ส่องงบฯ 1.37 แสนล้าน ดันยุทธศาสตร์ “คุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

19 มิ.ย. 2567 | 21:00 น.

ส่องร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 จัดหนัก 1.37 แสนล้านบาท ขับเคลื่อน 10 แผนงาน ใน “ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2561 - 2580

ในการจัดทำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2568 รัฐบาลได้แบ่ง “ยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมำณรายจ่ายประจำปีงบประมำณ พ.ศ. 2568” ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2561 – 2580 และนโยบายรัฐบาลจำนวน 6 ยุทธสาสตร์รวม  64 แผนงาน

หนึ่งในนั้นคือ “ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ที่มีจำนวน 10 แผนงาน ซึ่งได้รับหารจัดสรรงบประมาณรายจ่ายไว้จำนวนทั้งสิ้น 137,291.9 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 3.7 ของวงเงินงบประมาณ

ซึ่งยุทธศาสตร์นี้ ว่าด้วยเรื่องการอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนาทรัพยากร รักษา สิ่งแวดล้อม และใช้ประโยชน์อย่างสมดุล โดยการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนสร้างการเติบโตบนสังคมเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจภาคทะเล แก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ปัญหาหมอกควันและไฟป่า

ส่องงบฯ 1.37 แสนล้าน ดันยุทธศาสตร์ “คุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

 

ลดผลกระทบจากภัยธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และบูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยจำแนกตามแผนงาน 10 แผนงาน ดังนี้

 

แผนงานยุทธศาสตร์สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน อนุรักษ์ ฟื้นฟูและป้องกันการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ จำนวน 5,696.8 ล้านบาท

เพื่อให้ความหลากหลายทางชีวภาพได้รับการอนุรักษ์และฟื้นฟู โดยพัฒนากลไกและมาตรการในการอนุรักษ์ ปกป้อง คุ้มครอง ลดภัยคุกคาม ฟื้นฟูและใช้ประโยชน์ความหลากหลายชีวภาพอย่างยั่งยืน รักษาพื้นที่ป่า การบริโภคและการผลิตมีความยั่งยืน พัฒนาและเพิ่มพื้นที่สีเขียวทุกประเภท

ส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจแบบครบวงจร เพิ่มประสิทธิภาพการอนุรักษ์ฟื้นฟู และป้องกันทรัพยากรป่าชายเลน สร้างความยั่งยืนของฐานทรัพยากรธรรมชาติตามหลักโมเดลเศรษฐกิจ BCG จัดระเบียบการใช้ที่ดินด้วยการจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่ เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งการใช้ประโยชน์ทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ

ส่องงบฯ 1.37 แสนล้าน ดันยุทธศาสตร์ “คุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

แผนงานยุทธศาสตร์ สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนบนสังคมเศรษฐกิจภาคทะเล จำนวน 612.6 ล้านบาท

เพื่อให้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้รับการปรับปรุง ฟื้นฟูและสร้างใหม่ โดยจัดการคุณภาพน้ำทะเล ลดปริมาณขยะและของเสียลงทะเล รักษาระบบนิเวศและสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ คุ้มครอง อนุรักษ์ และฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจนพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบติดตามเฝ้าระวังคาดการณ์ และประเมินผลกระทบจากคราบน้ำมันในทะเล

 

แผนงานยุทธศาสตร์จัดการผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศจำนวน 2,127.6 ล้านบาท

เพื่อให้ประเทศสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดผลกระทบจากภัยธรรมชาติ และสร้างขีดความสามารถในการปรับตัวและลดผลกระทบจากภัยธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยส่งเสริมการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนบนสังคมที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศสร้างความร่วมมือของภาคีต่างๆ 

เสริมสร้างขีดความสามารถในการลดมลพิษ และลดก๊าซเรือนกระจกจากภาคอุตสาหกรรม ส่งเสริมการลงทุนเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำ ส่งเสริมการลงทุนที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐและภาคเอกชน

รวมทั้งเพิ่มการกักเก็บคาร์บอนในพื้นที่ป่าเพื่อพัฒนาประเทศมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพระบบตรวจวัดและการแจ้งเตือนภัยสภาพอากาศ และสนับสนุนให้เกิดการปรับตัวเพื่อลดความสูญเสีย และเสียหายจากภัยธรรมชาติและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ส่องงบฯ 1.37 แสนล้าน ดันยุทธศาสตร์ “คุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

แผนงานยุทธศาสตร์จัดการมลพิษและสิ่งแวดล้อม จำนวน 899 ล้านบาท    

เพื่อให้ประเทศมีการบริหารจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพและเอื้ต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน โดยแก้ไขปัญหาขยะทุกประเภทอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ป้องกันแก้ไขและจัดการมลพิษจากแหล่งกำเนิด บริหารจัดการที่ดินและส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร จัดการคุณภาพอากาศของแต่ละพื้นที่ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด

เพิ่มประสิทธิภาพการติดตามตรวจสอบและรายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ ปริมาณน้ำเสียได้รับการบำบัดได้ตามมาตรฐานน้ำทิ้งจากระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน รวมถึงการส่งเสริมให้โรงพยาบาลมีการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมได้ตามเกณฑ์

 

แผนงานยุทธศาสตร์ยกระดับกระบวนทัศน์เพื่อกำหนดอนาคตประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม    จำนวน 69 ล้านบาท

เพื่อบริหารจัดการทรัพยากรดิน ส่งเสริมการผลิตและบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สร้างวินัยและการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะ สร้างความตระหนักรู้ด้านพฤติกรรมที่พึงประสงค์ต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดี ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ    เพิ่มประสิทธิภาพการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ส่องงบฯ 1.37 แสนล้าน ดันยุทธศาสตร์ “คุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

แผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ จำนวน 62,779.2 ล้านบาท    

เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคงด้านน้ำเพิ่มขึ้น มีการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบและยั่งยืน รวมทั้งช่วยเหลือและแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยการจัดการน้ำอุปโภคบริโภคผ่านการจัดหาแหล่งน้ำสำรองเพื่อระบบประปา สร้างความมั่นคงด้านน้ำทั้งภาคการผลิต ภาคเกษตรและอุตสาหกรรมให้มีต้นทุนน้ำใช้อย่างสมดุล และเพิ่มผลิตภาพการใช้น้ำ พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบกระจายน้ำมีพื้นที่รับประโยชน์จากแหล่งน้ำเพิ่มขึ้น

การจัดการน้ำท่วมและบรรเทาสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เศรษฐกิจ พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการน้ำเสีย อนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำ ป้องกันการชะล้างพังทลายของดินและฟื้นฟูป่าต้นน้ำ และปลูกป่าฟื้นฟู

 

แผนงานยุทธศาสตร์เสริมสร้างประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ จำนวน 36,353.5 ล้านบาท

เพื่อพัฒนาฟื้นฟูปรับปรุงและซ่อมแซมระบบชลประทาน ระบบกระจายน้ำสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำและงานชลประทาน บริหารจัดการแหล่งน้ำทั้งในและนอกเขตพื้นที่ชลประทาน ตลอดจนแหล่งน้ำชุมชนและแหล่งน้ำสาธารณะ 

รวมทั้งการจัดหาอากาศยานสำหรับการปฏิบัติการฝนหลวง และบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อจัดการทรัพยากรน้ำอย่างมีประสิทธิภาพมั่นคงและยั่งยืน

 

แผนงานยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จำนวน 913.5 ล้านบาท    

เพื่ออนุรักษ์รักษาและใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืน สนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ บริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากร รวมทั้งเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาล

 

แผนงานพื้นฐานด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จำนวน 9,898.8 ล้านบาท

เพื่อดำเนินการด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการบริหารจัดการน้ำ ทรัพยากรธรรมชาติ มลพิษและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก และการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และแหล่งอนุรักษ์พันธุ์พืช    

 

แผนงานบุคลากรภาครัฐ จำนวน 17,941.9 ล้านบาท

เพื่อให้การบริหารจัดการบุคลากรภาครัฐ มีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่าในการดำเนินภารกิจของรัฐ     ตลอดจนพัฒนาระบบงานของหน่วยงานภาครัฐ และพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรให้มีขีดความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุล