"ลดราคาดีเซล"ต้องลดภาษีสรรพสามิต สกนช.ชี้ตลาดโลกยังผันผวน

30 ส.ค. 2566 | 09:25 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ส.ค. 2566 | 09:25 น.

"ลดราคาดีเซล"ต้องลดภาษีสรรพสามิต สกนช.ชี้ตลาดโลกยังผันผวน ระบุปรับขึ้นมากกว่าที่ประมาณการณ์ไว้เดิม 115 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ที่ปัจจุบันอุดหนุนลิตรละ 6.43 บาท หรือเฉลี่ยเดือนละ 1 หมื่นล้านบาท

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยถึงประเด็นเรื่องของมาตรการช่วยเหลือราคาน้ำมันดีเซลว่า หากจะให้ลดราคาลงโดยไม่กระทบเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สิ่งแรกคือลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 

ทั้งนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกยังคงผันผวน ซัพพลายยังตรึงตัวซึ่งปรับขึ้นมากกว่าที่ประมาณการณ์ไว้เดิม 115 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ที่ปัจจุบันอุดหนุนลิตรละ 6.43 บาท เฉลี่ยเดือนละ  1 หมื่นล้านบาท หากเทียบกับเดือนมิ.ย. 2565 ที่เคยอุดหนุนเดือนละ 2 หมื่นล้านบาท 
 

อย่างไรก็ดี การลดราคาทั้งดีเซลและ LPG โดยกลไกกองทุนน้ำมันฯ สามารถบริหารจัดการราคาตามาตรา 6 คือ เพิ่มเงินกู้เข้าระบบ ใช้งบอุดหนุนจากภาครัฐ และเงินบริจาค ซึ่งตัวมากสุดคือ การปรับอัตราเงินเก็บเข้ากองทุนหรือเงินชดเชย จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้กองทุนน้ำมันฯ บริหารจัดการได้ 
 
สำหรับสิ่งที่จะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ คือ เรื่องภาษี งบประมาณ เงินกู้ และราคาประกอบกัน 

โดยกองทุนน้ำมันฯ ยังคงกังวลว่าอีก 2 เดือนจะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ราคาพลังงานจะสวิงขึ้นอีก ซึ่งรมว.คนใหม่ ที่จะมาดูแลถือเป็นพรรคการเมืองเดิม จึงน่าจะเข้าใจว่าฐานข้อมูลที่ดำเนินการตามรมว.คนก่อนก็น่าจะรู้เรื่องกลไกกองทุนน้ำมันฯ ว่ามีศักยภาพขนาดไหน

"ปัจจุบันวงเงินที่สามารถกู้ได้ทั้งหมดเท่ากับ 1.1 แสนล้านบาท กู้ไปแล้ว 5.5 หมื่นล้านบาท โดยจ่ายดอเบี้ยเฉลี่ยเดือนละ 200 ล้านบาท ส่วนอีก 5.5 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างทยอยกู้ จากสภาพคล่องที่กองทุนน้ำมันฯ มีอยู่ปัจจุบันยังไม่จำเป็นต้องกู้เพิ่มตามกรอบ 1.5 แสนล้านบาท แต่ทั้งหมดจะขอรับนโยบายจากรมว.คนใหม่ ตอนนี้ ทราบว่ารัฐบาลตั้งใจจะลดราคาทั้งดีเซลและ LPG ซึ่งก็เตรียมสมมติฐานไว้แล้ว ซึ่งวิธีการ รายละเอียดจะต้องรอดูว่าจะใช้วิธีไหน"