คลัง พร้อมถกพลังงาน หาช่องดูแลราคาน้ำมันดีเซลต่อ

31 พ.ค. 2566 | 00:18 น.

รมว.คลัง พร้อมหารือกระทรวงพลังงาน หาช่องดูแลราคาน้ำมันดีเซลต่อเนื่อง หลังนายกรัฐมนตรี สั่งหาทางดูแลหลังมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร สิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคม นี้

กรณีการลดภาษีน้ำมันดีเซล ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง พร้อมหารือกับกระทรวงพลังงาน ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ให้ไปหาแนวทางร่วมกันเพื่อรองรับกับมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 นี้

"คงต้องไปคุยกับกระทรวงพลังงานก่อน แต่ตอนนี้ยังเหลือระยะเวลาอีก 2 เดือน ก่อนที่มาตรการนี้จะสิ้นสุดลง แลัที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลมาอย่างต่อเนื่อง เพราะราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ในระดับสูง แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงแล้วทำให้สถานะของกองทุนน้ำมันในขณะนี้สามารถจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันได้เพิ่มขึ้น"

ทั้งนี้มองว่า เมื่อไม่มีมาตรการภาษีแล้ว กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก็ยีงใช้การบริหารสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันฯ เพื่อมาดูแลราคาน้ำมันดีเซลได้ โดยปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ มีสภาพคล่อง รวมทั้งมีเงินกู้ที่กระทรวงการคลังค้ำประกันแล้วประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งกระทรวงพลังงานสามารถบริหารจัดการได้ 

นายอาคม ยังระบุถึงอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2566 มีแนวโน้มจะกลับมาอยู่ในกรอบ 1 – 3% ได้หรือไม่ว่า เงินเฟ้อในปีนี้มีแนวโน้มจะสามารถกลับมาอยู่ในกรอบ 1-3% ได้ เนื่องจากปีที่ผ่านมาเงินเฟ้อลดลงอย่างต่อเนื่อง และครึ่งแรกปี 2566 เงินเฟ้อลดต่ำ แต่ก็ต้องรอดูผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะประชุมในวันนี้ (31 พฤษภาคม 2566) ที่มีข้อมูลการรายงานเศรษฐกิจและคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อด้วย

ด้านนายดนุชา พิชนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกเคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 70 – 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แม้จะมีตอนนี้ราคาจะปรับขึ้นในแต่ละครั้งไม่เกินครั้งละ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ทั้งที่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงในปัจจุบัน