“ปารีสเกมส์ 2024” ทำไมคุ้มค่าลงทุนจัดโอลิมปิก

13 ส.ค. 2567 | 07:30 น.

โอลิมปิกปารีสเกมส์ 2024 จบลงไปแล้ว ยังเหลือพาราลิมปิกฤดูร้อน 2024 ที่ยังต้องติดตามต่อในวันที่ 28 สิงหาคม ถึง 8 กันยายน 2567 การจัดกีฬาโอลิมปิกปารีสที่ผ่านมาคาดว่าเมื่อสรุปรายได้อาจทำให้เจ้าภาพไม่ขาดทุน

การจัดการแข่งขัน “ปารีสเกมส์ 2024” ประเทศฝรั่งเศส คาดว่าจะสามารถสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้การจัดงานกีฬาโอลิมปิก และคาดว่าจะเป็นปีแรกที่เจ้าภาพจะไม่ขาดทุน ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจยุโรป เนื่องจากการจัดงานครั้งนี้ใช้เงินลงทุนน้อยที่สุดในศตวรรษที่ 21 มูลค่าอยู่ที่ 8 พันล้านยูโร หรือราว 309,280 ล้านบาท คาดว่าจะสร้างรายได้ให้คนปารีสราว 6.7-11.1 พันล้านยูโร หรือสูงสุดถึง 440,000 ล้านบาท

 

รวมทั้งคาดว่าเศรษฐกิจฟื้น จากการท่องเที่ยวสัดส่วน 30% เกิดการจับจ่ายจากนักท่องเที่ยว 2.6 พันล้านยูโร หรือกว่า 1 แสนล้านบาท มีนักท่องเที่ยวมาเยือนปารีส 2.3-3.1 ล้านคน ขายตั๋วเข้าชมได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ 9.7 ล้านใบ การลงทุนที่น้อยกว่าการจัดโอลิมปิกในทุกครั้งของหลายประเทศ เป็นเพราะไม่มีการสร้างสเตเดี้ยมใหม่

เนื่องจากฝรั่งเศสนำกฎเกณฑ์ ARO (Annualized Rate of Occurrence) เน้นการ หลีกเลี่ยง ลด และ ชดเชยโดยพยายามใช้อาคาร สิ่งปลูกสร้าง หรือสนามแข่งขันที่มีอยู่เดิมให้มากที่สุด และปลูกสร้างของใหม่ให้น้อยที่สุด เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ปารีสเกมส์ 2024

แตกต่างจากเมืองเจ้าภาพในครั้งก่อน ๆ ที่เน้นการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่จนกลายเป็นภาระทางการคลังในภายหลัง ฝรั่งเศสในฐานะเจ้าภาพได้เลือกที่จะสร้างสนามแข่งขันใหม่เพียงสำหรับกีฬาทางน้ำและบาสเก็ตบอลเท่านั้น อีกทั้งยังมีการติดตั้งอัฒจันทร์ “ชั่วคราว” ในสนามกีฬาบางแห่ง ซึ่งสามารถรื้อถอนและนำไปติดตั้งในที่อื่น ๆ เพื่อใช้ประโยชน์ในภายหลังได้

อีกทั้งในด้านการลงทุนภาครัฐ 80% ของงบประมาณจะมุ่งเน้นไปที่เมืองแซน-แซ็ง-เดอนี ซึ่งเป็นหนึ่งในเขตการปกครองที่อายุน้อยที่สุดและด้อยโอกาสที่สุดในฝรั่งเศส เช่น โครงการหมู่บ้านโอลิมปิกที่ตั้งอยู่ในแซน-แซ็ง-เดอนี ซึ่งจะสร้างที่อยู่อาศัยจำนวน 2,800 ยูนิต และโรงเรียนใหม่ 2 แห่ง ที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อยู่อาศัยกว่า 6,000 คน

 

ทั้งฝรั่งเศสยังได้วางแนวคิด เศรษฐกิจหมุนเวียน ไว้ในทุกมิติ คือ การตั้งเป้าลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิให้เป็นศูนย์ และต้องการใช้พลังงานสะอาด จากพลังงานลมและแสงอาทิตย์ ที่มาจากกังหันลมบนชายฝั่งนอร์มังดี และแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาสถานที่จัดงานในปารีสอีกด้วย

แต่โอลิมปิกปารีสเกมส์ก็เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์และดราม่าต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของการตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของฝรั่งเศสส่งผลให้ห้องพักในหมู่บ้านนักกีฬาไม่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ และมีการห้ามนำเครื่องปรับอากาศแบบเคลื่อนที่เข้ามาใช้ แม้ว่าจะพยายามออกแบบห้องพักให้สามารถอยู่ได้ในช่วงหน้าร้อน แต่นักกีฬาหลายคนยังคงเลือกที่จะออกไปเช่าที่พักเองมากกว่า