“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024

04 ต.ค. 2567 | 12:35 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ต.ค. 2567 | 13:41 น.

"วัน แบงค็อก" เผยวิสัยทัศน์การพัฒนาต้นแบบเมืองอัจฉริยะอย่างยั่งยืนใจกลางกรุงเทพฯ ชูแนวคิด "กรีนสมาร์ทซิตี้" ผสานนวัตกรรมและธรรมชาติ มุ่งสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน ในงาน Sustainability Expo 2024

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024

 

“วัน แบงค็อก” โครงการอสังหาริมทรัพย์ต้นแบบกรีนสมาร์ทซิตี้ที่ครบครันใจกลางกรุงเทพฯ พัฒนาโดย บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

เผยหนึ่งในวิสัยทัศน์หลัก People Centric ที่ใส่ใจและคำนึงถึงผู้คนเป็นหลัก พร้อมมุ่งมั่นสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้คนอย่างยั่งยืน ในงาน Sustainability Expo 2024 มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน ภายใต้แนวคิดหลักของการจัดงาน “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก”

ปัจจุบันปัญหาโลกร้อนเป็นปัญหาท้าทายที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตของผู้คน

วัน แบงค็อก จึงมุ่งมั่นสร้างมาตรฐานใหม่ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเมืองต้นแบบแห่งอนาคต “กรีนสมาร์ทซิตี้” เมืองที่พร้อมด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีอัจฉริยะ เพื่อสุขอนามัยที่ดี ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน

ภายในงานพบกับนิทรรศการ One Bangkok Experiential Pavilion ที่ใช้เทคนิค 360 degree Projection Mapping Theatre นำเสนอแนวคิด Better Quality of Life in One Bangkok มุ่งมั่นยกระดับคุณภาพชีวิตแบบองค์รวมด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในโครงการที่ครอบคลุมใน 3 มิติ

 

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024

 

• Physical Vitality มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ส่งเสริมสุขภาวะที่ดีให้กับทุกคน อาทิ การออกแบบทางเดินเท้าที่สามารถเดินทั่วทั้งโครงการภายใน 15 นาที ด้วยระยะทางเดินยาวต่อเนื่อง 5 กิโลเมตร โอบล้อมด้วยต้นไม้หลากหลายพันธุ์เรียงรายยาว 2.6 กิโลเมตร อาคารต่าง ๆ ภายในโครงการเปิดรับแสงธรรมชาติเต็มที่ พร้อมระบบปรับแสงสว่างอัตโนมัติ รวมถึงระบบกรองอากาศและฆ่าเชื้อประสิทธิภาพสูงเพื่ออากาศที่สะอาดสดชื่น ตลอดจนระบบตัดเสียงรบกวนจากภายนอกโครงการ

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024

 

• Mental & Social Rejuvenation เสริมสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีด้านสังคมและจิตใจ ด้วยพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สาธารณะเปิดโล่งทั่วทั้งโครงการรวมกันกว่า 50 ไร่ อาทิ ในบริเวณ One Bangkok Park รวมถึง Parade Park และ Wireless Park เป็นต้น เป็นพื้นที่ที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์กิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ ทางสังคมและชุมชน นอกจากนี้ยังเสริมสร้างแรงบันดาลใจ และสุนทรียภาพแห่งการใช้ชีวิต ด้วย Art Loop ศูนย์รวมผลงานและโปรแกรมทางศิลปะและวัฒนธรรมระดับโลกรอบโครงการความยาวกว่า 2 กิโลเมตร เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์สำหรับทุกคน

 

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024

 

• Safe & Secure Environment ใส่ใจดูแลความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและผู้พักอาศัยภายในโครงการตลอด 24 ชั่วโมงด้วย District Command Center ศูนย์บัญชาการกลางที่ควบคุมบริหารจัดการระบบต่าง ๆ และดูแลความปลอดภัยภายในโครงการ ด้วยเซ็นเซอร์อัจฉริยะกว่า 250,000 ตัว เพิ่มความมั่นใจและความปลอดภัยสูงสุด นอกจากนั้นยังออกแบบพื้นที่ตามมาตรฐานสากล (Universal Design) ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่เอื้อต่อการใช้รถเข็น หรือการปูทางเท้าสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น หรือพิการทางสายตา รวมถึงการออกแบบป้ายและสัญลักษณ์นำทางที่เข้าใจง่ายทั่วโครงการ

และล่าสุด วัน แบงค็อก ยังเป็นโครงการแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองโดยมาตรฐาน LEED for Neighborhood Development ระดับแพลตตินัม รวมถึงมาตรฐาน WiredScore และ SmartScore ในระดับแพลตตินัมเช่นเดียวกัน

ทั้งยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสู่การรับรองโดยมาตรฐานรับรองอาคาร WELL เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต ความสะดวกสบาย และความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยและผู้ใช้บริการ

 

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024

 

นายปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด เผยถึงวิสัยทัศน์ ผ่านเวทีเสวนาหัวข้อ “Pathways to a Sustainable Urban Future เส้นทางสู่อนาคตเมืองที่ยั่งยืน” ว่า การสร้างเมืองที่ดีนั้นต้องเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีของคนเมือง

การออกแบบโครงการสามารถต่อยอดไปในเรื่องของคุณภาพชีวิตของคนเป็นตัวตั้งและจุดหลัก 'การยกระดับคุณภาพชีวิต' จึงเป็นประโยชน์หลักของแนวคิดการพัฒนาแบบผสมผสาน

โดยสร้างพื้นที่สีเขียวมากขึ้น การพัฒนาโครงการแบบผสมผสานสามารถให้พื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น 20-30 % โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ที่ดิน ซึ่งปรับปรุง คุณภาพอากาศ ส่งเสริมการผ่อนคลาย และส่งเสริมกิจกรรมกลางแจ้ง

 

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024

 

นอกจากนี้จะต้องมีการลดขั้นตอนการเดินทางที่สั้นลงในพื้นที่ ที่มีการใช้งานหลากหลาย 30-50 % ช่วยลดเวลาเดินทางให้น้อยลงเพิ่มความสะดวกสบาย

ทั้งนี้ ยังช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่ดีขึ้นในพื้นที่ต่างๆ เพิ่มโอกาสสําหรับการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและส่งเสริมการอยู่ร่วมกันของชุมชนและลดความโดดเดี่ยวทางสังคมและเข้าถึงสิ่งอํานวยความสะดวก

การพัฒนาแบผสมผสานเหล่านี้ยังช่วยลดความเครียดและเสริมสร้างจินตนาการที่ดีขึ้น และช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับเมือง โดยสามารถลดอาชญากรรมได้ 15 -25 % สร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

ผ่านการออกแบบที่ทำให้ผู้คนรู้สึกปลอดภัยและสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยของสภาพแวดล้อม ซึ่งถือเป็นการเพิ่มมูลค่าทางอสังหาริมทรัพย์เช่นเดียวกัน

 

“วัน แบงค็อก” เผยวิสัยทัศน์สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ในงาน SX 2024

 

นายวรวรรต ศรีสอ้าน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการ วัน แบงค็อก ยังได้กล่าวผ่านเวทีสัมนาช่วง “Time to CHANGE: Shaping Bangkok’s Future เปลี่ยนวันนี้ เพื่ออนาคตกรุงเทพฯ ที่ยั่งยืน” ว่า

"การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของกรุงเทพฯ ไม่ได้หมายถึงเพียงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น แต่ยังต้องมุ่งสู่การสร้างความยั่งยืนและความยืดหยุ่นให้กับเมืองอย่างแท้จริง การวางผังเมืองในอนาคตจำเป็นต้องคำนึงถึงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างมีประสิทธิภาพ การยกระดับมาตรฐานการก่อสร้างให้ทันสมัย การออกแบบอาคารที่ประหยัดพลังงาน และการเชื่อมโยงโครงข่ายเมืองอย่างชาญฉลาด เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน"

ร่วมสัมผัสประสบการณ์ในการสร้างสรรค์เมืองแห่งความยั่งยืนในงาน Sustainability Expo 2024 ระหว่างวันที่ นี้ ถึง 6 ตุลาคม ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โซน Better Community บริเวณฮอลล์ 4 ชั้น G และเตรียมพบกับการเฉลิมฉลองแลนด์มาร์คใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ ที่ วัน แบงค็อก สถานที่ที่คุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับทุกคนจะกลายเป็นจริง ผ่านการออกแบบที่คำนึงถึงความสุขของทุกคนในทุกมิติ เพื่อให้เมือง ๆ นี้ ไปอยู่กลางใจของทุกคน รอติดตามการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของเมืองในครั้งนี้ ได้ในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2567 แน่นอน