายได้เป็นปกติเหมือนเดิมทุกประการ มิได้มีการยึดการบริหารจัดการเป็นของคณะกรรมการจัดรูปที่ดินฯ แต่อย่างใด

ทั้งนี้ กรมฯ ได้มีการขับเคลื่อนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ ทั่วประเทศโดยดำเนินการเสร็จแล้วจำนวน 17 โครงการ ใน 16 จังหวัด  และอยู่ระหว่างดำเนินการอีก  51 โครงการ ใน 43 จังหวัด ส่งผลให้ที่ดินได้รับการพัฒนารวม 18,427 ไร่ คิดเป็นมูลค่าที่ดินเพิ่มขึ้นกว่า 49,000 ล้านบาท และมีถนนสาธารณะโดยที่ภาครัฐไม่ต้องเวนคืนกว่า 2,100 ไร่ หรือความยาวประมาณ 207 กิโลเมตร ประหยัดงบประมาณภาครัฐในการเวนคืนที่ดินมาก่อสร้างถนนได้ราว 2,700 ล้านบาท ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานของเมืองได้รับการพัฒนาโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน

โครงการจัดรูปที่ดิน