ปลัด สธ. สั่งโรงพยาบาลสังกัดทุกแห่งเร่งรัดแผนติด "โซล่าเซลล์"

09 พ.ค. 2566 | 08:55 น.

ปลัด สธ. ประชุมแผนยุทธศาสตร์ฯ 5 ปี ดันใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ “เทเลเมดิซีน – เดลิเวอรี่ส่งยา” พร้อมเร่งรัดติดโซล่าเซลล์-โซล่ารูฟในรพ.สังกัดทุกแห่ง หลังพบค่าไฟฟ้าพุ่ง 20-30%

9 พฤษภาคม 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่า ในการประชุมมีการพิจารณาหลายเรื่อง รวมถึงการติดตามงานเรื่องพลังงาน การติดโซล่าเซลล์  (Solar Cells) โซล่ารูฟ (Solar Roof) เพื่อให้ประหยัดพลังงาน

ทั้งนี้ เนื่องจากช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาพบว่า หลายโรงพยาบาลต้องเสียค่าไฟเพิ่มขึ้นจากเดิม 20-30% ซึ่งตามแผนตอนนี้ติดไปแล้วประมาณ 20% ส่วนที่เหลือจะติดอีกใน 3-4 เดือนถัดไป

พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ รพ.ที่มีแผนติดตั้งในปี 2567 ให้เร่งรัดติดให้เร็วขึ้นภายในปี 2566 เพราะปีงบประมาณ 2567-2568 จะวางแผนจัดอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในโรงพยาบาลสังกัดทุกหน่วยงาน รวมทั้งวางแผนปรับรถพยาบาลเป็นรถไฟฟ้าซึ่งจะช่วยประหยัดงบฯ ค่าน้ำมัน และช่วยลดโลกร้อนได้ด้วย

นอกจากนี้ในมีการประชุมยังได้หารือเรื่องการเตรียมทำแผนยุทธศาสตร์กระทรวงฯ ใน 5 ปีข้างหน้า โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ มาดำเนินการ ทั้งการพัฒนาระบบบริการการแพทย์และสาธารณสุข เพราะความต้องการของประชาชนก็มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ เช่น การใช้เทเลเมดิซีน หรือการใช้ส่งยาเดลิเวอรี่ใกล้บ้าน ให้บรรจุเรื่องนี้ในแผนยุทธศาสตร์ รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรในสาขาวิชาชีพต่างๆที่มีความต้องการมากขึ้น เช่น ทันตแพทย์ เป็นต้น 

สำหรับเรื่องการจัดบริการให้ประชาชนอย่างเรื่องห้องฉุกเฉิน จะมีการเพิ่มบุคลากร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินมากขึ้น และจะมีการจัดบริการเรื่องการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจมากขึ้น อย่างการผ่าตัดเช้าไปเย็นกลับ หรือผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ หรือ One Day Surgery ที่ผ่านมาบริการไป 20,000-30,000 รายต่อปี พบว่า ผลข้างเคียงน้อย ประชาชนได้รับบริการอย่างดี

ประหยัดงบประมาณภาพรวม จึงเร่งรัดว่า มีหัตถการอะไรที่สามารถเพิ่มเติมได้ก็ให้ทำ เช่น การส่องกล้องตรวจลำไส้ เพื่อหาโรคมะเร็ง หรือความผิดปกติในลำไส้ เดิมทำได้ในรพ.ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ จึงหารือว่าหากเป็นหัตถการไม่ยุ่งยากก็น่าจะปรับมาดูแลใน รพ.ชุมชนได้