ก.ล.ต. ออกโรงเบรกการเมืองบีบ “ทศพร” พ้นประธานบอร์ดปตท.

19 ต.ค. 2566 | 03:33 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ต.ค. 2566 | 03:37 น.

ก.ล.ต. ออกโรงเบรกการเมืองบีบ “ทศพร” พ้นประธานบอร์ดปตท. ระบุคณะกรรมการและผู้บริหารของ ปตท. ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 89/7 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 

จากกรณีที่นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) เรื่อง การตีความข้อบังคับของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) อย่างเคร่งครัด เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 66 

ล่าสุด กลต. ได้ทำหนังสือตอบกลับถึงบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับข้อร้องเรียนดังกล่าว ลงชื่อนางสาวจอมขวัญ คงสกุล รองเลขาธิการเลขาธิการแทน โดยมีข้อความระบุว่า

ที่ กลต.จท-1.3796/2566 เรื่อง การตีความข้อบังคับของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาขน)
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ("สำนักงานก.ล.ต.") ได้รับหนังสือร้องเรียน 

 

กรณีขอให้สำนักงาน ก.ล.ต. นำเรื่องการตีความข้อบังคับของบริษัทท่านเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อระงับยับยั้งการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นผลจากการตีความข้อบังคับที่ผิดไปจากลายลักษณ์อักษรของบริษัทท่านความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

สำนักงาน ก.ล.ต. ขอเรียนว่าคณะกรรมการและผู้บริหารของบริษัทท่านต้องปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 89/7 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 

โดยต้องดำเนินกิจการของบริษัทด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย วัตถุประสงค์ และข้อบังคับบริษัท เพื่อรักษาผลประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้นโดยรวม 

และหากมีเหตุที่จะต้องตีความข้อบังคับให้พิจารณาตามความประสงค์ในทางสุจริตเป็นสำคัญเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของข้อบังคับดังกล่าวด้วย

ก.ล.ต. ออกโรงเบรกการเมืองบีบ “ทศพร” พ้นประธานบอร์ดปตท.