เช็กให้ดี เสี่ยงโดนแบนไม่รู้ตัว! 3 ข้อควรระวังที่ต้องดูให้ดีตอนทำ SEO

11 พ.ย. 2563 | 12:30 น.

การจะสร้างยอดขายบน Google โดยการใช้ SEO ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด

การจะสร้างยอดขายบน Google โดยการใช้ SEO ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพราะ ถ้าหากเราทำ SEO ที่เน้นคุณภาพทั้งในเชิงเทคนิคและการเขียนคอนเทนต์ การจะขยับอันดับเว็บไซต์ให้มาอยู่หน้าแรกเพื่อเพิ่มฐานลูกค้าก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะทำคอนเทนต์อะไรก็ได้ เพราะ หากไม่ดูถึงระบบและกฎของ Google ให้ดี นอกจากจะไม่ติดอันดับแล้ว เว็บไซต์ก็อาจโดนมองว่าเป็น spam และโดน Google แบนไม่รู้ตัว ซึ่งถ้าหากใครไม่อยากพลาดท่าเสียทีในเรื่องการทำคอนเทนต์ที่ไม่สอดคล้องกับระบบ Google จนพาอันดับร่วง วันนี้เรามาพร้อมกับ 3 ข้อควรระวังที่ต้องเช็กให้ดีก่อนเริ่มทำ SEO ที่คนทำคอนเทนต์ทุกคนควรรู้ แต่ละข้อจะมีอะไรบ้าง มาเช็กไปพร้อมกันเลย! 

ยัด Keyword มากไป ระวัง SEO ไม่มีคุณภาพ

คนทำคอนเทนต์รู้กัน! Keyword ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยพาเว็บไซต์ของเราขึ้นสู่อันดับที่ดีขึ้น เพราะ หากเราเลือก Keyword ที่ดี ตรงกับที่คนส่วนใหญ่ค้นหา แน่นอนว่าเว็บไซต์ก็จะยิ่งมี traffic ที่ดี และมีคนเห็นมากยิ่งขึ้น แต่ถึง Keyword จะดีและสอดคล้องกับเว็บไซต์แค่ไหน เวลาทำ SEO ก็ไม่ควรใส่ Keyword ที่ดูเยอะและยัดเยียดจนเกินไป เพราะ ถ้าหากมองในมุมผู้บริโภคแล้ว การใส่ Keyword ซ้ำ ๆ หลายตัว ก็ทำให้รู้สึกว่าเว็บไซต์นี้ดูไม่น่าอ่านและไม่น่าเชื่อถือ และยิ่งหากมองในมุมของระบบ Google แล้ว การทำ SEO แบบนี้ Google เองก็จะอ่านไม่รู้เรื่อง และจะพิจารณาว่าคอนเทนต์ที่เราเขียนไม่มีคุณภาพ สุดท้ายแทนที่จะพาเว็บไซต์ติดหน้า 1 ก็กลับกลายเป็นพาดิ่งเหวไปในที่สุด

 

หยุดก็อป-วาง-แปะ Google ดูออกนะ!

หากต้องการเพิ่มยอดคนเข้าถึงเว็บไซต์ หลาย ๆ คนอาจแนะนำให้ทำ SEO ที่มีคอนเทนต์ซ้ำ ๆ เพื่อสร้าง traffic ให้กับเว็บไซต์ เช่น การคัดลอกบทความเดิมไปลงหน้าอื่น ๆ เพื่อเพิ่มยอดการมองเห็น หรือ การผลิตคอนเทนต์ออกมาเยอะ ๆ มี Keyword อัดแน่น เป็นต้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การทำเช่นนี้จะยิ่งทำให้อันดับตกลงมากเท่านั้น เพราะ ในปัจจุบันนี้ Google ต้องการคอนเทนต์ที่มีเอกลักษณ์ มีการจัดเรียงที่ดี และมีคุณภาพที่สูง ซึ่งหากเรายังก็อป-วาง-แปะ หรือยังยัด Keyword เพื่อเพิ่มการมองเห็นอยู่ Google ก็จะดูรู้ทันทีว่าคอนเทนต์นี้ไม่มีคุณภาพ และมีการคัดลอกเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้อันดับตกนั่นเอง 

เว็บไซต์ไม่มี Tablet and Mobile Optimization ระวังทำ SEO ไม่รุ่ง

ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การใช้แท็บเล็ตหรือโทรศัพท์มือถือในการค้นหาข้อมูลนั้นสะดวกและตอบโจทย์การค้นหาข้อมูลมากกว่าการพกพาคอมพิวเตอร์ไปทุกที่ ดังนั้น นอกจากจะทำ SEO ให้มีคุณภาพสูงและตรงกับความต้องการของ Google แล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญมาก ๆ คือ การแสดงผลข้อมูลบนแท็บเล็ตและมือถือนั่นเอง ลองคิดดูง่าย ๆ หากเราค้นหาข้อมูลบนมือถือหรือแท็บเล็ต แล้วกลายเป็นว่าเว็บไซต์ไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้งาน และทำให้อ่านข้อมูลไม่รู้เรื่อง แน่นอนว่าเราเองก็คงหาเว็บอื่น เพราะไม่อยากซูมเข้าซูมออกเพื่ออ่านข้อมูลเหมือนกัน 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อควรระวังเบื้องต้นในการทำ SEO ที่นำมาฝากในวันนี้ หวังว่าจะช่วยให้หลาย ๆ คนเข้าใจกระบวนการที่จะช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับที่ดีขึ้นได้ และสุดท้าย อย่าลืมนำทั้ง 3 ข้อที่เรานำมาฝากไปปรับใช้กับกลยุทธ์ SEO เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการด้วยนะ