อสังหาฯ ไทย จับตานโยบายรัฐบาลใหม่ หวังดันเศรษฐกิจ-กำลังซื้อฟื้นตัว

09 ก.ย. 2567 | 22:30 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ก.ย. 2567 | 10:29 น.

เอกชน จับตานโยบายรัฐบาลใหม่เกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจคาดว่าจะส่งผลบวกต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยช่วยฟื้นฟูกำลังซื้อที่ลดลงและสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจ

ท่ามกลางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังไม่แน่นอน ภาคอสังหาริมทรัพย์ได้จับตาดูนโยบายของรัฐบาลใหม่ที่มุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการหลายรายตั้งความหวังว่านโยบายหลายด้านจะเป็นตัวเร่งให้ธุรกิจอสังหาฯ กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง แม้ว่าอาจต้องใช้เวลาพอสมควร 

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ กล่าวถึง นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลชุดใหม่นี้ ว่า หลายๆ นโยบายส่วนใหญ่อย่างเช่น ปรับโครงสร้างหนี้ หรือปรับราคาสาธารณูปโภค จะส่งผลดีต่อสังหาริมทรัพย์ในทางอ้อม ซึ่งยังคงต้องใช้ระยะเวลา

แต่ปัญหาหลักของอสังหาริมทรัพย์ในตอนนี้คือกำลังซื้อลดลง การกระตุ้นกำลังซื้อจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยฟื้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้

ซึ่งนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต หากแจกได้และได้รับผลตอบรับดี ก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อธุรกิจอสังหาฯ ในทางอ้อม

แต่ยังมีความกังวลเรื่องหนี้สินของประชาชน หากแจกเงินส่วนนี้เป็นเงินสด มีโอกาสที่ประชาชนบางส่วนจะนำไปใช้หนี้นอกระบบก่อน ซึ่งเงินส่วนนี้ก็จะไม่ได้หมุนเวียนในระบบ 

นอกจากนี้ นโยบายการเพิ่มค่าแรงในอนาคตก็ยังต้องติดตามว่า หากเพิ่มค่าแรงจะส่งผลให้ราคาโครงการอสังหาฯ ใหม่ที่เกิดขึ้นจะเพิ่มขึ้นตามต้นทุนตามมาหรือไม่

ด้านนโยบายการสร้าง Entertainment Complex เพื่อสนับสนุนให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวและดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศ ก็ยังคงต้องรอติดตามรายละเอียดกันต่อไป เนื่องจากยังไม่แน่ใจว่าจะออกมาในลักษณะไหน

แต่มองว่าทำเลที่หลายๆ คนคาดการณ์ไว้คือพื้นที่ คลองเตย ทั้งนี้ ยังคงต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการประมาณหนึ่ง เนื่องจากต้องย้ายชุมชนแออัดที่อยู่บริเวณนั้น และหาพื้นที่อยู่อาศัยใหม่มารองรับ ซึ่งต้องรอติดตามว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ด้านนายอุทัย อุทัยแสงสุข กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยังรอติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับการสร้าง Entertianment Complex อยู่ ซึ่งยังไม่ได้ทราบอะไรมากนัก แต่คิดว่าหากเกิดขึ้นจริงน่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ดี ชาวต่างชาติเข้าประเทศมากขึ้น ก็มีความเกี่ยวเนื่อง ซึ่งส่งผลดีมาถึงอสังหาฯ 

ทั้งนี้ เชื่อว่าโครงการนี้ก็จะส่งเสริมทําให้เมืองไทยก็เป็นแหล่งที่น่าเที่ยวมากยิ่งขึ้น แต่ตอนนี้ยังคงรอติดตามทำเลของโครงการ และรายละเอียดอื่นๆ ว่าจะออกมาเป็นลักษณะใด ถ้าหากเป็นทำเลคลองเตยก็ถือว่าเป็นหนึ่งทำเลของรัฐบาลที่มีขนาดใหญ่ แล้วสามารถที่จะพัฒนาสิ่งต่างๆ ได้มาก 

นอกจากนี้ ยังอยู่ใกล้ทำเลพระราม4 และสุขุมวิท ซึ่งมีระบบโครงสร้างที่พร้อม แต่ที่ต้องทำคือการสร้างจุดขายเพิ่มเติมเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งก็อยู่ที่ว่าอยากให้เมืองเติบโตไปในทิศทางไหน เมื่อเมืองและเศรษฐกิจเติบโตขึ้น อสังหาฯ ก็ได้เติบโตตามมาเช่นกัน

สุดท้ายนี้ ผู้ประกอบการในภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น จากการที่รัฐบาลเร่งผลักดันนโยบายใหม่ๆ โดยเฉพาะโครงการใหญ่ๆ อย่าง Entertainment Complex ที่คาดว่าจะเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในวงกว้าง การพัฒนานโยบายเหล่านี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยให้กลับมาเติบโตอย่างมั่นคง