รู้จักมวยกรง เวทีการต่อสู้แบบผสมผสาน ที่อีลอน มัสก์ ท้าปะทะเจ้าพ่อเฟซบุ๊ก

23 มิ.ย. 2566 | 08:23 น.
อัปเดตล่าสุด :23 มิ.ย. 2566 | 08:44 น.

มวยกรง เป็นสังเวียนต่อสู้บนเวทีแปดเหลี่ยม ซึ่งลักษณะเวทีจะมีลูกกรงตาข่ายล้อมรอบ เป็นที่มาของชื่อเรียกขาน คู่ต่อสู้สามารถงัดสารพัดรูปแบบของศิลปะการป้องกันตัวมาใช้ สร้างความเข้มข้น ดุเด็ด ประทับใจผู้ชม  

 

 

 

มวยกรง หรือ MMA ที่มาจากคำว่า Mixed Martial Arts ซึ่งหมายถึง ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1993 ที่รัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งปรากฏว่าความดุเด็ดเผ็ดมันของการต่อสู้บนสังเวียนซึ่งมีเวทีเป็นรูป 8 เหลี่ยมล้อมรอบด้วยกรงตาข่ายเหล็ก ทำให้เวทีการแข่งขันมวยกรงนี้ แพร่หลายไปทั่วสหรัฐอเมริกา และในหลาย ๆ ประเทศ เช่น บราซิล อิตาลี ฯลฯ จุดเด่นที่เป็นความแตกต่างจากมวยทั่วไป คือ นักสู้ที่ขึ้นไปบนเวทีมวยกรง สามารถงัดเอาศิลปะการต่อสู้อะไรก็ได้ออกมา ไม่ว่าจะเป็นหมัด เท้า เข่า ศอก จับทุ่ม จับกด ท่านอน ท่ายืน สามารถเอามาใช้ได้หมด เพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ หรือจนกว่าคู่ต่อสู้จะยอมแพ้ นั่นเอง

เอกลักษณ์ที่โดดเด่นนี้ ทำให้การต่อสู้มวยกรง หรือเรียกแบบสากลหน่อยว่า MMA ค่อนข้างจะดุเด็ดเผ็ดมัน จนบางครั้งสู้กันจนเลือดสาด กระดูกหัก ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง คนดูจะรู้สึกได้ถึงความน่าตื่นเต้น และบ่อยครั้งที่น่าหวาดเสียว ตื่นตาตื่นใจ ไปกับกระบวนท่าต่างๆ ผนวกกับเสียงร้อง รวมทั้งความเจ็บปวด ความสมจริงสมจัง แม้ดูว่ารุนแรง แต่เหล่านี้กลับกลายเป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์ของมวยกรง

มวยกรงเป็นการต่อสู้บนเวที 8 เหลี่ยม มีกรงตาข่ายเหล็กล้อมรอบ

ดังที่กล่าวมาแล้วว่า MMA หรือมวยกรงเป็นการนำศิลปะป้องการตัวประจำชาติหลายชนิดมาผสมผสานกัน เพื่อการเอาชนะคู่ต่อสู้บนเวที ถามว่า มีการป้องกันตัวแบบไหนให้เห็นได้บ้าง คำตอบคือ มีทั้งมวยไทย ยิว-ยิตสู คาราเต้ ไอคิโด้ ยูโด มวยปล้ำ ด้วยเหตุนี้ การต่อสู้กันบนเวทีมวยกรงจึงดุเดือด มีเลือดตกยางออกกันบ่อยครั้ง แต่ก็เร้าอารมณ์คนดูคนเชียร์ จนได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในแถบเอเชีย นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดสดมากกว่า 118 ประเทศทั่วโลก ส่วนชื่อการแข่งขัน ก็เปลี่ยนแปลงไปตามองค์กรที่จัดแข่งขัน และสปอนเซอร์

เช่นในประเทศไทย เกือบ 10 ปี แล้วที่คนไทยได้รู้จักมวยกรงจากรายการ ONE CHAMPIONSHIP ซึ่งเป็นการต่อสู้บนเวทีที่มีลูกกรงล้อมรอบเวที

จากความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้น เงินรางวัลก็สูงขึ้น ทำให้นักมวยไทยหลายคนหันมาชกในรายการนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในระดับโลกมากยิ่งขึ้น

แล้วทำไมต้องมีกรง

การมีกรงอาจจะทำให้ถูกมองว่า เอาไว้กั้นไม่ให้คู่ต่อสู้ออกมาจากการแข่งขันก่อนที่จะมีใครเอ่ยปากยอมแพ้หรือเปล่า แต่ความจริงแล้ว กรงตาข่ายนั้น มีไว้เพื่อป้องกันอันตรายต่อนักชกเองมากกว่า เพราะตัวกรงจะไม่เหมือนเชือกเวทีมวยทั่วไป(รวมทั้งมวยปล้ำ) ที่อาจจะมีนักสู้ยืมแรงจากการพิงเชือก มาเพื่อสร้างน้ำหนักให้กับตัวเอง จนอาจก่อให้เกิดอันตรายได้แบบสองเท่า

กรงตาข่ายนั้น มีไว้เพื่อป้องกันอันตรายต่อนักชกเองมากกว่า

นอกจากนี้ กรงยังเป็นจุดแบ่งกั้นระหว่างคู่ต่อสู้ กับช่างกล้องให้ไม่อยู่ใกล้กันจนเกินไปด้วย ถือเป็นการป้องกันตากล้องไม่ให้เจ็บตัวจากการโดนลูกหลงจากการต่อสู้

ส่วนลักษณะเวที 8 เหลี่ยม ซึ่งทำให้กรงเป็นรูป 8 เหลี่ยมไปด้วยนั้น พบว่า ลักษณะกรง 8 เหลี่ยมจะเป็นการป้องกัน ไม่ให้มีใครได้เปรียบเสียเปรียบกันมากจนเกินไประหว่างการต่อสู้ด้วย

แล้วผลแพ้-ชนะ วัดกันตรงไหน

สำหรับผลการตัดสินแพ้-ชนะนั้น ขึ้นกับองค์ประกอบต่าง ๆ ได้แก่

  • การชนะคะแนนหลังจากชกกันครบยกตามที่กำหนด ซึ่งหากเป็นการแข่งขันทั่วไปจะมี 3 ยก แต่หากเป็นการแข่งขันไฟต์ชิงแชมป์ หรือนัดพิเศษ จะแบ่งเป็น 5 ยก
  • ส่วนผลการตัดสินแพ้-ชนะ จะประกอบไปด้วย การชนะน็อคเอาท์คู่ต่อสู้ หรือคู่ต่อสู้ไม่สามารถแข่งขันต่อได้ หรือการทำให้คู่ต่อสู้ เอ่ยปากยอมแพ้
  • ซึ่งโดยส่วนใหญ่ นักสู้จะใช้ท่าล็อคคู่ต่อสู้ ส่งผลให้อีกฝ่ายเจ็บปวด จนทนไม่ได้ (คล้ายๆ กับมวยปล้ำ) นอกจากนี้แล้ว กรรมการผู้ชี้ขาดบนเวที ก็ยังสามารถสั่งยุติการแข่งขันได้ ถ้าเห็นสมควรว่าอันตราย หรือผู้แข่งขันไร้สมรรถภาพ ในการตอบโต้ หรือป้องกันตัว

เชื่อว่าการท้าปะทะระหว่างสองมหาเศรษฐีระดับโลกอย่าง นายอีลอน มัสก์ จากค่ายเทสลา-ทวิตเตอร์ กับ นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จากค่ายเมตา-เฟซบุ๊ก หากเกิดขึ้นจริง ก็จะทำให้กีฬามวยกรง หรือ MMA ได้รับความสนใจและเป็นที่รู้จักในระดับโลกอีกมากมายหลายเท่าเลยทีเดียว   

ขอบคุณข้อมูลจาก เจริญทอง มวยไทย ยิม / ufaboxing.com / วิกิพีเดียสารานุกรมเสรี